pearleus

วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ททท.ลพบุรีเชิญร่วม"สมโภชพระบรมธาตุเจดีย์" ทอดผ้าป่ามหากุศลสร้างพระนอนบรมสุข 26-27 พ.ค.61 ณ วัดพระบรมธาตุวรวิหาร เมืองชัยนาท


เมื่อวันที่ 11-12 พ.ค.61 "ชี้ชัดเจาะลึก"ได้มีโอกาสร่วมเดินทางไปกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรีเพื่อร่วมการแถลงข่าว การจัดงาน  “สมโภชพระบรมธาตุเจดีย์” ประจำปี 2561  และทอดผ้าป่ามหากุศลสร้างพระนอนบรมสุข ที่จะมีขึ้น ระหว่างวันที่ 26 – 27 พฤษภาคม 2561  ณ วัดพระบรมธาตุวรวิหาร อำเภอเมือง ร่วมกับจังหวัดชัยนาทโดยมีนายชวพล พันธุมรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท พร้อมด้วย นายอรรถพล วรรณกิจ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี ,พระสุธีวราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดชัยนาท ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานดังกล่าว 
รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ระบุว่า  ปีนี้วัดพระบรมธาตุวรวิหาร นำโดย พระสุธีวราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดชัยนาท และเจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุวรวิหาร ร่วมกับ ททท.สำนักงานลพบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดจัด “งานสมโภชพระบรมธาตุเจดีย์” ประจำปี 2561 ขึ้นในระหว่างวันที่ 26 – 27 พฤษภาคม 2561 ณ วัดพระบรมธาตุวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ และเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป ได้มีโอกาสมากราบนมัสการพระบรมธาตุเจดีย์ ร่วมทำบุญทอดผ้าป่า เพื่อร่วมจัดสร้างพระนอนบรมสุข ยาว 38 เมตร ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดชัยนาท

นายอรรถพล   กล่าวว่า “วัดพระบรมธาตุวรวิหาร” เป็นพระอารามหลวง ชั้นโท ชนิดวรวิหาร  และเป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองชัยนาทมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น ภายในวัดมีสถาปัตยกรรม ศิลปะสมัยอยุธยาที่สำคัญมากมาย อาทิ วิหารโบราณ แผ่นศิลาจารึก พระอุโบสถเก่าแก่ที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ พุทธลักษณะเฉพาะแบบสรรคบุรี และพระบรมธาตุเจดีย์รูปแบบสถาปัตยกรรมอู่ทอง ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของประชาชนชาวจังหวัดชัยนาท โดยในวันเพ็ญเดือน 6 ของทุกๆ ปี จะมีการจัดงานสมโภชพระบรมธาตุเจดีย์ และมีประชาชนจำนวนมากจากทั่วทุกสารทิศ พากันหลั่งไหลเดินทางมากราบนมัสการพระบรมธาตุเจดีย์ พร้อมเที่ยวชมงานวัดอย่างไม่ขาดสาย


สำหรับในปีนี้ ทางวัดพระบรมธาตุวรวิหาร นำโดย พระสุธีวราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดชัยนาท และเจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุ -วรวิหาร ร่วมกับ ททท.สำนักงานลพบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดจัด “งานสมโภชพระบรมธาตุเจดีย์” ประจำปี 2561และทอดผ้าป่ามหากุศลสร้างพระนอนบรมสุข ขึ้นด้วย  นอกจากสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ และเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป ได้มีโอกาสมากราบนมัสการพระบรมธาตุเจดีย์  ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดชัยนาทแล้ว  ภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรมที่น่าสนใจ  อาทิ  พิธีห่มผ้าพระบรมธาตุเจดีย์, พิธีเวียนเทียน ,ขบวนรถแห่พระธาตุจำลอง, ขบวนรถแห่   พระบรมฉายาลักษณ์ รัชกาลที่ 4 รัชกาลที่ 5 รัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10, ขบวนแห่ผ้าห่มองค์พระธาตุเจดีย์, การแสดงดนตรีไทยประยุกต์, การแสดงนาฎศิลป์ไทย, การจำหน่ายสินค้า OTOP ผลิตภัณฑ์ชุมชน และของดีจังหวัดชัยนาท เป็นต้น
พร้อมกันนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถแวะเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยงที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงพื้นที่จัดงานฯ อาทิ นมัสการหลวงพ่อธรรมจักร พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชัยนาท ณ วัดธรรมามูลวรวิหาร, นมัสการหลวงปู่ศุข อดีตพระเกจิอาจารย์ ที่ชาวชัยนาทให้ความเคารพเลื่อมใส ณ วัดปากคลองมะขามเฒ่า, เที่ยวชมศูนย์อนุรักษ์นก ซึ่งมีกรงนกขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย พร้อมช้อปปิ้งสินค้า OTOP ณ สวนนกชัยนาท เป็นต้น
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  วัดพระบรมธาตุวรวิหาร โทร. 095 - 8812278 และ ททท.สำนักงานลพบุรีโทร.036 – 770096 - 7 ได้ทุกวันเวลา 08.30 - 16.30 น. หรือ www.tat7.com และ Facebook Fanpage  : Tat Lopburi https://www.facebook.com/pages/Tat-Lopburi/180924715311196


****************
















0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น