pearleus

วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2563

สค.ส่งมอบปลาทูเค็มให้กับโครงการส่วนพระองค์ ‘สมเด็จพระเทพ ฯ’



จังหวัดสมุทรสาคร จัดพิธีส่งมอบปลากะตักแห้ง ปลาทูเค็ม และอาหารทะเลที่มีสารไอโอดีน ให้กับผู้แทนกองทัพเรือเพื่อเดินทางไปส่งมอบให้กับโครงการส่วนพระองค์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อโดยเสด็จพระราชกุศล โครงการตามพระราชดำริต่อต้านโรคขาดสารไอโอดีน
วันที่  8 มกราคม 2563 เวลา 15.30 น. ที่ลานสาครบุรี ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีส่งมอบปลากะตักแห้ง ปลาทูเค็ม และอาหารทะเลที่มีสารไอโอดีน ให้กับพลเรือตรีภิญโญ โตเลี้ยง รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 เพื่อนำอาหารทะเลที่มีสารไอโอดีนพระราชทานให้แก่เด็กนักเรียนในโครงการส่วนพระองค์ฯ โครงการพัฒนาเด็กและยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคเหนือตอนล่าง ตามแผนการแจกจ่ายของสำนักงานโครงการ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีส่วนราชการ สมาคมประมงจังหวัดสมุทรสาคร ทหารเรือ และประชาชนเข้าร่วมพิธี
โครงการต่อต้านโรคขาดสารไอโอดีน เป็นโครงการตามพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องด้วยในปีพ.ศ.2538 พะองค์ท่านได้เสด็จพระราชดำเนินไปในพื้นที่ต่างๆทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทรงทอดพระเนตรพสกนิกรที่ป่วยเป็นโรคขาดสารไอโอดีน ด้วยพระเมตตา และตระหนักถึงพิษภัยของโรคชนิดนี้ ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ได้ทรงจัดตั้งโครงการต่อตันโรคขาดสารไอโอตีนขึ้น พร้อมได้พระราชทานทุนทรัพย์สนพระองค์เพื่อดำเนินโครงการในเบื้องต้น ซึ่งโครงการนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาๆ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงสนองพระราชดำริรับมาดำเนินการจนถึงปัจจุบันนี้ ในปี พ.ศ.2563 กองทัพเรือ โดย ทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมกับกลุ่มสมาคมการประมงในจังหวัดต่างๆ จำนวน 7 จังหวัด (จังหวัดตราด จังหวัดระยอง จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสงคราม จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดชุมพร) ถวายปลากะตักแห้ง ปลาทูเค็มและอาหารทะเลที่มีสารไอโอดีน เพื่อน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณและสืบสานโครงการตามพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดช
และในปีนี้ ซึ่งเป็นการดำเนินการในปีที่ 24 ทางกองทัพเรือ และจังหวัดที่เข้าร่วมโครงการฯ ตามข้างต้น ร่วมน้อมเกล้าฯ ถวายปลากะตักแห้ง จำนวน 7,230 กก. ปลาทูเค็ม จำนวน 12,735 กก. ปลากระป้อง จำนวน 73,000 กระป๋อง น้ำปลาขวด จำนวน 14,292 ขวด กะปิ จำนวน 2,556 กก. และเกลือไอโอดีนจำนวน 5,000 กก รวมมูลค่าประมาณ 3,012,665 บาท


























0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น