pearleus

วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ตบกะโหลก 'ปลดล็อกอาชีพสงวนคนไทย เปิดช่องต่างด้าวทำกิน'


            เป็นเรื่องแล้วประเทศชาติ เกิดอะไรขึ้นกับผู้ใหญ่ในบ้านเมืองนี้  อยู่ดีไม่ว่าดีหยิบของเผือกร้อนมาโยนใส่บ้านเมืองซะอย่างนั้น  จะเรื่องอะไรอีกล่ะ ถ้าไม่ใช่การที่กระทรวงแรงงาน เกิดอยากลองดีกับความรู้สึกเพื่อนร่วมชาติ คิดจะแก้กฎหมายปลดล๊อกให้ชาวต่างด้าวสามารถประกอบอาชีพสงวนของคนไทยได้ 
            เรื่องนี้เริ่มมีเค้าลางมาจากการประชุมรับฟังความคิดเห็นในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง เพื่อกำหนดงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำ เมื่อเดือน เม.ย. ที่จัดขึ้นโดยกระทรวงแรงงาน  โดยมีผู้ใหญ่ในกระทรวงเป็นโต้โผจัดการประชุมเสียเอง 
ในที่ประชุมได้มีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ได้รับผลกระทบจากการจัดทำกฎหมายลำดับรอง ที่ออกตามความในมาตรา 7 พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 โดยปรับปรุงพระราชกฤษฎีกากำหนดงานในอาชีพและวิชาชีพ 39 อาชีพที่ห้ามคนต่างด้าวทำ พ.ศ.2522
 เนื่องจากยังมีประเด็นที่ควรรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติม เพื่อนำไปประกอบการพิจารณากำหนดงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำ เสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว ซึ่งมี รมว.แรงงานเป็นประธาน พิจารณาก่อนเสนอ ครม. ออกเป็นประกาศกระทรวงบังคับใช้
ทั้งนี้หลังจากที่นั่งถกเถียงกันเต็มที่แล้ว  ที่ประชุมก็มีความเห็นให้ ปลดล็อก 10 อาชีพสงวน ให้ต่างด้าวทำ   (อ่านดี ๆ) ได้แก่
 1. งานกรรมการ 2. งานกสิกรรม งานเลี้ยงสัตว์ งานป่าไม้ หรืองานประมง ยกเว้นงานที่ใช้ความชำนาญงานเฉพาะสาขา หรืองานควบคุมดูแลฟาร์ม 3. งานก่ออิฐ งานช่างไม้ 4. งานขายของหน้าร้อน 5.งานตัดผม ดัดผมเสริมสวย 6. งานทำที่นอน ผ้าห่มนวม 7. งานทำมีด 8. งานทำรองเท้า   9. งานทำหมวก 10.งานประดิษฐ์เครื่องแต่งกาย แต่ต้องเป็นการทำได้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด เช่น ขายของหน้าร้านต้องเป็นลูกจ้างเท่านั้น เป็นเจ้าของกิจการไม่ได้ งานทำมีด ทำหมวก ทำในโรงงานอุตสาหกรรมได้
           ทั้งนี้หากเป็นงานภูมิปัญญาไทยหรืองานในครัวเรือน เช่น ทำมีดอรัญญิก ทำหมวกงอบ ทำไม่ได้ และให้เพิ่มงานนวดแผนไทย เป็นงานห้ามคนต่างด้าวทำอีก 1 งานโดยการกำหนดเงื่อนไขต่างๆ ยังต้องหารือกับแต่ละสาขาอาชีพ
            ใจเย็นไว้ก่อนพี่น้อง เรื่องนี้ยังแค่เป็นร่างกฎหมาย ยังไม่ได้เป็นกฎหมายเปิดช่องให้ต่างด้าวเข้าแย่งอาชีพคนไทยแต่อย่างใด เมื่อขั้นตอนว่างไว้ก่อน แต่ที่ต้องหยิบเรื่องนี้มาเขียนคือ กระทรวงแรงงานใช้อะไรคิดจึงเกิดไอเดีย อยากให้คนต่างด้าวมาแย่งอาชีพคนไทย  หรือเห็นว่าคนไทยมีอาชีพเหลือเฟือพอที่จะแจกจ่ายให้คนต่างชาติต่างภาษาทำกิน 
            ไม่รู้กันเลยหรืออย่างไรว่า ทุกวันนี้คนไทยแทบจะไม่เหลืออาชีพให้ทำแล้ว ยิ่งเศรษฐกิจอย่างนี้ อาชีพที่ควรสงวนให้คนในชาติก็ควรปล่อยไว้ ไม่ใช่ดึงไปให้คนที่อื่นมาแย่งอาชีพ ทุกวันนี้ก็แย่งสารพัดแล้ว ทั้งบริการสาธารณสุข บริการสาธารณต่าง ๆ ไฟฟ้า น้ำประปา ถนนหนทาง การจัดเก็บขยะต่างๆ  ล้วนเป็นสิ่งที่แผ่นดินไทยมอบให้กับบรรดาแรงงานต่างด้าวอย่างเต็มล้นอยู่แล้ว
            เตือนกันไว้ก่อนเลยว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน จะคิดจะอ่านทำอะไร ก็ปรึกษาคนชาติให้ถ้วนถี่เสียก่อน อย่าคิดว่าใหญ่แล้ว เก่งแล้ว มีอำนาจในมือ  เออออเอง ปรึกษาแค่ในกระทรวง จัดประชุมถามคนไม่กี่ร้อย แล้วก็เหมารวมว่าคนส่วนใหญ่จะเห็นชอบด้วย อันนี้ถือว่า อันตรายยิ่ง
            ก็หวังว่า จะกลับตีเรื่องกลับไปตรองกันใหม่  แต่ถ้ายังอวดดี  เอาเรื่องเข้าครม. ขอพยากรณ์ไว้เลยว่า เก่งมาจากไหน ก็ล่วงเก้าอี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้ระดับกระทรวง หรือระดับประเทศก็ตาม








0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น