pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ณัฐพล เกิดไพบูลย์ ลูกไม้หล่นใกล้ต้น กับพันธะกิจในเครือ ‘ร้านทองเชน’


 
ณัฐพล เกิดไพบูลย์
 ลูกไม้หล่นใกล้ต้น
กับพันธะกิจในเครือ ร้านทองเชน
            พูดถึงร้านทองเชน หรือชื่อเต็ม ๆ ว่า ห้างทองเชนเหลี่ยมพระ หลายคนในจังหวัดสมุทรสาครย่อมรู้จักกันดี โดยเฉพาะคนมหาชัย  เพราะถือเป็นร้านขายทองชั้นแนวหน้าแห่งหนึ่งของเมืองที่หลายคนให้ความไว้วางใจในราคาและคุณภาพของทอง ซึ่งมีคุณ เชน เกิดไพบูลย์ เป็นเจ้าของ   
             คนกล้าคนเก่งฉบับนี้ไม่ได้เข้าพูดคุยกับคุณเชน เพราะเชื่อแน่ว่าคงมีคนรู้จัก เฮียเชนดีแล้ว แต่ที่ทีมงานของเราให้ความสนใจตอนนี้ก็คือ คนรุ่นลูกที่ต้องรับไม้ต่อดูแลธุรกิจในเครือเกิดไพบูลย์และหนึ่งในทายาทของ เฮียเชน ที่เราให้ความสนใจคือ คุณตาล หรือคุณณัฐพล เกิดไพบูลย์     
            ทีมงานคนกล้าคนเก่งนัดพบปะกับคุณตาล ที่บริเวณโถงชั้นล่าง ของ ทองเชน เรสซิเดนซ์ที่ตั้งอยู่ใกล้ ๆ กับโรงพยาบาลสมุทรสาคร ซึ่งเป็นธุรกิจล่าสุดของตระกูลเกิดไพบูลย์ ที่เปิดเป็นห้องเช่าทั้งรายวันและรายเดือนสำหรับลูกค้าขาประจำและขาจร มี  6 ชั้น 79 ห้อง และอยู่ในความรับผิดชอบของคุณตาลอีกด้วย
            คุณตาลต้อนรับพวกเราด้วยกาแฟรสเข้มเต็มคำ จากร้านกาแฟบ้านตูนที่ตั้งอยู่ตรงกันข้ามกันและเปิดมานานกว่า 9 ปี พร้อมการเริ่มต้นสนทนาตามประสา คนรักกาแฟเหมือนกัน
            เชื่อหรือไม่ ผมเริ่มเปิดร้านกาแฟบ้านตูน ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้เป็นคนทานกาแฟ  ใช่แล้วครับ คุณตาลบอกกับเราอย่างนี้จริง ๆ ว่าร้านกาแฟบ้านตูนเปิดขึ้นมาเพียงเพราะเหตุผลว่าตึก 2- 3 ห้องนี้ ควรจะมีร้านกาแฟสักหนึ่งร้าน อยู่ข้าง ๆ กันดอยดำ ที่คุณแม่อยากทำ 
            กาแฟบ้านตูนจึงเกิดขึ้นพร้อม ๆ กับการศึกษาศาสตร์ด้านกาแฟของคุณตาลตั้งแต่การศึกษาเมล็ดพันธุ์ ไปจนถึงการชิมและดื่มกาแฟอย่างเข้มข้น เพื่อให้เข้าใจอย่างลึกซึ้งถึง ความเป็นกาแฟ ทั้งหมด ซึ่งท้ายที่สุด จากความอุสาหะในการศึกษาและเรียนรู้สารพัดเทคนิคการชงกาแฟ ทำให้ทุกวันนี้คุณตาลได้รับการยอมรับว่าเป็น หนึ่งในตองอูด้านกาแฟของมหาชัยเลยก็ว่าได้
            เราพักเรื่องการสนทนาเรื่องกาแฟ ไว้แต่เพียงเท่านี้ เพราะสิ่งที่เราสนใจอีกอย่างหนึ่งก็คือ มุมมอง ใน ฐานะคนรุ่นใหม่ ที่เข้ามา รับไม้ผลัดเปลี่ยนจากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก กับพันธะกิจดูแลธุรกิจของครอบครัว เกิดไพบูลย์ ที่มี เฮียเชน กุมบังเหียนอยู่ ซึ่งหลายคนก็รู้ว่า ไม่ธรรมดา 
