pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2563

พ่อเมือง สค. เอาจริง สั่งปิดรง.ปล่องแดงนาโคก ก่อมลพิษ



เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2563 เวลา 06.45น. นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร  พร้อมด้วยนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร  นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร  ปลัดอำเภอ สมาชิก อส. กองร้อย อส.อำเภอเมืองสมุทรสาคร สมาชิก อส.กองร้อย อส.จังหวัดสมุทรสาคร ผญบ.ม.2 ชรบ.ม.2 ตำบลนาโคก  เข้าตรวจพื้นที่โรงงานในพื้นที่  ม.2 ตำบลนาโคก เนื่องจากมีประชาชนในพื้นที่ได้ร้องเรียนผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครว่ามีโรงงานปล่องแดง ลักลอบเปิดหลอมโลหะอีก
        โดยชุดปฏิบัติการดังกล่าว จึงได้เข้าทำการตรวจโรงงานโดยประสานกับสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร สนง.จัดหางานจังหวัด ตรวจคนเข้าเมืองสมุทรสาคร ตำรวจ สภ.บางโทรัด อบต.นาโคก พบว่าขณะเข้าทำการตรวจโรงงานพบว่า โรงงานมีการเดินเครื่องเตาหลอมโลหะ อยู่ และพบคนงานชาวเมียนมาร์ 2 คน และคนจีน 4 คน พร้อมชาวไทย 1 คน ซึ่งรับว่าเป็นผู้ดูแลโรงงาน พร้อมได้มีการขอดูเอกสาร พบว่าบ.เซ็ทเมทอล จำกัด ทำสัญญาเช่าจากนายกษิดิ์เดช ฯ พบการกระทำความผิด  
ทางอุตสาหกรรมจังหวัดจึงได้แจ้งข้อหาบ.เซ็ทเมทอล ว่าดำเนินการตั้งและประกอบกิจการโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม ม.12 ซึ่งมีความผิดจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำคุกและปรับ  เพิกถอนใบอนุญาต รง.4 ของนายกษิดิ์เดช เนื่องจากเอาไปปล่อยให้บ.เซ็ทเมทอล เช่า  ดำเนินคดีกับผู้ที่ทำลายอุปกรณ์ที่ถูกตีตราประทับเครื่องจักร
             ในส่วนของจัดหางาน ดำเนินคดีกับชาวเมียนมาร์ (ผู้หญิง) ถือเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 64/2 พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 แก้ไขเพิ่มเติมพ.ศ. 2561 “ผู้รับอนุญาตให้ทำงานมีหน้าที่ต้องแจ้งให้นายทะเบียนทราบถึงผู้เป็นนายจ้าง สถานที่ทำงาน และลักษณะงานหลักที่ทำ ภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่เข้าทำงานเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนาง KHIN THAN NU ส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรบางโทรัดและร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีต่อบริษัทเซ็ทเมททอล จำกัด ตามมาตรา 13 “ผู้ใดจ้างคนต่างด้าวทำงานต้องแจ้งให้นายทะเบียนทราบชื่อและสัญชาติของคนต่างด้าวและลักษณะงานที่ให้ทำภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่จ้างแห่งพระราชกำหนดฉบับเดียวกันทั้งในนามบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลต่อไป
  ในส่วนของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ได้ดำเนินดคี กับนายนที แซ่หย่าง สัญชาติไทย  ปรับ ม.38 ข้อหา เป็นเจ้าบ้าน เจ้าของหรือผู้ครอบครองเคหสถาน รับคนต่างด้าวซึ่งได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว เข้าพักอาศัยโดยไม่แจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการตรวจคนเข้าเมืองตั้งอยู่ในท้องที่ที่บ้าน เคหสถาน หรือโรงแรมนั้นตั้งอยู่ภายในยี่สิบสี่ชั่วโมง
  MR.YUAN XINYI สัญชาติจีน ปรับ ม.37(4) ข้อหา เป็นคนต่างด้าวที่เดินทางไปจังหวัดใดและอยู่ในจังหวัดนั้นเกิน 24 ชม. ไม่แจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ให้ทราบภายใน 48 ชม. นับแต่เวลาไปถึงและ ปรับ ม.37(5) ข้อหา คนต่างด้าวซึ่งได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวไม่แจ้งที่พักอาศัยของตนเมื่อครบกำหนด เก้าสิบวันหรือทุกระยะ เก้าสิบวัน
          - MR.CAO LIHUI สัญชาติจีน ปรับ ม.37(4) ข้อหา เป็นคนต่างด้าวที่เดินทางไปจังหวัดใดและอยู่ในจังหวัดนั้นเกิน 24 ชม. ไม่แจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ให้ทราบภายใน 48 ชม. นับแต่เวลาไปถึงส่วนคนจีน อีก 2 คน ถือวีซ่านักท่องเที่ยว ได้จัดทำบันทึกประวัติไว้
         ในส่วนของทาง อบต.นาโคก ได้ออกคำสั่งรื้ออาคาร ที่ไม่ได้รับอนุญาต ตาม พรบ.ควบคุมอาคาร และดำเนินคดี ตาม พรบ.สาธารณสุข พ.ศ.2535
          ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม คณะของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้เคยเข้าดำเนินการตรวจโรงงานนี้ และทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ได้ดำเนินคดีกับนายกษิดิ์เดชฯ ซึ่งรับว่าเป็นผู้ประกอบกิจการโรงงาน ไป 2 คดี คือ ตั้งและประกอบกิจการโรงงานไม่ได้รับอนุญาต และมีคำสั่งให้หยุดประกอบกิจการจนกว่าจะได้มีการจัดทำระบบบำบัดอากาศและมีการผูกตราประทับเครื่องจักร และดำเนินคดี กับอีก 1 บริษัท ที่ตั้งและประกอบกิจการโรงงานหลอม รีด อลูมิเนียมโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งการดำเนินคดีทางอุตสาหกรรม ได้ดำเนินคดีแล้ว พร้อมกับทาง อบต.นาโคก ได้มีการกล่าวโทษ กรณีตามพรบ.สาธารณสุข ต่อพนักงานสอบสวน สภ.บางโทรัด แล้ว









0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น