pearleus

วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2556

๖๐ ปี นิติเวชตำรวจ – งานเบื้องหลังที่เราภาคภูมิใจ

งานด้านนิติเวชวิทยาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เริ่มต้นขึ้นในปี พ.ศ.๒๔๙๖โดยกรมตำรวจ (ในขณะนั้น) ได้รับโอนนายแพทย์ถวัลย์ อาศนะเสน จากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์มาอยู่โรงพยาบาลตำรวจเพื่อทำหน้าที่ทางนิติเวชศาสตร์และวางโครงการจัดตั้งแผนกนิติเวชวิทยาขึ้นในโรงพยาบาลตำรวจ โดยได้เริ่มทำการผ่าศพเพื่อชันสูตรพลิกศพครั้งแรกในวันที่ ๑๓ตุลาคม พ.ศ.๒๔๙๖ และจะก้าวสู่การครบรอบ ๖๐ ปีในวันที่ ๑๓ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๖ นับตั้งแต่วันแรกของการเริ่มต้น งานนิติเวชตำรวจก็เน้นการสนับสนุนงานด้านอำนวยความยุติธรรม ทำหน้าที่ชันสูตรพลิกศพ หาสาเหตุการตาย ตรวจพิสูจน์ยืนยันตัวบุคคลมาอย่างต่อเนื่อง และดูจะไม่มีโอกาสเหนื่อยล้าต่อภารกิจนี้ แม้ว่าจะมีอุปสรรคบ้างในบางจังหวะของการย่างก้าว แต่เวลาน่าจะเป็นเครื่องพิสูจน์เนื้อแท้ในตัวตนของผู้ปฏิบัติงานเป็นอย่างดี จนวันนี้ สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการรับรองคุณภาพตามมาตรฐานสากลทางห้องปฏิบัติการISO17025 ตั้งแต่เดือนมกราคม ๒๕๕๖ และกำลังพัฒนาเพื่อก้าวสู่การเป็น ศูนย์กลางความเป็นเลิศทางวิชาการด้านนิติเวชศาสตร์ (Excellence Center in Forensic Medicine) กล่าวคือ สถาบันนิติเวชวิทยา กำลังต่อยอดงานนิติเวชตำรวจ ให้เป็นศูนย์กลางตรวจพิสูจน์ด้านนิติเวชศาสตร์ที่ดีเลิศเป็นศูนย์กลางในการตรวจพิสูจน์หลักฐานเกี่ยวกับบุคคลเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านนิติเวชศาสตร์ มีมาตรฐานสากล และได้รับการยอมรับจากหน่วยงานยุติธรรม รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ ประเด็นสำคัญที่สุดคือ การเป็นที่พึ่งซึ่งประชาชนและเจ้าพนักงานที่ใช้บริการมีความเชื่อมั่นและประทับใจ ในโอกาสครบ “๖๐ ปีนิติเวชตำรวจ” นี้ โรงพยาบาลตำรวจโดยสถาบันนิติเวชวิทยาได้จัดงาน “เปิดบ้าน – สถาบันนิติเวชวิทยา” ในวันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๕๖ เพื่อให้ประชาชนและผู้สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมการปฏิบัติงานของสถาบัน อันจะเห็นได้ถึงความโปร่งใส และความเชื่อถือได้ในกระบวนการทั้งหมด ประกอบด้วย
·       ชมห้องผ่าศพในระบบปลอดเชื้อ เพื่อความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานและป้องกันการแพร่ของเชื้อสู่สิ่งแวดล้อม พร้อมชมห้องสาธิตที่ทันสมัย
·       ชมสาธิตการผ่าศพ(รอบละ ๔๐ คน) – เฉพาะช่วง ๑๐.๐๐ -๑๒.๐๐ น.
·       ชมการสาธิตระบบท่อลม รับ-ส่ง สิ่งส่งตรวจ ซึ่งจะนำส่งชีววัตถุพยานจากห้องผ่าศพ หรือจุดรับ – ส่งวัตถุพยานตรงไปยังห้องปฏิบัติการทันที เพื่อลดปัญหาเรื่องการส่งต่อวัตถุพยาน
·       ชมการสาธิตการทำภาพเชิงซ้อนเพื่อพิสูจน์ศพนิรนาม ซึ่งใช้ในการไขปริศนาคดีฆ่าหั่นศพมาหลายคดี
·       ชมการเรียงกระดูกเพื่อการตรวจพิสูจน์ จากกองกระดูกสู่โครงร่าง และนำสู่การคลี่คลายคดี
·       ชมเครื่องมือพิเศษ  และการสาธิตการตรวจพิสูจน์ทางนิติพิษวิทยา สามารถตรวจหายาจากเลือดและปัสสาวะกว่า ๗๐๐ ชนิดภายในเวลา ๓๐ นาที
·       ชมเครื่องมือการตรวจพิสูจน์ทางพันธุกรรม เทคนิคในการเก็บชีววัตถุจากร่างกายมนุษย์ ความก้าวหน้าในการตรวจทางพันธุกรรม การสาธิตการตรวจหา ตัวอสุจิ  และส่วนประกอบของน้ำอสุจิ

                นอกจากนี้ ในวันที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๖ มีงานสัมมนาทางวิชาการเรื่อง “นิติเวช กับ หลักสิทธิมนุษยชน”ในหัวข้อ อนุสัญญาต่อต้านการทรมาน เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และการทำบุญทางศาสนา เพื่อเป็นสิริมงคลของบุคลากรในการปฏิบัติหน้าที่รับใช้ประชาชนด้วย.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น