pearleus

วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

พม.จับมือสภาสตรีแห่งชาติเตรียมจัดใหญ่ งานวันสตรีไทย ประจำปี61 ภายใต้แนวคิด “สตรีไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี”1 ส.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ก.ค.61 นายปรเมธี  วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ร่วมเป็นประธานแถลงการจัดงาน “วันสตรีไทย ประจำปี 2561” ภายใต้แนวคิด “สตรีไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี”   โดยมีผู้ร่วมแถลงข่าวประกอบด้วย นางสาววรนัน  รัตรวิภัคกุน รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยไคร้  อ.แม่สาย  จ.เชียงราย ตัวแทนสตรีไทยดีเด่น ประจําปี 2561  และ นางสาวพรรณพนัช   สกุลรัตนตรัย นักเรียนโรงเรียนวิสุทธิกษัตรี จ.สมุทรปราการ ตัวแทนเยาวสตรีไทยดีเด่น ประจำปี 2561 ได้กล่าวถึงผลงานและความภาคภูมิใจที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกเป็นสตรีไทยดีเด่นและเยาวสตรีไทยดีเด่นประจำปี 2561  ณ หอประชุมมนังคศิลา 
โดย ปลัดกระทรวงพม. กล่าวว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9  ทรงกอปรด้วยพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นต่อพสกนิกรชาวไทย ด้วยทรงประกอบพระราชกรณียกิจคู่พระบารมี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงนำความร่มเย็นสุขสวัสดิ์มาสู่ประเทศชาติและพสกนิกรไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระราชกรณียกิจเพื่อสตรีไทยอย่างเหลือล้นพ้นประมาณ อีกทั้ง
พระราชทานพระราชานุญาตให้ใช้วันที่ ๑ สิงหาคม เป็น“วันสตรีไทย” และให้ใช้ “ดอกกล้วยไม้คัทลียาควีนสิริกิติ์” เป็น ดอกไม้สัญลักษณ์ประจำวันสตรีไทย ตั้งแต่พุทธศักราช 2546  เป็นต้นมาตราบเท่าทุกวันนี้ สภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และภาคีเครือข่าย ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ จึงร่วมกันจัดงาน “วันสตรีไทย” สืบเนื่องมาเป็นประจำทุกปี
สำหรับปี 2561  กำหนดจัดงาน“วันสตรีไทย” ภายใต้แนวคิด “สตรีไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี” เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 66  พรรษา เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 พระอุปถัมภิกาสภาสตรีแห่งชาติ ฯ ในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 86  พรรษา เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ  63  พรรษา  อีกทั้งเพื่อธำรงไว้ซึ่งวันสตรีไทยอันแสดงถึงพลังสตรีไทยที่สามารถเป็นกำลังสำคัญในการช่วยเหลือสังคมและเชิดชูเอกลักษณ์วัฒนธรรมของชาติให้ยั่งยืนสืบไป

ทั้งนี้นายปรเมธี  กล่าวว่า กระทรวงฯ  ตระหนักถึงพลังของสตรีไทยซึ่งมีส่วนสําคัญในการธํารงรักษาความมั่นคงของครอบครัว รวมทั้งเพื่อยกย่องเชิดชูสตรีไทย และส่งเสริม สนับสนุนให้สตรีไทยได้มีความรู้ ความสามารถเพิ่มขึ้น และเป็นพลังในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ จึงได้ร่วมกับสภาสตรีแห่งชาติ ฯ จีดงานดังกล่าว เพื่อยกย่องเชิดชูสตรีไทยและส่งเสริมสนับสนุนให้สตรีไทยได้มีความรู้ ความสามารถ เพิ่มขึ้นและเป็นพลังในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ
ดร.วันดี   กล่าวว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  เสด็จฯ แทนพระองค์ไปทรงเปิดงาน “วันสตรีไทย” ประจำปี 2561  ในวันพุธที่ 1  สิงหาคม 2561  เวลา 17.30  น. ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี การจัดงานครั้งนี้ สภาสตรีแห่งชาติ ฯ พร้อมด้วยองค์กรสมาชิก 211  องค์กร และภาคีเครือข่าย
รู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่9  อย่างหาที่สุดมิได้ จึงได้จัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 86  พรรษา 12  สิงหาคม 2561  ซึ่งมีกิจกรรมสำคัญดังนี้
1. การจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งสภาสตรีแห่งชาติฯ ได้รับพระราชทานพระราชานุญาตให้เชิญภาพพระราชกรณียกิจบางส่วนของแต่ละภาคมาจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติขึ้นในวันสตรีไทย และสัญจรไปยังภาคต่างๆ 5 ภาค ได้แก่ ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ เพื่อเผยแพร่พระมหากรุณาธิคุณและเพื่อจารึกพระเกียรติคุณไว้ให้ยั่งยืนสืบไป  โดยนิทรรศการดังกล่าวได้นำเสนอพระราชกรณียกิจที่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9  ทรงมุ่งมั่นในการปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อแบ่งเบาพระราชภาระของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  ในการอุปถัมภ์บำรุงพสกนิกร ให้มีความอยู่ดี กินดี อาทิ
ทรงส่งเสริมศิลปาชีพเพื่อสร้างอาชีพแก่ราษฎรในทุกภูมิภาค โครงการฟาร์มตัวอย่างเพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของราษฎรให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูง ตามพระราชดำริ เพื่อราษฎรสามารถดำรงชีพอยู่ในพื้นที่ทำกินเดิมได้อย่างมีความสุขมีอาหารเพียงพอต่อการบริโภคทั้งปีและมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โครงการฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งทะเลอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยการจัดสร้างแหล่งอาศัยสัตว์ทะเล (ปะการังเทียม) เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำให้มีความอุดมสมบูรณ์ ทำให้มีแหล่งทำการประมงสำหรับชาวประมงขนาดเล็กเพิ่มขึ้น ทรงช่วยเหลือราษฎรผู้ยากไร้ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี รวมถึงราษฎรในประเทศเพื่อนบ้านที่หนีร้อนมาพึ่งเย็นในประเทศไทยกรณีการจัดตั้งศูนย์ราชการุณย์สภากาชาดไทย เขาล้าน อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด เป็นต้น
2. การประชุมเสวนาเรื่อง “สตรีไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ด้วยการถ่ายทอดประสบการณ์จากบุคคลที่ได้รับพระมหากรุณาจากพระองค์ท่านส่งผลให้มีอาชีพ มีรายได้ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
3. การจัดทำพระฉายาลักษณ์พระราชทาน  ซึ่งสภาสตรีแห่งชาติฯ ได้รับพระราชทานพระราชานุญาตให้จัดทำขึ้น เพื่อมอบแก่สตรีไทย และประชาชนทั่วไปไว้บูชาเป็นมิ่งขวัญและสิริมงคลต่อครอบครัวและวงศ์ตระกูล
อันแสดงออกถึงความจงรักภักดีสืบไป
ท้ายนี้ขอเชิญชวนประชาชนทุกภาคส่วนติดตามรับชมการถ่ายทอดสด “วันสตรีไทย” ซึ่งช่วงพิธีเปิดงานจะมีขบวนอัญเชิญเทียนชัย “วันสตรีไทย” ที่แสดงให้เห็นถึงพลังของ “สตรีไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง ๑๑ (NBT)  และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยในวันพุธที่ 1  สิงหาคม 2561  ตั้งแต่เวลา 17.00-18.30  น.



**************

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น