pearleus

วันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2562

Thank Press ตั้งใจหรือมั่วทำ

งานเลี้ยงขอบคุณสื่อมวลชน หรือที่เรียกกันว่า “Thank Press”เป็นงานที่หลายๆหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน จัดขึ้นเป็นประจำช่วงปลายปีนั้นๆหรือประมาณต้นๆของปีถัดมา ถือเป็นการ"ขอบคุณสื่อ"ที่ให้ความช่วยเหลือกระจายข่าวให้กันมาตลอดทั้งปี

โดยการจัดของแต่ละองค์กรก็จะมีความแตกต่างกันไป บางแห่งเป็นมืออาชีพ ให้ความเป็นธรรมเสมอเท่ากันทุกสื่อ ถือเป็นการมาพบปะ ร่วมสนุกสนานลุ้นโชคกันตามดวง รางวัลจะมีจากเล็กไปจนถึงใหญ่ ที่สื่อที่มาร่วมงานจะรู้สึกได้ถึงความสนุกสนาน ไม่มีการล๊อครางวัล อวยให้สื่อประเภทใด หรือสำนักใดที่สนิทสนมกับฝ่ายประชาสัมพันธ์เป็นพิเศษ หรืออวยให้เฉพาะสื่อชื่อดัง

แต่ที่จะเขียนถึงวันนี้ มีเพื่อนสื่อสิ่งพิมพ์ไปเจอมาด้วยตัวเอง จึงขอนำเรื่องราวมาเผยแพร่ร่วมด้วย เหตุเกิดที่...งาน Thank Press ของกระทรวงแรงงาน ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อขอบคุณในน้ำใจไมตรีของสื่อมวลชนทุกสำนักทุกแขนง ทั้งหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ เว็บไซต์ ฯลฯ ซึ่งได้เผยแพร่ข่าวสารที่น่าสนใจให้กับหน่วยงานในกระทรวงมาตลอด 1 ปีเต็ม

อาจกล่าวได้ว่าพี่น้องสื่อมวลชนทุกคนต่างก็ซาบซึ้งในมิตรจิตมิตรใจ เพราะแหล่งข่าวกับสื่อมวลชน นั้นเป็นของคู่กัน เพราะต่างฝ่ายต่างก็ทำหน้าที่ของตนเอง เรียกว่า “น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า” มาโดยตลอด ... และปีที่ผ่านมา(2560)การจัดงานก็ได้รับคำชื่นชมจากทุกฝ่าย เพราะสร้างความสนุกสนานประทับใจสุด ๆ แต่มาปีนี้เกิดเหตุอาเพทใดขึ้นไม่ทราบได้ ปรากฏมีกลุ่มคนจำนวนหนึ่ง(ไม่ต่ำกว่า 20-30 คน)ที่แฝงตัวมาในคราบของสื่อมวลชนได้เข้ามาร่วมงานด้วย

เรื่องมาโป๊ะแตกเอาตอนที่พิธีกรประกาศชื่อผู้ได้รับรางวัลจากสำนักพิมพ์แห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นบก.ข่าวเสียด้วย ก็ปรากฏว่ามีคน “สวมรอย” เป็นสื่อมวลชนสำนักนั้นทันที จน “ตัวจริง” ต้องออกมาตบบ่า “ตัวปลอม” และรีบแสดงตัวให้เห็น ทำเอา “ตัวปลอม” ออกอาการเขินอายเล็กน้อย (น่าเสียดายที่ไม่มีใครจี้เอาผิดให้ถึงที่สุด อาจด้วยเพราะไม่อยากให้เสียบรรยากาศที่กำลังครึกครื้น)

 ... อันที่จริงคนพวกนี้ก็มาตีเนียนทุกปี และไม่ว่าหน่วยงาน/องค์ใด จัดงานเลี้ยงขอบคุณสื่อมวลชนขึ้นมา คนพวกนี้ก็จะออกอาละวาดกวาดรางวัลทุกเวที สร้างความเสื่อมเสียให้กับสื่อมวลชนสุด ๆ

พฤติกรรมแบบนี้ หากผู้จัด ตัดตอนกันเสียแต่ต้นทาง มีมาตรการป้องกัน “ผีในคราบสื่อมวลชน” เหล่านี้ ตั้งแต่ขั้นตอนการเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมงาน จนกระทั่งถึงขั้นตอนการลงทะเบียน ขั้นตอนการใส่ชื่อเพื่อลุ้นรางวัล ซึ่งตรงนี้เช่นกัน เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์และเสียความรู้สึกกันมาเช่นกัน ว่า ผู้จัดจะสปอยให้ สื่อ TV หรือสื่อหัวยักษ์ ที่มาร่วมงานจะมากี่คนรางวัลก็จะออกแต่ชื่อพวกเขาเหล่านั้น ได้กันจนครบทุกคน บางคราวชื่อออกซ้ำก็มี

การกระทำลักษณะนี้มีมานาน จนเรียกว่าทำกันจน"ได้ใจ"เรียกว่าเอางบองค์กร มาสร้างพาวฯให้ตัวเอง

บางองค์กร จัด Thank Press ด้วยการสร้างเกมปัญญาอ่อนเล่นแลกของ ไก่ กา อาราเล่ เล่นกันเป็นบ้าเป็นหลัง ไม่ได้แยกแยะหรือรับรู้ ใส่ใจเลยว่า บรรดาคอลัมนิสต์ หรือผู้ใหญ่จากองค์กรสื่อหลายท่านที่เชิญมาปลีกตัวกลับไปอย่างเซ็งๆตอนไหน ไอ้ครั้นจะมาออกความเห็นก็คิดว่า ไร้สาระ

แต่เรื่องเหล่านี้ มันแสดงให้เห็นถึงปัญหาใหญ่ของสังคม ที่เราละเลยการทำสิ่งถูกต้อง ตรงไป ตรงมา งาน Thank Press นั้นต้องใช้งบประมาณ แน่นอน ไม่ว่าจะรูปแบบไหนแต่ใช้เงิน หน่วยงานรัฐ จะไปขอของขวัญบริษัท ห้างร้าน ใดมาก็ต้องอ้างว่า เอามา ขอบคุณสื่อประจำปี พวกเราคือออเดอร์ ที่ใช้เป็นใบเบิก

หากผู้จัด ใช้มันสมอง ในการจัด ความโปร่งใส ความถูกต้อง ในการจัดงานก็จะเป็นที่กล่าวถึงในแวดวง"สื่อจริง"ไม่ใช่ฮือฮากันในแวดวง"สื่อผี"หรือพวกสวมรอย ดังนั้นถ้าการ"ขอบคุณสื่อ"จริงๆไม่ขน"ผี"มามั่วส่งเสริมให้คนเหล่านี้ไปมั่วในงานขอบคุณสื่อซึ่งทำกันเป็นล่ำเป็นสันแล้ว คนเหล่านี้ก็จะหายไปเอง

เราจึงมีคำถามถึงผู้จัดงานของกระทรวงแรงงาน ครั้งนี้ ถามจริงๆเถอะไม่รู้หรือว่ามี"ผี"มามั่ว หรือทำเพื่อโชว์นายว่า มีสื่อมามหาศาล...ปีหน้าจะได้ใช้งบกันมากกว่านี้...แล้วใช้สื่อตัวจริงๆหลายส่วนนั่งอ้าปากเป็นไม้ประดับ...

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น