pearleus

วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2561

พช.ควงสื่อเยือนบ้านพรุจูด-บ่อหินฟาร์มสเตย์ แวะบ้านหนังไหนแหล่งเที่ยวบริสุทธิ์






ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24-26 ตุลาคม 2561 ตามเส้นทางที่ 6   อันดามัน"สตูล ตรัง กระบี่ ภูเก็ต"โดยอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน มอบหมายให้นางปราณี รัตนประยูร  รกท.หน.ผต นำคณะสื่อมวลชนสัญจร ในวันที่ 25 ต.ค.61 ร่วมกิจกรรม ที่หมู่บ้านพรุจูด จ.ตรัง ชมบ่อหินฟาร์สเตย์ ชมการแสดงระบำกลองยาว ร่วมรับฟังการบรรยายของผู้นำชุมชนถึงความเป็นมาของหมู่บ้าน ชมการเลี้ยงปลาในกระชัง ลงเรือชมวิถีประมงพื้นบ้าน ชมบ่อน้ำพุร้อนเค็ม เกาะหลอหลอ ชมการสาธิตการปลูกหญ้าทะเลที่อ่าวบุญคง และชมหาดเก็บตะวัน ร่วมรับประทานอาหารกลางวันพื้นถิ่นพร้อมชมการแสดงลิเกป่า ณ หมู่บ้านพรุจูด จ.ตรัง  เสร็จแล้วเดินทางไปยัง หมู่บ้านไหนหนัง จ.กระบี่ ร่วมกิจกรรมที่นี่ ล่องเรือชมหมู่เขากาโรส 1 ชั่วโมง เยี่ยมชมกลุ่มวิสาหกิจผึ้งโพรง ชมและช้อปสินค้าแปรรูป เยี่ยมกลุ่มไร่นาสวนผสมและบุฟเฟ่ผลไม้ ชมผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน  เดินทางเข้าพักที่โรงแรมดีวารีไม้ขาวบีช ภูเก็ต

หมู่บ้านพรุจูด  เป็นชื่อหมู่บ้านของตำบลบ่อหิน อำเภอสิเกา จ.ตรัง เดิมพื้นที่เป็นลักษณะลุ่มๆดอน ๆ ไม่เรียบ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าพรุ ดินมีลักษณะเป็นเลนน้ำทะเลท่วมถึง  และมี"ต้นจูด"ขึ้นหนาแน่นมาก  "จูด"เป็นพันธุ์ไม้จำพวก "กก" (Sedge) ลักษณะลำต้นกลมสีเขียวอ่อน สูงประมาณ 1-2 เมตร ออกดอกเป็นกระจุกแน่นคล้ายดอกกระเทียมที่ข้างลำต้นใกล้ยอดกระจุกหนึ่ง และมีช่อดอกปลายลำต้นอีกหนึ่งช่อ ใบเล็กประกอบช่อด้วย ชอบขึ้นในพื้นที่น้ำขัง เรียกโพระหรือพรุ 

ต้นกระจูด นำไปผึ่งแดดให้แห้งสนิท  นำมาผลิตเป็นจักสาน  ทำเสื่อปูรองนั่งเรียกว่า 'เสื่อกระจูด' หรือ 'สาดกระจูด'  นิยมสานลวดลาย มาตรฐาน คือ ลายขัดสอง หรือลายขัดสาม  จนพัฒนาดัดแปลงลวดลาย เช่น ลายลูกแก้ว ลายดาวล้อมเดือน ลายดอกจันทร์ ลายก้านต่อดอก ลายโคม ลายแก้วเนื่อง ลายแก้วบ้านดอน ลายตัวหนังสือ และต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์มากมายในปัจจุบัน 

ชื่อหมู่บ้าน"พรุจูด" เป็นการรวมคำว่า"พรุ"กับ"จูด"  ที่นี่มี “แพพรุจูด” แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจ.ตรัง กลางบึงน้ำขนาดใหญ่ เนื้อที่เกือบ 100 ไร่ ใช้ไม้ไผ่ยาวๆ ค้ำล่องไปตามธรรมชาติที่สวยงาม นักท่องเที่ยวร่วมรับประทานอาหารมื้อเที่ยงพื้นถิ่นที่นี่แล้วเดินทางต่อไปยังจ.กระบี่ ร่วมทำกิจกรรมที่หมู่บ้านไหนหนัง ตำบลอ่าวลึกน้อย อำเภออ่าวลึก อีกแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสวยงามของธรรมชาติ  ลักษณะภูมิทัศน์ที่ทุกคนต้องประทับใจ  มีทั้งป่าชายเลน แม่น้ำ คลอง เวิ้งอ่าว เทือกเขาหินปูน และร่องรอยประวัติศาสตร์ หลากหลายทัศนียภาพ  สวยงามผสมผสานกันอย่างลงตัว บ้านไหนหนัง แบ่งเส้นทางท่องเที่ยวเป็น  2 เส้นทาง ได้แก่ การท่องเที่ยวชมธรรมชาติทางทะเล การพายเรือคายัค ชมป่าโกงกาง และชมภาพเขียนสีเขากาโรส ส่วนท่องเที่ยวทางบก ได้แก่ การเยี่ยมชมกลุ่มอาชีพ ที่มีหลากหลาย ผลิตภัณฑ์ OTOP โดดเด่น ได้แก่ น้ำผึ้งจากผึ้งโพรง สบู่น้ำผึ้ง แชมพูน้ำผึ้ง  น้ำพริกปลากรอบ ขนม
กะหรี่ปั๊บ กะปิ ข้าวสารปลอดสารพิษ ปลาส้ม สเปรย์ตะไคร้หอม โรตีกรอบ

สำหรับกลุ่มองค์กรภายในหมู่บ้านที่สำคัญได้แก่เครือข่ายวิสาหกิจการท่องเที่ยวชุมชนบ้านไหนหนัง กลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์บ้านไหนหนัง กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงผึ้งบ้านไหนหนัง กลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนบ้านไหนหนัง กลุ่มไร่นาสวนผสม กลุ่มเย็บปักถักร้อย กองทุนหมู่บ้านไหนหนัง ธนาคารขยะธนาคารต้นไม้ ธนาคารปูม้า เป็นต้น

นักท่องเที่ยวจะนั่งเรือหัวโทงชมความสวยงามของเขากาโรสที่มีความยาวถึง 7-8 กิโลเมตร พายเรือคายัคผ่านช่องลอดเขาที่ข้างในถูกโอบล้อม ไปด้วยภูเขา ชมประติมากรรมทางธรรมชาติ "ภูเขาหน้าผี หุบผา ปีศาจ"ถ่ายภาพชิคๆคูลๆบนถ้ำหน้าต่างมนุษย์โบราณ เล่นน้ำฟินๆบนหาดอ่าวมะขาม พายเรือคายัคเข้าลากูนเลใน



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น