pearleus

วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดนครประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดูแลการรับจำนำข้าวระดับจังหวัด เพื่อพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรที่ไม่สามารถเก็บเกี่ยวข้าวได้ทันภายในวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา

เมื่อวันที่  7  ตุลาคม  2556  ที่ผ่านมา  นายวันชาติ  วงษ์ชัยชนะ  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม  ได้ประชุมร่วมกับคณะอนุกรรมการกำกับดูแลการรับจำนำข้าวระดับจังหวัด  เพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์  วิธีการ  และเอกสารหลักฐานที่ใช้ประกอบในการขอชดเชย  กรณีให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ไม่สามารถใช้สิทธิ์ครั้งที่สอง  ในโครงการรับจำนำข้าวเปลือก  ปีการผลิต  2555/56  หลังจากที่ทางจังหวัดได้มีหนังสือถึงคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ  หรือ  กขช.  ให้พิจารณาช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว  โดยขอขยายเวลาการรับจำนำข้าวเปลือก  จากเดิมสิ้นสุดวันที่  15  กันยายน  2556  เป็นวันที่  30  กันยายน  2556  เนื่องจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ขอให้เกษตรกรเลื่อนการเพาะปลูกและปล่อยน้ำชลประทานล่าช้า  ทำให้ไม่สามารถเก็บเกี่ยวข้าวได้ทันภายในวันที่  15  กันยายน  2556  ซึ่งจังหวัดนครปฐมมีเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในพื้นที่อำเภอบางเลน  พุทธมณฑล  และนครชัยศรี  ได้รับผลกระทบประมาณ  40  ราย  และได้ดำเนินการขายข้าวให้กับโรงสี  ซึ่งมีราคาต่ำกว่าการเข้าโครงการรับจำนำข้าว

คณะอนุกรรมการกำกับดูแลการรับจำนำข้าว  จึงได้มอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการ  กขช.  หารือกับหน่วยข้อง  ได้แก่  กรมส่งเสริมการเกษตร  ธ.ก.ส.  คณะอนุกรรมการระดับจังหวัด  และตัวแทนเกษตรกรในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ  เพื่อชี้แจงให้เกษตรกรทราบถึงแนวทางช่วยเหลือเยียวยาให้เกษตรกรที่ไม่สามารถใช้สิทธิ์ครั้งที่  2  และเกษตรกรได้นำข้าวเปลือกไปจำหน่ายทางการค้าปกติ  โดยช่วยเหลือเป็นค่าพันธุ์  ค่าปุ๋ย  และค่ายาปราบศัตรูพืช  ในอัตราตันละ  2,500  บาท  ตามปริมาณที่ระบุในหนังสือรับรองเกษตรกร  ซึ่งคณะอนุกรรมการกำกับดูแลการรับจำนำข้าวระดับจังหวัด  ได้เตรียมเสนอหลักเกณฑ์  วิธีการ  และเอกสารหลักฐานที่ใช้ประกอบในการขอชดเชย  โดยจะต้องเป็นเกษตรกรที่ได้เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือก  ปีการผลิต  2555/56  แต่ไม่สามารถเก็บเกี่ยวข้าวได้ทันภายในวันที่  15  กันยายน  2556  และยังไม่ได้ใช้สิทธิ์รับจำนำข้าวครั้งที่  2  ซึ่งคณะทำงานระดับอำเภอ  หรือ  กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน  หรือบุคคลที่มีพื้นที่ข้างเคียง  ต้องให้คำรับรองเกษตรกรที่เข้าหลักเกณฑ์และต้องการขอชดเชย  และมีใบรับรองการขึ้นทะเบียนของเกษตรกร  ที่มีเอกสารประกอบการขึ้นทะเบียน  ตามที่กรมส่งเสริมการเกษตรแจ้งให้เกษตรกรดำเนินการ  เพื่อให้  กขช.  พิจารณาดำเนินการต่อไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น