pearleus

วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2563

‘จักรทิพย์’ กำชับห้ามเผยแพร่ภาพผู้ต้องหา ในการแถลงข่าว





                                สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. สั่งกำชับกรณีการเผยแพร่ข้อมูลที่อาจส่งผลกระทบต่อหน่วยงานราชการและข้อมูลที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียง หรือผลประโยชน์ต่อผู้อื่น รวมทั้งเหตุการณ์เรื่องราวที่ไม่เหมาะสม ซึ่งหากเปิดเผยต่อสาธารณชนบุคคลอื่นอาจถือเป็นเยี่ยงอย่าง โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบันที่อยู่ในห้วงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือโควิด – 19 (Covid - 19) ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติและภยันตรายของประชาชน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. และ พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น. กำชับห้ามเผยแพร่ข้อความ ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวใดๆ ที่เข้าข่ายทำให้ภาพลักษณ์ของหน่วยราชการเสียหาย โดยระเบียบ ตร. ว่าด้วยประมวลระเบียบการตำรวจไม่เกี่ยวกับคดี ลักษณะที่ 30 การปฏิบัติเกี่ยวกับการให้ข่าว การแถลงข่าว การให้สัมภาษณ์ การแพร่ภาพต่อสื่อมวลชน
และการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์
พ.ศ.2556 ดังนี้
1. ห้ามนำ จัดให้ หรือยินยอมให้ผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างการควบคุมของตำรวจ มาให้ข่าว แถลงข่าวหรือให้สัมภาษณ์กับสื่อมววลชนทุกแขนง โดยเด็ดขาดในทุกกรณี
2. ห้ามจัดให้ ยินยอม หรืออนุญาตให้บุคคลใด บันทึกภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ของเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะอยู่ร่วมกับผู้ต้องหา (เว้นแต่เป็นการดำเนินการเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานประกอบการสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีตามอำนาจหน้าที่)
3. ห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงกิริยา อาการในลักษณะที่อาจทำให้บุคคลอื่นเข้าใจในทำนองว่ามีความใกล้ชิดสนิทสนมกับผู้ต้องหาเป็นการส่วนตัว ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ของ
เจ้าหน้าที่ตำรวจ
4. ให้ทุกหน่วยและผู้บังคับบัญชาทุกระดับขั้น ถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด หากฝ่าฝืนหรือ
ไม่ปฏิบัติตาม
จะถูกพิจารณาข้อบกพร่องทั้งทางวินัยและการปกครอง
 


บก.สส.บช.น.  ,กก.สส.บก.น.๘
 


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น