pearleus

วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562

สปสช.เรียกสอบผู้บริหาร รพ.สค. กรณีทำคลอดเด็กเสียชีวิต


สปสช.เรียกสอบผู้บริหาร รพ.สค.
กรณีทำคลอดเด็กเสียชีวิต
หลังจากที่หนังสือพิมพ์ชี้ชัดเจาะลึกได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับสามครอบครัวที่เป็นผู้สูญเสียลูกไปจากการที่มาคลอดที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร ซึ่งเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2562 ที่ผ่านมาได้รวมตัวกันเข้าพบผู้บริหารโรงพยาบาลสมุทรสาคร เพื่อขอคำชี้แจงกับทางโรงพยาบาลสมุทรสาคร เนื่องจากยังรู้สึกติดใจว่า การเสียชีวิตของเด็กนั้น น่าจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของทางโรงพยาบาล ไม่น่าจะเกิดจากความผิดปกติที่เกิดจากตัวเด็ก ซึ่งครั้งนี้มีนายแพทย์  ธรรมวิทย์  เกื้อกูลเกียรติ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลสมุทรสาคร มาเป็นผู้ชี้แจง  แต่ผู้เสียหายก็ยังได้คำตอบที่ไม่เป็นที่น่าพอใจ จึงได้นำเรื่องเสนอต่อ คณะอนุกรรมการ สปสช. หรือ คณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประจำจังหวัดสมุทรสาคร ที่มีนายสุภชัย งามสม เป็นประธาน    
                  นาย สุภชัย งาสม ประธานอนุกรรมการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นตามมาตรา 41 ของ สปสช. กล่าวกับทีมงานหนังสือพิมพ์ชี้ชัดเจาะลึกว่า ตาม พรบ. หลักประกันสุขภาพกฎหมายให้ความช่วยเหลือกรณีผู้เสียหาย ไปใช้บริการบัตรทอง และเกิดความเสียหายขึ้นจากเหตุสุดวิสัย จะมีอนุกรรมการให้ความช่วยเหลือตามมาตรา 41 ในทุกจังหวัดสามารถยื่นคำร้องได้ที่โรงพยาบาลหรือสำนักงานของสาธารณสุขจังหวัด เมื่อได้รับคำร้องอนุกรรมการ ให้ความช่วยเหลือจะเชิญทั้งโรงพยาบาลและผู้ให้บริการและผู้เสียหายจากการรับบริการ มาสอบปากคำทั้งสองฝ่ายเพื่อพิจารณาว่าเข้าหลักเกณฑ์ ของ สปสช . ในการให้ความช่วยเหลือหรือไม่

                ทั้งนี้นายสุภชัย งามสม ยังกล่าวเสริมถึงกรณีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ว่า ในเบื้องต้น ทางอนุกรรมการ ฯ ได้ให้การช่วยเหลือพ่อแม่เด็กที่ฝากการทำคลอดเบื้องต้นโดยใช้มาตราที่ 41 ตามคำสั่งของ สปสชซึ่งจะให้ความช่วยในกรณีที่เกินความสูญเสียต่อพ่อแม่เด็กในการฝากท้อง ส่วนขั้นตอนต่อไป คือ   จะเชิญทางฝ่ายผู้เสียหายรวมถึงทุกฝ่ายมาประชุมกันเพื่อหาข้อเท็จจริงและข้อสรุป ในวันที่ 7 พ.ค. 2562  ที่จะถึงนี้ต่อไป  


……………………….






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น