pearleus

วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2562

สมุทรสาคร เปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางน้ำ 2562



เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2562 เวลา 9.30 น. นายพิริยะ ฉันทดิลก รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบิติเหตุทางถนนและทางน้ำจังหวัดสมุทรสาครและโครงการอาชีวะอาสาเทศกาลสงกรานต์ ณ บริเวณจุดพัดรถ เดอะสเตชั่น (The Station) มหาชัย ถนนพระราม 2 โดยมี ร้อยตำรวจตรีสัณฐิติ ธรรมใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจังหวัดสมุทรสาคร เลขานุการ คณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบิติเหตุทางถนนจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดสมุทรสาคร อาสาสมัคร เข้าร่วม

นายพิริยะ ฉันทดิลก รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประธานในพิธีกล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปีเป็นช่วงเวลาที่ประชาชนจำนวนมากจะเดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ทำให้สถิติการเกินอุบิติเหตุสูงกว่าช่วงเวลาปกติ ดังนั้นเพื่อให้การเดินทางของประชาชนในช่วงสงกรานต์ พ.ศ. 2562 ระหว่างวันที่ 13 – 17 เมษายน 2562 เป็นต้นไปด้วย ความเรียบร้อยและปลอดภัย ศูนย์ ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบิติเหตุทางถนนและทางน้ำจังหวัดสมุทรสาคร จึงได้กำหนดมาตรการลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน จำนวน 7 มาตรการ คือ
1.) มาตรการการลดปัจจัยเสี่ยงด้านคน
2.) มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม
3.) มาตรการการลดปัจจัยเสี่ยงด้านยาพาหนะ
4.) มาตรการด้านการช่วยเหลือหลังเกิดเหตุ
5.) มาตรการความปลอดภัยทางน้ำ
6.) มาตรการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว
7.) มาตรการบริหารจัดการ
ทั้งนี้ จังหวัดสมุทรสาครได้มีการจัดกิจกรรมสงกรานต์ปลอดเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์และได้กำหนดจุดตรวจหลัก จุดบริการและด่านชุมชน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในถนนสายหลังและสายรองของทุกอำเภอ จำนวน 22 จุด สำนักงานคณะกรรมการอาชีวะอาสาช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2562 และที่ร่วมการสนับสนุนน้ำดื่ม เครื่องดื่มบำรุงกำลังตลอดจนขนมขบเคี้ยวให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ ปฏิบัติในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และขอให้ร่วมกันขับเคลื่อนสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืนต่อไป

ในขณะที่ ร้อยตำรวจตรีสัณฐิติ ธรรมใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะเลขานุการ คณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบิติเหตุทางถนนจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้กำหนดการรณรงค์ป้องกันและลดอุบิติเหตุทางถนนในช่วงเทศการสงกรานต์ พ.ศ. 2562 ระหว่างวันที่ 11 ถึง 17 เมษายน 2562 โดยใช้ชื่อการรณรงค์ ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร ซึ่งในช่วงดังกล่าวจะมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน และมีประชาชนเดินทางกลับภูนิลำเนา และถือโอกาสท่องเที่ยวต่างๆ ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอุบิติเหตุจากการจราจรได้ จังหวัดสมุทรสาคร จึงได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและ ลดอุบัติเหตุทางถนนและน้ำช่วงเทศสงกรานต์ พ.ศ. 2562 ณ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อประสานบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
พร้อมทั้งจัดพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางน้ำ โครงการอาชีวะอาสา ช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2562 เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนผู้สัญจรในช่วงเทศกาลได้ตระหนักถึงผลกระทบที่เกินจากอุบิติเหตุทางถนนและทางน้ำ พร้อมทั้งบริการตรวจเช็ดสภาพรถจากวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร ทั้งนี้เมื่อช่วงสงกรานต์ พ.ศ. 2561 ในปีที่ผ่านมา จังหวัดสมุทรสาคร มีสถิติการเกิดอุบิติเหตุ จำนวน 31 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 32 และเสียชิวีติ 2 คน ซึ่งเป็นสถิติค่อยข้างสูง
ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันและลดอุบิติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ ในปี 2562 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครจังได้มีการตั้งจุดตรวจ จุดบริการโดยเฉพาะตามเส้นทางหลัก เพื่อเป็นการสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนโดยมีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนเดินทางสัญจรอย่างปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2562 การดำเนินงานในครั้งนี้ได้บูรณาการทำงานร่วมกันจาก ทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ สาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร อาสาสมัคร และภาคเอกชน












0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น