pearleus

วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

‘สกู๊ปพิเศษ บิ๊กโจ๊ก’ เปิดปมแรงงานผิดกฎหมาย หลบเข้าเมืองได้อย่างไร


สกู๊ปพิเศษ
บิ๊กโจ๊กเปิดปมแรงงานผิดกฎหมาย หลบเข้าเมืองได้อย่างไร
ภายหลังได้รับตำแหน่งรรท.ผบช.สตม.ของพล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือบิ๊กโจ๊กของวงการสีกากี ก็ออกปฎิบัติการบู้ล้างผลาญแรงงานนอกกฎหมายทั้งหลาย ซึ่งเป้าหมายแรกคงหนีไม่พ้นเมืองสมุทรสาคร ดงโรงงาน ลานต่างด้าวที่ฉาวไม่รู้จะฉาวอย่างไรแล้ว ในเรื่องแรงงานข้ามชาติทั้งที่ผิดกฎหมายและถูกกฎหมาย แต่ทำตัวเหนือกฎหมาย
งานประเดิมตำแหน่งในเมืองสมุทรสาคร ครั้งนี้ ปฎิบัติการไปเมื่อวันที่ 6 พ.ย. 61 ภายใต้ปฎิบัติการคำสั่งของ บิ๊กโจ๊ก ที่สั่ง X-RAY โรงงานทั่วมหาชัย เพื่อตรวจหาต่างด้าวผิดกฎหมาย
โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ร่วมปฎิบัติการทั้ง พล.ต.ต.กฤษณะ ศิริปิยะวัฒน์ รอง ผบช.ภ.7 ,พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย รอง ผบช.สตม.,พล.ต.ต.สามารถ ศรีสิริวิบูลย์ชัย ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร,พ.ต.อ.จิระวุฒิ ตัณฑศรี ผกก.สภ.เมืองสมุทรสาคร,พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รรท.ผบก.ตม.3 และ พ.ต.อ.เดชรพี คงดี ผกก.ตม.จว.สมุทรสาคร
งานนี้ตรวจจับได้เบาะ ๆโดยรวบชาวต่างชาติ เข้ามาทำงานในประเทศไทย ใช้วีซ่าปลอม โดยได้จับกุมผู้ต้องหาคนต่างด้าว ในข้อหาปลอมและใช้เอกสารราชการปลอมและเป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตจำนวน 17 ราย , จับกุมผู้ต้องหาในข้อหาให้ความช่วยเหลือเพื่อให้คนต่างด้าวพ้นจากการจับกุมจำนวน 2 ราย , จับกุมผู้ต้องหาคนไทย (เจ้าของบริษัท) ในข้อหาให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองเข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือ จำนวน 1 ราย , จับกุมผู้ต้องหาคนต่างด้าวในข้อหาเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตจำนวน 1 ราย , และจับกุมผู้ต้องหาคนต่างด้าวในข้อหาอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด หรือที่เรียกว่า Over Stay จำนวน 9 ราย
            งานนี้ บิ๊กโจ๊ก ให้สัมภาษณ์ว่า ปฎิบัติการครั้งนี้เป็นไป ตามนโยบายของรัฐบาล และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ให้กวดขันชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย เนื่องจากปัจจุบันพบการกระทำความผิดจากกลุ่มชาวต่างชาติที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้การปราบปรามอาชญากรรมดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ทางผู้บังคับบัญชาจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด ประสานงานในการปฏิบัติเร่งปราบปรามชาวต่างชาติที่เข้ามาอาศัยและกระทำความผิดในราชอาณาจักรไทยและให้มีผลการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
 อะไรทำให้ต่างด้าวต่างชาติหลบหนีเข้าเมืองมาแอบทำมากินทั้งที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมายเต็มเมืองมหาชัยอย่างนี้ คนวงในคงรู้กันดี ว่ามีทั้งเจ้าหน้าที่และภาคเอกชนค่อยเกื้อหนุนจุนเจือกันอยู่  โดยเฉพาะพวกเหลือบสังคมในวงราชการ ที่ฝั่งตัวอยู่ในคราบข้าราชการ แต่เบื้องหลังกลับ มีมุบมิบ ซ่อนเงื่อน แลกรับผลประโยชน์กันอุดมสมบูรณ์  
อย่างไรก็ตาม ก็ใช่ว่าจะมาทำผิดกันเฉพาะในพื้นที่ เพราะต้นทางของการเข้ามาก็มีความไม่ชอบมาพากลอยู่มากเหมือนกัน  ซึ่งเรื่องนี้ บิ๊กโจ๊ก เองก็ทราบ และเปิดโปง มาตรง ๆ ว่า เส้นทางการหลบเข้าเมืองไทยนั้น มีเป็นกระบวนการ  ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าผู้ที่ถูกจับกุมได้ทั้งหมดนั้น เป็นกระบวนการขนแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาเข้ามาในประเทศไทยอย่างผิดกฎหมาย โดยผ่านจุดผ่อนปรนพิเศษ ด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อส่งแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายให้กับโรงงานในย่านจังหวัดสมุทรสาคร โดยอาศัยหนังสือเดินทางและวีซ่าปลอม เพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งคนต่างด้าวจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินการประมาณ 8,050 บาทต่อคน
ดังนั้นจึงได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด ประสานการปฏิบัติงานร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการเข้าตรวจ X-RAY สถานประกอบการทุกแห่งในจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อค้นหาแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายที่ลักลอบทำงานหรือพักอาศัยอยู่ ซึ่งแรงงานเหล่านี้จะต้องหมดสิ้นไปจากประเทศไทย ตามนโยบายของรัฐบาล ส่วนเรื่องขบวนการนำพาแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศไทยโดยอาศัยหนังสือเดินทางและวีซ่าปลอมนี้ ก็จะต้องทำการขยายผลต่อไปว่ามีใครเข้ามาเกี่ยวข้อง
ปฎิบัติการล่าต่างด้าวหลบเข้าเมืองครั้งนี้ คงต้องการมาสานต่ออย่างต่อเนื่อง เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นกระบวนการแล้ว อะไร ๆ ก็ย่อมไม่ง่ายที่จะปราบปราม ทั้งนี้จุดสำคัญคงอยู่ที่เจ้าหน้าที่รัฐว่า จะเคร่งครัดกันแค่ไหน   และที่สำคัญยิ่งกว่านั่นก็คือ เจ้าหน้าที่รัฐ (บางคน) จะใช้วิธีการที่แยกยลแค่ไหนในการหลบหลีกพฤติกรรมนอกรีตที่ปฎิบัติกันมาก่อนที่บิ๊กโจ๊กจะเข้ามาดำรงตำแหน่ง  ซึ่งก็ต้องจับตาดูแล้วล่ะว่าคนระดับบิ๊กโจ๊กจะมีกึ๋นแค่ในการเข้ามาจัดการเรื่องนี้







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น