คุณตาลเปิดการพูดคุยหลังจากได้รับคำถามแรกว่า ตนเองจบจากอนุบาลสมุทรสาคร  แล้วต่อด้วย ร.ร.สวนกุหลาบ จากนั้นเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยชินวัตร ในสาขาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ซึ่งให้เหตุผลที่เลือกเรียนสาขานี้ เพราะชอบเล่นเกมส์เล่นคอม ฯ  แต่เมื่อเรียนไปได้สักพักใหญ่ก็เริ่มรู้ตัวเองว่า  ไม่ได้หลงใหลในศาสตร์ของคอมพิวเตอร์สักเท่าไหร่ แต่กลับเป็น การค้าขาย ที่ดูเหมือนจะเข้าเคมีเดียวกับตนเองอย่างลงตัว
“ผมเพิ่งมารู้ตัวเองว่าชอบทำการค้าก็เมื่อตอนเรียนปี 3 คือ การรับน้ำผลไม้จากเพื่อนที่จ.เพชรบุรีมาขายที่หอพักซึ่งได้เงินมา ก็รู้สึกสนุกและชอบขึ้นเรื่อย ๆ  แต่ก็เรียนคอมพิวเตอร์ต่อจนจบนะ ไม่ได้ออกกลางคัน”
เมื่อรู้ว่าการทำธุรกิจเป็นสิ่งที่ตนเองชอบ ทำให้คุณตาลเริ่มเปลี่ยนความคิดที่จะเข้าไป เป็นลูกจ้างหรือพนักงานบริษัท ทั้ง ๆ ที่มีงานเสนอเข้ามา แต่ปฎิเสธไป เพราะอยากการทำอะไรที่เป็นของตัวเอง ประกอบกลับทางบ้านมีห้องแถวอยู่ส่วนหนึ่ง จึงได้เข้าไปลงทุนกับพี่ชายเปิดร้านเช่าหนังสือ ชื่อ บ้านตูน  ซึ่งในปีแรกก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีจึงได้เปิดสาขา 2 ในละแวกที่ไม่ห่างกันนักทันที
เมื่อเข้ามาทำธุรกิจเองอย่างเต็มตัว และก็ก้าวหน้าขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ คุณตาลและพี่น้องเริ่มขยับขยายธุรกิจในเครือเกิดไพบูลย์ จนกลายมาเป็นร้านกาแฟ บ้านตูนคอฟฟี่ตั้งอยู่ติดกับโรงพยาบาลสมุทรสาคร โดยมีร้านขายของเพื่อสุขภาพที่มีคุณแม่เป็นเจ้าของตั้งอยู่ข้าง ๆ เสมือนเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้กับธุรกิจที่ลูก ๆ อยากทำ โดยนำชื่อ พี่สาวที่ชื่อตูน มาเป็นชื่อร้าน
อย่างที่กล่าวไว้ตอนต้นของการเริ่มสนทนาว่า คุณตาลและพี่  ไม่ได้มีความรู้มากนักเกี่ยวกับศาสตร์ของกาแฟ ลำพังแค่ดื่มกินยังไม่ค่อยสันทัน นับประสาอะไรกับความชัดลึกที่จะเข้าใจในศาสตร์และธุรกิจของร้านกาแฟ
อย่างไรก็ตามความรักและอุตสาหะ ประกอบกับต้นธารความคิดที่ต้องการ เป็นนายตัวเองทำให้คุณตาลและพี่ตูน พัฒนาความรู้ทักษะการปรุงกาแฟ ทั้งการเข้าคอร์ส ตระเวนชิมตามร้าน รวมถึงฝึกฝนทดลองชงและชิมอย่างทะลุปรุโปร่ง  สุดท้ายกลายมาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟคนหนึ่งในแวดวงคนค้าขายกาแฟในมหาชัย จนถึงวันนี้เชื่อแน่ว่าคนมหาชัยส่วนใหญ่คงรู้จักกาแฟบ้านตูนเป็นอย่างดีแล้ว
แม้ร้านกาแฟบ้านตูนจะรุดหน้าไปเรื่อย ๆ แต่ก็ยังไม่สามารถหยุดยั่ง คนแรงเหลืออย่างคุณตาลที่ยังอยากจะทำอะไรที่ท้าทายยิ่งขึ้น โดยยังคงหาเวลาว่างและใช้พื้นที่ว่างของครอบครัวที่ตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงร้าน ทดลองปลูกผัดปลอดสารพิษ ที่ไม่ได้เพียงแค่ทำเล็ก ๆ แต่กลับเล่นใหญ่บนพื้นที่กว่า 1 ไร่ ผลิตพืชผักป้อนให้กับบ้านตูนกาแฟปรุงเป็นเมนูสลัดแสนอร่อยนานาชนิด เพื่อบริการเหล่าคนรักสุขภาพที่มีมากขึ้นเรื่อย ๆ
