pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดนครปฐมจัดพิธีวางพวงมาลาถวายราชสดุดีเนื่องในวันปิยมหาราช



จังหวัดนครปฐมจัดพิธีวางพวงมาลา  ถวายราชสดุดี พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  เนื่องในวันปิยะมหาราชประจำปี 2556 เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อพสกนิกร

     วันที่  23  ตุลาคม  2556  ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์  พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  หน้าศาลากลางจังหวัดนครปฐม  นายวันชาติ  วงษ์ชัยชนะ  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม  นำข้าราชการ  ทหาร  ตำรวจ  พนักงานรัฐวิสาหกิจ  องค์กรภาคเอกชน  สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัด  ลูกเสือชาวบ้าน  ลูกเสือ  เนตรนารี  นักเรียน  นักศึกษา  และประชาชนในจังหวัดนครปฐมทุกหมู่เหล่า  ร่วมประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายราชสดุดี  พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  เนื่องในวันปิยมหาราช  ประจำปี  2556  เพื่อถวายความจงรักภักดี  และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์  ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย  โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม  เป็นประธานจุดเครื่องทองน้อยบูชาพระบรมราชานุสาวรีย์  จากนั้นได้คล้องมาลัยพระกร  และกล่าวถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ  พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  พระปิยะมหาราช
    เนื่องในวันที่  23  ตุลาคม  2556  เป็นวาระครบรอบ  103 ปี  แห่งการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์  พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  ซึ่งพระองค์ทรงปฏิบัติภารกิจด้วยพระปรีชาสามารถต่อการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า  ทั้งด้านการปกครอง  การบริหารราชการแผ่นดิน  การศึกษา  การสาธารณสุข  ตลอดจนสาธารณูปการต่างๆ  ทำให้ประเทศไทยมีความเจริญก้าวหน้าและรักษาความเป็นเอกราชมาได้จนถึงทุกวันนี้  พสกนิกรชาวไทยจึงน้อมใจถวายพระราชสมัญญาว่า  “พระปิยมหาราช”  ซึ่งมีความหมายว่า  มหาราชผู้ทรงเป็นที่รักของปวงชน  และในปี  2453  ทางราชการได้กำหนดให้วันที่  23  ตุลาคม  ของทุกปี  เป็นวัน “ปิยมหาราช”  เพื่อร่วมกันน้อมรำลึกถึง พระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้
อานนท์  มุ่งลิ้ม  /  ข่าว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น