pearleus

วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2563

กองทัพเรือภาคที่ 1 อบรมชาวประมงหลักสูตร ‘การประมงกับความมั่นคงของชาติ’




วันที่ 29 มกราคม 2563 เวลา 10.00 น. ที่ศาลาอเนกประสงค์ วัดสุทธิวาตวราราม (วัดช่องลม) ตำบลท่าฉลอม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะผู้อํานวยการศูนย์ไทยอาสาป้องกันชาติในทะเลจังหวัดสมุทรสาคร ประธานในพิธีเปิดการอบรมชาวประมงหลักสูตรทบทวน การประมงกับความมั่นคงของชาติและไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล โดยมีนาวาเอก กรัณย์ กลิ่นบัวแก้ว รองเสนาธิการทัพเรือภาคที่ 1 หัวหน้าส่วนราชการ นายกสมาคมการประมงสมุทรสาคร ผู้นำท้องถิ่นท้องที่ เข้าร่วมพิธี ซึ่งมีพี่น้องชาวประมงจังหวัดสมุทรสาครที่เข้ารับการอบรมจำนวน 118 คน
นาวาเอก กรัณย์ กลิ่นบัวแก้ว รองเสนาธิการทัพเรือภาคที่ 1 กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศเรามีชายฝั่งทะเลรวมกันประมาณ 1,500 ไมล์ จําเป็นที่จะต้องร่วมมือกันปกป้องและเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2528 ได้มีพระบรมราชโองการ ฯ ให้ประกาศ เขตเศรษฐกิจจําเพาะของราชอาณาจักรไทยออกไปถึง 200 ไมล์ทะเล เพื่อปกป้องสิทธิอธิปไตยของราชอาณาจักรไทยในการแสวงประโยชน์และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตในทะเล การปกป้องสิทธิอธิปไตยของราชอาณาจักรไทยทางทะเลดังกล่าว ปกติเป็นภารกิจของกองทัพเรือที่ต้องรับผิดชอบอยู่ส่วนหนึ่ง กองทัพเรือได้พิจารณาแล้วเห็นว่าบรรดาพี่น้องชาวประมง ซึ่งมีอาชีพผูกพันอยู่กับทะเลมีชีวิต ความเป็นอยู่แบบชาวเรือ สามารถจะช่วยเสริมสร้างความมั่นคงของชาติ ทางทะเลได้เช่นเดียวกับ ไทยอาสาป้องกันชาติ อันเป็นพลังมวลชนสําคัญ ในการสนับสนุนการรักษาความมั่นคงของชาติทางบกอยู่ขณะนี้ ดังนั้น เมื่อวันที่ 2 มีนาคม พุทธศักราช 2528 คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้กองทัพเรือดําเนินการอบรมชาวประมงขึ้น โดยมีจุดมุ่งหมายให้ชาวประมง และผู้มีอาชีพทําการประมงตามท้องถิ่นในพื้นที่ชายฝั่งทะเลต่างๆทั้ง 22 จังหวัดชายทะเล ได้รวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อน มีความรู้ทางวิชาการที่ได้รับจากการอบรมไปประกอบอาชีพให้เกิดผลดีต่อตนเอง ต่อเศรษฐกิจของชาติกับสามารถ ให้การสนับสนุนต่อทางราชการในการให้ข่าวสาร และร่วมมือในกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงของชาติผลดีต่อตัวท่านเองและต่อประเทศชาติ ทั้งในด้านเศรษฐกิจและการรักษาความมั่นคงของชาติ
การอบรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนความรู้ทางวิชาการ ที่เกี่ยวข้องให้แก่ชาวประมง อันจะเป็นประโยชน์ต่ออาชีพประมง โดยตรง และการเสริมสร้างความสัมพันธ์ให้กับสมาชิกไทยอาสา ป้องกันชาติในทะเลจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีระยะเวลาในการ ฝึกอบรมรวมทั้งสิ้น 3 วัน ตั้งแต่วันพุธที่ 29 ถึงวันศุกร์ที่ 31 มกราคม 2563 ซึ่งมีชาวประมงและผู้มีอาชีพต่อเนื่องจากการ ประมงเข้ารับการอบรมในรุ่นนี้ จํานวนทั้งสิ้น 118 คน การอบรมในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ จากหน่วยราชการต่างๆ เช่น กองทัพเรือ กรมเจ้าท่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มาให้ความรู้และคําแนะนําแก่ผู้เข้ารับการอบรม


























0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น