pearleus

วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2562

จัดหางาน สค. เผยแนวทางผ่อนผันแรงงานต่างด้าวกลับบ้านร่วมงานสงกรานต์



นางอัธยา อ่ำหนองโพ จัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยถึงแนวทางการผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา เดินทางกลับ           ประเทศต้นทางเพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.. 2562 โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
1.กลุ่มแรงงานต่างด้านที่จะให้การผ่อนผัน ได้แก่ แรงงานต่างด้านสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา ที่ได้รับรับอนุญาตทำงานในประเทศไทยในตำแหน่งงานกรรมกร รับใช้ในบ้านประสานงานด้านภาษากัมพูชา ลาว เมียนมา และช่างเครื่องยนต์ในเรือประมงทะเล ซึ่งถือหนังสือเดินทาง เอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางหรือเอกสารบุคคล ที่ได้รับการตรวจลงตราประเภทอยู่ชั่งคราว (Non-lmmigrant)  รหัส  L-A รวมถึงผู้ติดตามซึ่งเป็นบุตรของแรงงาน โดยระยะเวลาการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรยังมีอายุเหลืออยู่ไม่น้อยกว่าวันที่ 30 เมษายน 2562
2.แรงงานสามารถออกเดินทาง เข้าราชอาณาจักร โดยไม่ต้องยื่นคำขออนุญาตเพื่อกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีก (Re-Entry Permit) ระหว่างวันที่ 5 – 30 เมษายน 2562
3.กรณีแรงงานต่างด้านที่เดินทางออกตามมาตรการนี้เดินทางเข้าราชอาณาจักรระหว่างวันที่ 1-31 พฤษภาคม 2562 ให้ยื่นคำขอรับการตรวจลงตรง (Visa) กับพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองที่จะเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อตรวจตราประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non-lmmigrant) รหัส  L-A และประทับตราขออนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเท่ากับระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเดิม โดยมีอัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราเป็นไปตามกฎหมายกำหนดไว้ คือ ประเภทคนอยู่ชั่วคราวชนิดใช้ได้ครั้งเดียว 2000 บาท
4.หลังจากวันที่ 31 พฤษภาคม 2562 ไม่อนุญาตให้แรงงานที่ออกเดินทางนอกราชอาณาจักรตามมาตรการนี้ เดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อทำงาน หากแรงงานกลุ่มนี้ประสงค์จะทำงานต้องนำเข้ามาตาม MOJ
5.แรงงานต่างด้านสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา ที่ไม่ประสงค์จะขอรับการดำเนินการตามมาตรการนี้สามารถเดินทางออกและเข้าราชอาณาจักรได้ตามกฏหมายปกติ คือ ยื่นคำขออนุญาตเพื่อกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีกตามมาตรา 39 ( Re-Entry Permit) แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.. 2522 คนหนึ่งใช้ได้ครั้งเดียว 1000 บาท




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น