pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2563

มท.1 สั่งระดมสรรพกำลัง ปภ. ทอ.ใช้เฮลิคอปเตอร์ร่วมภารกิจดับไฟป่า ณ บริเวณเขาพระบาท จ.ลำปาง



     วันที่ 30 ม.ค. 63 ที่กระทรวงมหาดไทย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ส่งผลให้เกิดมลพิษทางอากาศ มีผลกระทบต่อประชาชน จึงได้สั่งการให้บูรณาการทุกหน่วยงานระดมสรรพกำลังในการดับไฟป่า ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของมลพิษทางอากาศ และให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) นำอากาศยานปีกหมุนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เฮลิคอปเตอร์ ปภ.32” จำนวน 2 ลำ เข้าประจำ ณ กองบิน 41 เชียงใหม่ เพื่อเข้าร่วมสนับสนุนภารกิจขึ้นบินปฏิบัติการควบคุมไฟป่า สลายหมอกควัน และฝุ่นละอองในพื้นที่ตามพื้นที่ที่เกี่ยวข้องต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย
     พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าวานนี้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ซึ่งได้รับความร่วมมือจากกองทัพบก (ทบ.) และกองทัพอากาศ (ทอ.) ใช้อากาศยานปีกหมุนหรือเฮลิคอปเตอร์ เข้าไปช่วยดับไฟบริเวณเขาพระบาท จ.ลำปาง โดยทำการดูดน้ำที่อ่างเก็บน้ำวังเฮือและบินเข้าทำการทิ้งน้ำดับไฟป่า ณ บริเวณเขาพระบาท ซึ่งเป็นพื้นที่บริเวณซอกเขาเข้าถึงได้ยาก จนสามารถดับไฟได้สำเร็จ และจะได้ขยายผลปฏิบัติภารกิจในพื้นที่อื่นต่อไป
     พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา กล่าวเพิ่มเติมว่า ในขณะนี้ทุกหน่วยงานได้บูรณาการการทำงานร่วมกันในการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า รวมถึงฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 และจะระดมสรรพกำลัง เครื่องไม้เครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยต่าง ๆ อย่างเต็มความสามารถ ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนพบเห็นการเกิดสถานการณ์ไฟป่าหรือได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัยอื่น ๆ สามารถติดต่อได้ที่ สายด่วนสาธารณภัย โทร. 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง
 


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น