pearleus

วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ชาวนครปฐมรวมตัวประท้วง เร่งแก้ไขรง.วุ้นเส้นปล่อยน้ำเสีย


นครปฐม ชาวบ้าน ต.นราภิรมณ์ นับร้อยรวมตัวถือป้ายวอนหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องช่วยให้เข้ามาแก้ไขโรงงานผลิตวุ้นเส้นทำน้ำเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็น จนทนไม่ไหว จนส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมโดยตรงกับชุมชน
เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2562  ชาวบ้าน ม.4 ต.นราภิรมณ์ อ.บางเลน จ.นครปฐม พร้อมใจกันนำโดย นายธนาธิป อยู่สำราญ อายุ 51 ปี 56 ม.4 ต.นราภิรมณ์ อ.บางเลน จ.นครปฐม นายสาธิต หลวงหาญ อายุ 41 ปี 175 ม.4 ตนราภิรมณ์ อ.บางเลน จ.นครปฐม แกนนำ นำชาวบ้านนับร้อยคนถือป้ายหน้าโรงงานผลิตวุ้นเส้น ระบุข้อความว่า น้ำเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็น นำ้รั่วซึม วอนหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือชาวเกษตรกรที่ทำนา-ทำสวนผัก เลี้ยงสัตว์น้ำเข้ามาแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ม.4 ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง
นายธนาธิป กล่าวว่าประชาชนที่อยู่ใน ม.4 ต.นราภิรมณ์ กว่า100 หลังคาเรือน ประชาชนประมาณ กว่า400 คนดั้งเดิม มีอาชีพทำนา ปลูกผักพืชสวนครัว และเอาไว้ขายเพื่อเลี้ยงชีพของแต่ละครอบครัวและสร้างรายได้ให้ครอบครัว หลังจากมีการสร้างโรงงานและผลิตวุ้นเส้น แล้วเดินเครื่องการผลิตชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงก็ได้รับผลกระทบทางสุขภาพ ทั้งกลิ่นเหม็นเน่าและน้ำเสียเป็นวงกว้าง เวลาฝนตกลงมากลิ่นก็โชยตามลมมา บางครั้งก็ได้กลิ่นเน่าเหม็นเปรี้ยวๆจนแสบจมูก  ในวันนี้ที่ชาวบ้านรวมตัวกันที่หน้าโรงงานเพื่อให้เจ้าของกิจการทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจนส่งผลกระทบต่อชาวบ้านโดยตรง


จากนั้นได้มีตัวแทนโรงงานผลิตวุ้นเส้นออกมาที่หน้าโรงงานเพื่อพูดคุยกับชาวบ้านทั้งหมดที่มาชุมชุมเรียกร้องให้มาพูดคุยในโรงงานซึ่งทางโรงก็ได้พูดคุยเจรจากับชาวบ้านเพื่อรับฟังความคิดเห็นพร้อมจะนำปัญหาทั้งหมดไปแก้ไข  โดยขอเวลาประมาณ 2 เดือน ในการแก้ไขเรื่องกลิ่นและน้ำเน่าเสีย อย่างเร่งด่วน นายศาสตร์ณุพล  วิเชียรกัลยารัตน์ รองกรรมการ รับปากพร้อมที่จะแก้ไขให้กับชาวบ้านที่มาในครั้งนี้ พร้อมทั้งพาชาวบ้านดูการบำบัดน้ำเสียด้านหลังโรงงานพบมีบ่อพักคลุมด้วยหลังคาสูงประมาณ 80 ซม.จำนวน 1 บ่อ บ่อที่ใช้เครื่องตีน้ำอีก 1 บ่อ และมีท่อที่ระบายน้ำทิ้งโดยตรงอีกด้วย กลุ่มผู้เรียกร้องบอกอีกว่าต้องการให้โรงงานดังกล่าวทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับชาวบ้านว่าทางโรงงานจะดำเนินการแก้ไขเรื่องกลิ่นและน้ำที่เน่าเสีย














 


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น