pearleus

วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

จับ 2 ชาวเมียนมา ปลอมวีซ่า-รอยตราประทับเข้าออกให้ต่างด้าว



 
ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) วันที่ 22 ก.พ. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม.แถลงการจับนายชาย หนุ่ม แปง (MR.SAI NOOM PYAINE) อายุ 23 ปี ชาวเมียนมา แก๊งเครือข่ายปลอมวีซ่าและรอยตราประทับเข้าออกประเทศให้กับคนต่างด้าวเครือข่ายปลอมวีซ่าและรอยตราประทับเข้าออกประเทศให้กับคนต่างด้าว
       
พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 14 ก.พ.จ้าหน้าที่ตำรวจด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานกรุงเทพ (ตม.ทอ.กรุงเทพ) ร่วมกันจับกุมนายชาย หนุ่ม แปง ในความผิดฐาน ใช้รอยตราประทับตรวจลงตราอันใช้ในการเดินทางระหว่างประเทศปลอม (รอยตราประทับตรวจลงตราวีซ่า) ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก ใช้ดวงตรา รอยตราปลอม รอยตราประทับขาออก ด่าน ตม.จว.ตาก ปลอม พร้อมของกลางหนังสือเดินทางประเทศเมียนมา เลขที่ MB3401900 ระบุชื่อ MR.SAI NOOM PYAINE (นายชาย หนุ่ม แปง) ซึ่งมีรอยตราประทับตรวจลงตราวีซ่า (Non-L-A) ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก ในหนังสือเดินทางเล่มดังกล่าว ในหน้าที่ 33,บัตร T.M.6 (ตม.6) เลขที่ NU96769,บัตรที่นั่งโดยสารเครื่องบิน สายการบิน Nok air เที่ยวบินที่ DD4238 เดินทางจากท่าอากาศยานกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) ไปยังเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ระบุชื่อ MR.SAI NOOM PYAINE (ชาย หนุ่ม แปง),รอยตราประทับขาออก ด่าน ตม.จว.ตาก ปลอม ในหนังสือเดินทาง หน้าที่ 30 เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย และส่งสืบสวนขยายผลถึงเครือข่ายรับทำวีซ่าปลอมและรอยตราประทับเข้า-ออกประเทศให้แก่คนต่างด้าว เพื่อสืบหาแหล่งที่ทำและจับกุมผู้เกี่ยวข้องต่อไป
       
พล.ต.ท.สุรเชษฐ์  กล่าวอีกว่า จากการจากการสืบสวนทราบว่านายชาย หนุ่ม แปง ได้ติดต่อทางโทรศัพท์กับนางสาวแนน อันนา (Ms.NAN AUNG AYE) ชาวเมียนมา อายุ 38 ปี ซึ่งรู้จักจากเพื่อนว่าสามารถดำเนินการทำวีซ่าประเภทที่อยู่ในประเทศไทยได้เป็นระยะเวลานาน โดยไม่ต้องเดินทางเข้า-ออกราชอาณาจักร จากนั้นได้พูดคุยผ่านทางโทรศัพท์และตกลงราคาค่าทำวีซ่าประมาณ 18,000 บาท ซึ่งนายชาย หนุ่ม แปง ได้โอนเงินผ่านบัญชีธนาคารที่ นางสาวแนน อันนา ไว้จำนวน 10,000 บาท เพื่อเป็นค่ามัดจำเบื้องต้น และได้จัดส่งหนังสือเดินทางไปให้นางสาวแนน อันนา ตามที่อยู่ที่นางสาวแนน อันนา ให้ไว้เพื่อดำเนินการต่อวีซ่าให้ ต่อมาประมาณ 2 สัปดาห์ นางสาวแนน อันนา จึงได้ส่งหนังสือเดินทางมาให้ทางไปรษณีย์ หลังจากนั้น จึงได้โอนเงินส่วนที่เหลืออีก 8,000 บาท ไปยังบัญชีเดิมที่เคยโอนค่ามัดจำไว้ และจากการตรวจสอบปรากฏว่าในหนังสือเดินทางมีการประทับตราวีซ่าประเภทแรงงาน mou และบัญชีธนาคารที่นายชาย หนุ่ม แปง โอนเงินเป็นค่าดำเนินการต่อวีซ่านั้น เป็นบัญชีธนาคารของ นายธนกฤต เทือกสุบรรณ อายุ 36 ปี ซึ่งเป็นสามีของนางสาวแนน อันนา โดยนางสาวแนน อัน และนายธนกฤต เทือกสุบรรณ ได้เปิดบริษัทรับต่อวีซ่าให้แก่คนต่างด้าว ในชื่อบริษัท ที.เอ.เอ็น.999 อินโนเวชั่น จำกัด ตั้งอยู่ห้องเช่าไม่มีเลขที่ ห้องที่ 4 ซอยสุเหร่าคลอง 1 แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพฯ พิเคราะห์ตามหลักฐานและคำให้การต่างๆแล้วเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงน่าเชื่อว่าบุคคลทั้ง 2 ได้มีการร่วมกันกระทำความผิดตามความผิดฐานร่วมกันปลอมขึ้น และใช้หรือได้มาและใช้ ซึ่งดวงตราหรือรอยตราของเจ้าพนักงาน ร่วมกันปลอมขึ้น และใช้ซึ่งดวงตรา รอยตรา หรือแผ่นปะตรวจลงตราอันใช้ในการตรวจสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ
       
พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ต่อมาวันที่ 20 ก.พ.เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับจากศาลอาญา ซึ่งศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับบุคคลทั้ง 2 ได้ที่บริเวณหน้าภูพระยาเพลส ซอยพระยาสุเรนทร์ 27 แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพฯ พร้อมนำหมายค้นของศาลจังหวัดมีนบุรีเข้าตรวจค้น บริษัท ที.เอ.เอ็น.999 อินโนเวชั่น จำกัด ทำการตรวจยึด หนังสือเดินทางจำนวน 82 เล่ม ซึ่งเมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า มีรอยตราประทับปลอมจำนวน 2 เล่ม อยู่เกินระยะเวลาที่กำหนด (Overstay) จำนวน 16 เล่ม ไม่มีข้อมูลเดินทาง จำนวน 27 เล่ม หนังสือเดินทางหมดอายุ จำนวน 16 เล่ม ส่วนที่ถูกต้องจำนวน 21 เล่ม ภายหลังได้ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย
เล็ก.รอง.บก.ชี้ชัดเจาะลึก/นครบาล/รายงาน




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น