pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดนครปฐมประชุมรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนพัฒนาจังหวัด 4 ปี โดยกำหนดวิสัยทัศน์ เป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตร อุตสาหกรรมแปรรูปที่ได้มาตรฐานสากล การท่องเที่ยวปลอดภัย และชีวิตเป็นสุข

วันที่  10  ตุลาคม  2556  ที่ห้องประชุมศรีสง่า  โรงแรมริเวอร์  อำเภอเมืองนครปฐม       นายวันชาติ  วงษ์ชัยชนะ  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม  ได้ประชุมร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ  หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ  ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ผู้แทนภาคประชาชน  และผู้แทนภาคธุรกิจเอกชน  เพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนพัฒนาจังหวัด  4  ปี  (พ.ศ. 2558 - 2561)  อีกทั้งเพื่อให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่  11  นโยบายรัฐบาล  ยุทธศาสตร์ประเทศ  ยุทธศาสตร์การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน  ยุทธศาสตร์ภาค  และภาครวมตัวชี้วัดการพัฒนาระดับจังหวัด
นายวันชาติ  วงษ์ชัยชนะ  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม  กล่าวว่า  แผนพัฒนาจังหวัดเปรียบเสมือนแผนแม่บทที่ใช้เป็นกรอบในการพัฒนาจังหวัด  เนื่องจาก  พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ  พ.ศ.  2551  กำหนดให้มีการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและการดำเนินกิจกรรมของจังหวัดและหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องต้องสอดคล้องกับแผนพัฒนาจังหวัด     สำหรับแผนพัฒนาจังหวัดนครปฐม  4  ปี  ได้กำหนดวิสัยทัศน์ไว้ว่า  “เป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตร  อุตสาหกรรมแปรรูปที่ได้มาตรฐานสากล  การท่องเที่ยวปลอดภัย  และชีวิตเป็นสุข  โดยมีประเด็นยุทธศาสตร์ที่ใช้ขับเคลื่อนในการพัฒนา  3  ประเด็นยุทธศาสตร์  ประกอบด้วย  
                1.การพัฒนาการเกษตรและอุตสาหกรรมแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าให้มีความปลอดภัย  ได้มาตรฐานระดับสากลและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  เพื่อให้สินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมของจังหวัดมีความปลอดภัยผ่านการรับรองมาตรฐานสากล  มีการแปรรูปผลผลิตภาคเกษตร  อุตสาหกรรม  ขยายตลาดและสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าและบริการ  โดยมีกลยุทธ์ในการส่งเสริมการวิจัยและการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มคุณภาพและปริมาณการผลิต  เพิ่มประสิทธิภาพการตรวจรับรองมาตรฐาน  ส่งเสริมการค้า  การลงทุน  และเพิ่มช่องทางการจำหน่าย
                2.  การเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม  เพื่อให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น  สามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเข้าสู่จังหวัดเพิ่มขึ้น  โดยมีกลยุทธ์ในการพัฒนาปัจจัยพื้นฐานด้านการท่องเที่ยวและทรัพยากรธรรมชาติ  พัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านการท่องเที่ยว  พัฒนาระบบการบริหารจัดการและศักยภาพบุคลากรการท่องเที่ยว  พัฒนาด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์

                3.  การพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนและสร้างสังคมคุณภาพอย่างยั่งยืน  เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี  และสังคมมีความเข้มแข็ง  มีศักยภาพรองรับความเปลี่ยนแปลง  โดยมีกลยุทธ์ในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันความเข้มแข็งทางสังคมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีศักยภาพ  เสริมสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน  พัฒนาระบบบริการสาธารณสุขขั้นพื้นฐานเชิงรุก  อนุรักษ์  ฟื้นฟู  และควบคุมการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างคุ้มค่าและเป็นธรรม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น