pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

"บิ๊กอู๋"ย้ำผู้ประกันตนตรวจสุขภาพฟรี แจ้งความประสงค์และยื่นบัตรรพ.ที่เลือกไว้

พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า จากนโยบายรัฐบาลของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ส่งเสริมคุณภาพชีวิต และลดความเหลื่อมล้ำ ทางเศรษฐกิจ และสังคม กระทรวงแรงงาน ได้มีความห่วงใยในสุขภาพของผู้ประกันตน จึงได้มอบหมายให้สำนักงานประกันสังคม ปรับปรุงกฎหมายประกันสังคมให้ครอบคลุมสิทธิประโยชน์สำหรับผู้ประกันตน โดยสาระสำคัญได้เพิ่มสิทธิประโยชน์ครอบคลุมในหลายกรณี รวมทั้งสิทธิประโยชน์ด้านการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ตามมาตรา 63 (2) แห่งพระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2558

 รมว.แรงงาน กล่าวต่อไปว่า กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม ได้เพิ่มสิทธิประโยชน์ด้านการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค  โดยผู้ประกันตนสามารถเข้ารับการตรวจสุขภาพ เพื่อค้นหาปัจจัยเสี่ยงภาวะผิดปกติต่างๆ ซึ่งนำไปสู่การป้องกันหรือหากพบความผิดปกติจะได้รับการบำบัดรักษาตั้งแต่ระยะแรก” โดยผู้ประกันตนสามารถเข้ารับบริการตรวจสุขภาพ อาทิ การตรวจเต้านมเพื่อคัดกรองมะเร็งเต้านม การตรวจความเข้มข้นของโลหิต เพื่อคัดกรองภาวะโลหิตจาง การตรวจน้ำตาลในเลือด การตรวจการทำงานของไต การตรวจไขมันในเส้นเลือด เพื่อหาความเสี่ยงโรคเรื้อรัง  ที่พบบ่อยไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง โรคไตวายเรื้อรัง โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดอุดตันโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย  เพียงยื่นบัตรประจำตัวประชาชน ณ สถานพยาบาลตามที่ผู้ประกันตนเลือกไว้

สำหรับการตรวจสุขภาพของผู้ประกันตน คณะกรรมการการแพทย์ สำนักงานประกันสังคมได้กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการตรวจสุขภาพตามช่วงอายุและความถี่ในการตรวจ เพื่อให้เป็นไปตามหลักการตรวจสุขภาพที่จำเป็นและเหมาะสม นอกจากนี้สำนักงานประกันสังคมได้เตรียมการพัฒนา  ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อรองรับการให้บริการผู้ประกันตน ซึ่งจะทำให้สถานพยาบาลในโครงการประกันสังคมให้ความร่วมมือในการบริการแก่ผู้ประกันตนมากยิ่งขึ้น

รมว.แรงงาน กล่าวด้วยว่า กระทรวงแรงงานได้ตระหนักถึงสุขภาพของผู้ประกันตนเป็นสำคัญ จึงขอแนะนำให้ผู้ประกันตนใส่ใจดูแลสุขภาพของตนเอง และตรวจสุขภาพเป็นประจำ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง ณ สถานพยาบาลตามที่ผู้ประกันตนเลือกไว้ รวมถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่ออนามัยที่ดีขึ้น ส่งผลต่อการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กรและระบบเศรษฐกิจ เพื่อให้ประเทศมีการขับเคลื่อนและการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป

*****************         


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น