pearleus

วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563

นอภ.เมืองสค. นำจนท.ลงตรวจรง.ย่านบางน้ำจืด หลังถูกร้องเรียนฝุ่น – กลิ่นเหม็น


วันที่ 31 มีนาคม 2563 เวลาประมาณ 20.00 น. ภายใต้การอำนวยการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร  ได้สั่งการนายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ออกตรวจสอบเนื่องจากมีผู้ร้องเรียนว่าได้รับผลกระทบในเรื่องฝุ่น และกลิ่นเหม็น บริเวณซอยกองพนันพล ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร
            นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร จึงพร้อมด้วยนายสิริพงษ์ กลัดเจริญ ปลัดอำเภอ ฝ่ายความมั่นคง สมาชิกกองร้อยอส.เมืองสมุทรสาครที่ 1 จนท.นายตรวจ สนง.อุตสาหกรรม จ.สค. จนท.สนง.จัดหางานจ.สค. เข้าตรวจสอบ ในบริเวณซอยกองพนันพล ปรากฎว่าระหว่างตรวจสอบ พบว่า มีบริษัทหนึ่ง ได้มีการเปิดประกอบกิจการหลอมอยู่ จึงได้เข้าทำการตรวจสอบ พบว่ามีการประกอบกิจการปกติ มีคนงานจำนวน 7 คน กำลังทำงานหลอมอะลูมิเนียม ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 ทาง จนท.อุตสาหกรรม จ.สค.ได้เข้ามาตรวจสอบและได้มีการออกคำสั่ง ตามม.37 พรบ.โรงงาน ให้แก้ไขระบบบำบัดกลิ่นและควัน เนื่องจากระบบไม่สมบูรณ์ โดยห้ามดำเนินการในส่วนที่ก่อให้เกิดมลภาวะ และห้ามประกอบกิจการในช่วงการคืน เนื่องจากระบุไว้ในท้ายเงื่อนไข รง.4 แต่ทางโรงงาน ยังมีการประกอบกิจการฝ่าฝืนคำสั่ง ตาม ม.37 ทาง จนท.อุตสาหกรรม จว.สค.และจนท.จัดหางาน ได้ตรวจสอบแรงงานต่างด้าว พบว่ามีการกระทำความผิด จึงได้สั่งให้ดำเนินคดี ตามกฏหมาย ดังนี้
 นายตรวจ ของ สนง.อุตสาหกรรม จว.สค. จะดำเนินการกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสมุทรสาคร ในข้อหาฝ่าฝืน ม.37 คือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ มีความผิดตาม ม.57 มีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ และได้สั่งห้ามประกอบกิจการ ตาม ม.39 แห่ง พรบ.โรงงาน พร้อมให้ปรับปรุงระบบการกำจัดทางมลพิษทางอากาศและกลิ่น ให้เรียบร้อย และแจ้งเจ้าหน้าที่ สนง.อุตสาหกรรม จว.มาตรวจสอบจึงจะสามารถประกอบกิจการโรงงานต่อไปได้
 จนท.จัดหางาน ตรวจสอบแรงงานต่างด้าว พบมีแรงงานประกอบกลุ่มหนึ่งทำงานตามปกติ ตรวจสอบแรงงานต่างด้าว 7 คน โดยตรวจสอบเอกสารเบื้องต้น พบความผิด ดังนี้
       -ความผิดตาม มาตรา 8 คือห้ามคนต่างด้าวทํางานโดยไม่มีใบอนุญาตทํางานหรือทํางานนอกเหนือจาก ที่มีสิทธิจะทําได้อันเป็นการฝ่าฝืนพระราชกําหนด แห่งพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม 3 คน
       -ความผิดตาม ม.81 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม คือคนต่างด้าวผู้ใดอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือการอนุญาตสิ้นสุดหรือถูกเพิกถอน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 3 คน จึงได้ควบคุมตัวมายังที่ว่าการอำเภอเมืองสมุทรสาคร เพื่อทำบันทึกจับกุม ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสมุทรสาคร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น