pearleus

วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สส. มอบโล่รางวัล เชิดชู 81 วัด ผ่านเกณฑ์การจัดการสิ่งแวดล้อม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) จัดพิธีมอบโล่รางวัลวัดที่ผ่านเกณฑ์การจัดการสิ่งแวดล้อม เพื่อเสริมสร้างความรู้ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2560 เผยแพร่ผลสำเร็จการดำเนินงานการจัดการสิ่งแวดล้อมในวัด และยกย่องเชิดชูวัดที่มีการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดีให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เมื่อวันที่ 2 พ.ค.61 ที่ผ่านมา  ณ อาคารหอประชุม มวก. 48 พรรษา มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร.) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมี พระพรหมบัณฑิต เจ้าคณะภาค 2 และอธิการบดีมจร. เป็นประธานพิธีฝ่ายสงฆ์พร้อมมอบรางวัล กล่าวสัมโมทนียกถาและกล่าวเปิด มีนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม(สส.)ประธานฝ่ายฆารวาส 
อธิบดีกรมสส. กล่าวว่า สังคมไทยนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ให้ความสำคัญแก่วัดและพระภิกษุสงฆ์ ในการเป็นศูนย์รวมแห่งความศรัทธาและเชื่อถือมาอย่างต่อเนื่อง  จึงถือเป็นกลไกหลักที่สำคัญในการนำพาชุมชนและสังคมไทยให้ก้าวไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ด้วยการมีสติ ตื่นรู้  เพื่อก้าวทันตามการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นของโลก การจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดีในวัดจึงถือเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีในการถ่ายทอดความรู้ แนวทางการปฏิบัติด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมสู่ชุมชนและสังคม  ปลูกจิตสำนึกให้แก่ศาสนิกชน ในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดังนั้นวัดและพระภิกษุสงฆ์ จึงถือเป็นเครือข่ายอันทรงพลังที่กระจายอยู่ใกล้ชิดกับชุมชนและสังคมไทยทั่วประเทศที่มีศักยภาพ


นายรัชฎา  กล่าวต่อว่า กระทรวงฯเล็งเห็นความสำคัญนี้ ได้มอบหมายให้กรมฯ กับหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ดำเนินโครงการส่งเสริมพัฒนาการจัดการสิ่งแวดล้อมในวัดขึ้น ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 จนถึงปัจจุบัน  โดยส่งเสริมการประยุกต์ใช้เกณฑ์การจัดการสิ่งแวดล้อมในวัดเป็นเครื่องมือในการพัฒนายกระดับการจัดการสิ่งแวดล้อมให้เป็นแบบอย่างการปฏิบัติที่ดีสู่ชุมชน  ถือเป็นการบูรณาการงานของส่วนราชการต่าง ๆ ที่สำคัญในการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อมในวัดให้ดียิ่ง โดยยึดหลักอริยสัจ 4 คือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ และมรรค ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาใช้เป็นหลักในการดำเนินงาน 
สำหรับปีงบประมาณ 2560 กรมฯ ดำเนินงานร่วมกับสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1-16 ในการผลักดันการจัดการสิ่งแวดล้อมในวัดให้บรรลุวัตถุประสงค์ โดยใช้เกณฑ์การจัดการสิ่งแวดล้อมในวัด  ประกอบด้วย ความสะอาดและความเป็นระเบียบ พื้นที่สีเขียว การจัดการสิ่งแวดล้อม กิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมความรู้ด้านสุขอนามัยและสิ่งแวดล้อม และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนโดยมีวัดเข้าร่วมโครงการรวมทั้งสิ้น 114 วัด และมีวัดที่ผ่านเกณฑ์การจัดการสิ่งแวดล้อมรวมทั้งสิ้น 81 วัด แบ่งเป็น 3 ระดับ คือดีเยี่ยม  22 วัด  ดีมาก  25 วัด และดี  34 วัด





*******************


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น