pearleus

วันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2562

ฟัง ๆๆๆ…ฝุ่นพิษแพร่กระจายหนักที่ มหาชัย - อ้อมน้อย – กระทุ่มแบน


กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล  เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ พบสารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐาน โดยในส่วนของสมุทรสาคร  พื้นที่ที่เกินมาตรฐานคือ  ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 7 มกราคม 2562 กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ว่า จากสภาพอากาศ ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยารายงาน ว่าอากาศในช่วงเช้าไม่เสถียรภาพ อากาศลอยตัวไม่ดี อุณหภูมิเพิ่มขึ้นตามความสูงในระดับล่าง สภาพอากาศปิด และลมสงบนิ่ง มีเมฆบางส่วน ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ในวันนี้ อยู่ในระดับ เริ่มจะมีผลกระทบต่อสุขภาพและปริมาณฝุ่นละอองได้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ริมถนน สถานีวัดคุณภาพอากาศแสดงผลค่าฝุ่นละออง PM2.5 มีค่าเกินมาตรฐาน 50 แต่ไม่เกิน 90 ไมโครกรัม (มคก.) ต่อ ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ที่อาจ/เริ่มส่งผลต่อสุขภาพ อยู่ใน 20 พื้นที่ ส่วนพื้นที่ทั่วไป ที่ห่างจากริมถนนสายหลัก จากการตรวจวัดเกินค่ามาตรฐาน/แต่ยังไม่เกินสูงมากนัก 16 พื้นที่
 
ต่อมา เวลา 09.00 น. กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานเพิ่มเติม สถานการณ์คุณภาพอากาศพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อยู่ในระดับปานกลาง ถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐาน

ได้แก่ ฝุ่นละออง PM2.5 ตรวจพบค่าระหว่าง 47-89 มคก./ลบ.ม. เกินมาตรฐานที่บริเวณ ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน, แขวงบางนา เขตบางนา, แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ, แขวงดินแดง เขตดินแดง, ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี, ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง, ริมถนนดินแดง เขตดินแดง, แขวงพญาไท เขตพญาไท, แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง, ต.นครปฐม อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม, ต.บางกรวย อ.บางกรวย จ.นนทบุรี, ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี, ในส่วนของพื้นที่ จังหวัดสมุทรปราการ พื้นที่ ต.ทรงคะนอง ต.ตลาด อ.พระประแดง, ต.ปากน้ำ อ.เมือง, และ ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ, ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (MP10) ตรวจพบค่าระหว่าง 65-135 มคก./ลบ.ม. เกินมาตรฐานที่ บริเวณริมถนนดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร
 
ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า คุณภาพอากาศ วันพรุ่งนี้ ( 8 ม.ค.) จะอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ และจากโมเดลพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา วันที่ 6-7 มกราคม อากาศยังคงลอยตัวไม่ดี อุณหภูมิเพิ่มขึ้นตามความสูงในระดับล่าง สภาพอากาศปิด สาเหตุที่ทำให้ฝุ่นละอองเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจาก สภาพอุตุนิยมวิทยา ประกอบกับปริมาณการจราจรในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ที่เพิ่มมากขึ้น
 
ข้อควรปฏิบัติสำหรับประชาชนในพื้นที่ เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ให้หมั่นสังเกตอาการทางสุขภาพ เบื้องต้น เช่น อาการไอ ระคายเคืองตา ควรสวมหนากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองหากต้องอยู่นอกอาคาร หรือบริเวณที่อาจมีค่าฝุ่นละอองสูง
ขอขอบคุณภาพจาก  http://www.soccersuck.com




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น