pearleus

วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2561

เริ่มแล้ว ไหว้เจ้า 9 ศาลเทศกาลกินเจสมุทรสาคร 2561


            เปิดไปอย่างเป็นทางการแล้วตั้งแต่ประมาณ 10.29 น. ของวันจันทร์ที่ 8 ต.ค. 2561 ที่บริเวณ อาคารหลังคาโค้งข้างศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร สำหรับงานไหว้เจ้า 9 ศาลเทศกาลกินเจสมุทรสาคร 2561 โดยนายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธี ร่วมด้วยนายมณฑล ไกรวัตนุสสณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร , นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสมุทรสงคราม และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงานอีกคับคั่ง
งานนี้ถือเป็นความร่วมมือร่วมใจระหว่างเทศบาลนครสมุทรสาคร กับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสมุทรสงคราม ทั้งนี้ ประเพณีการถือศีลกินเจของจังหวัดสมุทรสาครเป็นวัฒนธรรมที่ได้สืบทอดปฏิบัติกันมาเป็นเวลายาวนาน และกลายเป็นประเพณีสำคัญอย่างหนึ่งของจังหวัดสมุทรสาคร  
ที่ผ่านมาได้มีกิจกรรมการเชิญชวนให้ประชาชนมาเยี่ยมชม และสักการะศาลเจ้า 9แห่ง ตั้งอยู่สองฝั่งลำน้ำท่าจีน ซึ่งในปีนี้ถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่ชาวสมุทรสาครและชาวไทยทุกคนจะได้ร่วมกันตั้งจิตอธิษฐานสืบสานงานบุญที่ยิ่งใหญ่ ถวายแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยจุดเด่นของงานไหว้เจ้า 9 ศาลเทศกาลกินเจสมุทรสาครนั้น อยู่ที่การรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีของศาลเจ้าต่างๆ พิธีกรรมโบราณที่หาชมได้ยากในปัจจุบัน
ทั้งนี้เทศบาลนครฯยังได้มีการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวโดยจัดรถพาไปสักการะศาลเจ้าทั้ง9แห่งภายในวันเดียว นอกจากนี้ภายในงานยังมีนิทรรศการความเป็นมาของประเพณีถือศีลกินเจ  การออกร้านขายอาหารเจมากกว่า 50 ร้าน  ที่รวมเมนูอร่อยมากมาย โดยภายในงานวันนี้ทางประธานกับคณะผู้จัดงาน ได้ร่วมกันผัดข้าวผัด 8 เซียน เพื่อแจกจ่ายให้ผู้มีเกียรติและประชาชนที่ได้เข้าร่วมพิธีด้วย
            งานไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 17 ต.ค. 2561 ณ บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร  



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น