pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2563

พันท้าย หนีตายอลหม่าน หอพักทรุดตัวทั้งตึก


 เมื่อเวลาประมาณ 19.30 น. ของวันที่ 19 สิงหาคม 2563 ได้เกิดเหตุหอพักป้าเยี่ยม สูง 3 ชั้น จำนวน 30 ห้อง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เกิดการทรุดตัว ทำให้ตัวอาคารเอียงไปทางด้านหลัง ซึ่งเป็นหนองน้ำ ผู้พักอาศัยกว่า 60 คน ต้องหนีอลหม่าน   โชคดีไม่มีคนบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
            ต่มาเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ของวันที่ 20 สิงหาคม 2563 นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นางสาวสุภัทรา  ชัยเทวารัณย์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรสาคร นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร นายวัฒนา แตงมณี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพันท้ายนรสิงห์ ตัวแทนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมหาแนวทางการช่วยเหลือและทำการตรวจสอบสาเหตุของการทรุดตัวอาคารหอพักและแนวทางในการปฏิบัติงานเพื่อการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ณ ห้องประชุม อบต.พันท้ายนรสิงห์ โดยเบื้องต้นได้ข้อสรุป 4 ข้อคือ
1.หาวิธีการให้ผู้เช่าห้องพักแต่ละห้องเข้าไปเอาสิ่งของมีค่าและทรัพย์สินที่จำเป็นภายในออกมาก่อน เช่น เสื้อผ้า เงิน ทอง และเอกสารสำคัญ โดยจะให้ทุกห้องลงทะเบียนชื่อ และทรัพย์สินภายใน จากนั้นจะอนุญาตให้เข้าทีละห้อง ห้องละ 1 คนเท่านั้น ซึ่งเจ้าของห้องจะเข้าไปพร้อมกับเจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัย ต้องเข้าให้เร็วที่สุดและออกให้เร็วที่สุด ส่วนข้าวของเครื่องใช้อื่นๆ จะให้ทีมกู้ภัยไปนำออกมาให้ภายหลัง,
2.จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อตรวจสอบเรื่องแบบแปลนอนุญาตก่อสร้าง ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีการขออนุญาตอย่างถูกต้องตั้งแต่ประมาณเดือนกันยายน 2557 ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2559,
3.จัดตั้งคณะทำงานตรวจสอบหาสาเหตุให้เจอภายในระยะเวลา 2 วัน แล้วต้องสรุปให้ได้ว่าสาเหตุที่อาคารทรุดตัวเกิดจากอะไร  
 4. อบต.จัดทำประกาศเป็นพื้นที่อุบัติภัย จากนั้นให้มีการนำงบกลางเข้ามาช่วยเหลือ นอกจากนี้ไม่อนุญาตให้ใครเข้าไปภายในทั้งสิ้น ยกเว้นจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น
ขณะที่ทางด้านของเจ้าของหอพักคือคุณป้าเยี่ยม คำหลิม ก็ได้มอบเงินให้กับผู้เช่าห้องพักคนละ 400 บาท ที่ไม่ได้ไปทำงานเฉพาะในที่ 20 สิงหาคม 2563   ทั้งยังมีการจัดเลี้ยงอาหารทุกมื้อไปจนกว่าทุกอย่างจะเรียบร้อย
 จากนั้นนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครและคณะได้ลงพื้นที่มาเยี่ยมเยียนผู้ประสบภัยจากเหตุหอพักทรุดตัว ซึ่งมีทั้งหมดเกือบ 60 ชีวิต ได้ปักหลักอยู่ที่บ้านของนางเยี่ยม คำหลิม เจ้าของหอพัก เพื่อให้กำลังใจและบอกถึงแนวทางการปฏิบัติงาน ส่วนเรื่องหอพัก 3 ชั้นทรุดตัวก็จะต้องรอผลการตรวจสอบและสรุปที่ชัดเจนต่อไป










0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น