pearleus

วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ผู้ว่าราชการจ.สค. พร้อมเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชล ลงเรือสำรวจแนวชายฝั่งอ่าวไทยเพื่อเตรียมจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด


เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 61 นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจ.สมุทรสาคร พร้อมเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชล ลงเรือเพื่อทำการสำรวจแนวชายฝั่งอ่าวไทยในพื้นที่ของจังหวัดสมุทรสาครทั้งหมด  ตั้งแต่บริเวณแนวชายฝั่งทะเลตำบลบ้านบ่อถึงตำบลพันท้ายนรสิงห์
ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวเป็นการสำรวจพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมการทบทวนแผนพัฒนาจังหวัด 4 ปี 2561-2564 และการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2563 ด้วยจังหวัดสมุทรสาครอยู่ระหว่างการทบทวนแผนพัฒนาจังหวัด 4 ปีและการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2563 โดยได้กำหนดลงพื้นที่เพื่อสำรวจความพร้อมปัญหาอุปสรรคของพื้นที่ที่จะรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการในปีงบประมาณ 2563  

อีกทั้งการสำรวจครั้งนี้ถือเป็นการตรวจติดตามโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลอ่าวไทยฝั่งตะวันตกจังหวัดสมุทรสาคร (ไม้ไผ่ชะลอคลื่น) ซึ่งจังหวัดสมุทรสาครมีชายฝั่งติดทะเลอ่าวไทยระยะทาง 40 กิโลเมตรแต่ถูกกัดเซาะตลอดชายฝั่งเดิมมีพื้นที่ป่าชายเลนประมาณ 16000 ไร่แต่ถูกกระแสคลื่นจากลมทะเลกัดเซาะคงเหลือพื้นที่ในขณะนี้ 450 ไร่จังหวัดได้ร่วมกับชุมชนในพื้นที่และกลุ่มอนุรักษ์อ่าวไทยตอนบนจัดทำโครงการป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเลโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลบริเวณอ่าวไทยตอนบนบริเวณจังหวัดสมุทรสาครเป็นพื้นที่ที่อ่อนไหวและพบว่ามีการกัดเซาะชายฝั่งทะเลที่รุนแรงที่สุดซึ่งบางพื้นที่มีอัตราการกัดเซาะชายฝั่งทะเลมากกว่า 2 ถึง 5 เมตรต่อปีจึงต้องป้องกันป้องกันมิให้ชายฝั่งทะเลต้องสูญเสียไปมากกว่าปัจจุบันประชาชนในพื้นที่ต้องการให้ดำเนินการในรูปแบบของการปักไม้ไผ่ซึ่งสอดคล้องกับธรรมชาติและวิถีชีวิตประจําวันที่มีการปักไม้ไผ่เลี้ยงหอยแมลงภู่อยู่แล้วและเกิดปลากระบอก หอย ปูในการประกอบอาชีพประมงชายฝั่งเนื่องจากสภาพชายฝั่งทะเลบริเวณจังหวัดสมุทรสาครเป็นเลนและมีกระแสลมกระทบกับไทยฟังหอบเอาเลนและตะกอนลงสู่ทะเล




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น