ความรักในทำการค้ากับสารพัดกิจกรรมที่ท้าทายความสามารถ ได้ขยายขอบเขตให้คุณตาลได้มีโอกาสเข้ามาดูแลธุรกิจอีกประเภทหนึ่งของครอบครัวนั่นก็คือ  ธุรกิจอสังหา ฯ ประเภทห้องเช่ารายเดือนหรือเซอร์วิส อพาร์เม้นต์ (service apartment)
“พอดีทางบ้านมีพื้นที่ว่างใกล้กับร้านกาแฟบ้านตูนประมาณ  1 ไร่ ที่ใช้เป็นลานจอดรถและผมเองก็เคยใช้เป็นแปลงปลูกผัดไฮโดร ฯ พอตกลงก็ว่าอยากจะสร้างเป็นที่พักรายเดือน หรือเซอร์วิส อพาร์เม้นต์ ก็เลยต้องเริ่มเข้ามาเรียนรู้ใหม่หมด เรียกว่า มีความรู้เริ่มต้นจากติดลบเลยก็ว่าได้”
เมื่อตกลงว่าจะพัฒนาพื้นที่บริเวณนี้เป็นอาคารพักอาศัย คุณตาลก็เริ่มทำการศึกษาหาความรู้ต่าง ๆ จากสารพัดแหล่งข้อมูลจากเว็ปไซต์ต่าง ๆ รวมถึงสอบถามจากผู้รู้ทั้งในแง่มุมทางกฎหมายและการก่อสร้าง ซึ่งในที่สุดก็กลายมาเป็นธุรกิจห้องพักอาศัย ภายใต้ชื่อ ทองเชน เรสซิเดนซ์ (THONGCHEN RESIDENCE)
“ทองเชนเรสซิเดนซ์ มีแนวความคิดเริ่มมาจากต้องให้เป็นอพาร์เม้นต์รายเดือน  สองเป็นที่พักอาศัยที่เข้ามาอยู่แล้วรู้สึกดี สามต้องการให้เป็นอพาร์เม้นต์ที่รู้สึกเป็นแกนด์หรือดูดี มีความเป็นมาตรฐานสากล คนที่พักต้องรู้สึกว่า เป็นคนพิเศษ ได้รับการดูแลอย่างดี ”
 การวางแผนและพัฒนาอย่างรู้เท่าทันธุรกิจรวมถึงเล็งเห็นถึงความต้องการของลูกค้า ส่งผลให้ ทองเชนเรสซิเดนซ์จากฝีมือการบริหารของคุณตาล ได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างดีทั้งประเภทรายเดือน และรายวัน  
การพูดคุยกับเราดำเนินมาผ่านกาแฟรสชาติอร่อยถูกปาก แก้วที่สองหมดลงพร้อม ๆ คำถามที่เตรียมไว้หมดลงอย่างน่าเสียดาย ยังมีอีกหลายเรื่องที่เราอยากแลกเปลี่ยน เพราะถูกรสการสนทนา กับคนใหม่รุ่นใหม่อย่างคุณตาล ที่เปิดกว้างทางความคิดและท้าทายตัวเองอยู่เสมอ  ซึ่งไม่สำคัญว่า จะเลือกเป็นนายตัวเองหรือเป็นลูกน้องใคร หากความชัดเจนในแนวทางที่เลือก เชื่อมัน และมุ่งมั่น ทำในสิ่งที่รักนั่นต่างหากที่ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า ระหว่างคนดีแต่คิดหรือพูด กับคนที่คิดแล้วลงมือทำ ประเภทไหนจะน่าเยินย่อกว่ากัน

ทองเชน เรสซิเดนซ์ (THONGCHEN RESIDENCE)
1500/119 ข้างโรงพยาบาลสมุทรสาคร
ซอยเอกชัย 11 ถ.เอกชัย ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร 7400
mobile 095 2476980
tel 034 425191
iD Line @thongchen














0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น