pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ข้าวแกงอาหารป่าปริญญาโท “วิจิตรา (น้องเบญ) อุบลไทร”

กลับมาพบกันอีกแล้วครับในคอลัมน์คนกล้า คนเก่ง ฉบับนี้หนังสือพิมพ์ชี้ชัดเจาะลึกจะพาท่านผู้อ่านไปพบกับเรื่องราวของน้องเบญ ผู้ความมุ่งมั่นในเรื่องการศึกษาเล่าเรียนเพื่อจะสานฝันตัวเองให้ไปถึงฝันที่ตนเองได้ตั้งปณิธานไว้ว่าต้องเป็นคุณครูและนี้เป็นก้าวแรกที่น้องเบญ ผ่านมาและผ่านมาได้อย่างสวยงามด้วยการคว้าปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยรามคำแหงต่อไปสิ่งที่น้องต้องคว้ามาอีกเพิ่มเติมความฝันของตัวเองก็คือใบประกอบวิชาชีพครูก็คงไม่นานเกินรอสำหรับความขยันความพากเพียรเพื่อสานฝันของตัวเอง

   สำหรับเรื่องราวของน้องคนเก่งประจำเล่มนี้ จะเป็นใครไม่ได้เลย ถ้าไม่ใช่ น้องเบญ นางสาววิจิตรา อุบลไทร วัย 27 ปี ลูกสาวคนเดียวของนายทวี และนางลาวัลย์ อุบลไทร เจ้าของร้านอาหารในตำนาน อาหารป่าคลองครุ และ หลานสาวของกำนันเรืองฤทธิ์ อุบลไทร ที่เพิ่งเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรมหาบัณฑิต จากองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา สร้างความภาคภูมิใจให้กับพ่อแม่และครอบครัวไม่น้อยทีเดียว น้องเบญ เป็นลูกสาวคนเล็กสุด ของครอบครัว เธอมีพี่ชายอีก 2 คน คือ นายสราวุฒิ อุบลไทร และนายอนุวัต อุบลไทร ด้วยความเป็นลูกสาวคนเดียว จึงเป็นที่รักของพ่อแม่และทุกคน ตอนเด็กๆ น้องเบญ เริ่มเรียนที่โรงเรียนสมฤดี สมุทรสาคร จนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากนั้นจึงเข้าเรียนที่โรงเรียนสตรีวิทยา จนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เมื่อเข้าสู่ระดับอุดมศึกษา เธอก็สามารถสอบเข้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ โดยเลือกเรียนในคณะพาณิชศาสตร์และการบัญชี ตลอดระยะเวลา 4 ปี น้องเบญ ตั้งใจเรียน ไม่เคยทำให้พ่อแม่ต้องเป็นห่วง ด้วยความที่เธอไม่ใช่เด็กเกเร พ่อแม่จึงไว้ใจที่จะให้  น้องเบญ เลือกและทำในสิ่งที่เธอชอบ เพียงแต่คอยเป็นกำลังใจและดูแลอยู่ห่าง น้องเบญ จบชั้นปริญญาตรีด้วยเกรดเฉลี่ย 3.5 ซึ่งถือว่าดีทีเดียว หลังจากที่ได้ปริญญาตรีมาครองแล้ว 1 ใบ หลังจากนั้นอีก 3 ปี เธอก็ศึกษาต่อในชั้นปริญญาโท โดยเลือกเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่เปิดสอนที่ศูนย์โรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย ในคณะบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต โดยจะเรียนในวันเสาร์-อาทิตย์เท่านั้น ระยะเวลา 2 ปี น้องเบญก็ต้องเรียนไปด้วยและทำงานไปด้วย ซึ่งเป็นการช่วยงานในร้านอาหารของที่บ้าน และช่วยขายข้าวแกงของร้านอาหารป่าคลองครุทุกวัน แม้จะเป็นลูกสาวเจ้าของร้าน แต่น้องเบญก็ทำได้ทุกอย่าง หากในร้านต้องการให้ช่วยงานตรงไหน น้องเบญก็สามารถช่วยได้ แต่งานที่ถนัดก็คือ ช่วยขายข้าวแกง ช่วยตักกับข้าวให้ลูกค้าตั้งแต่ร้านเปิดจนร้านปิดทุกวัน นั่นเป็นงานประจำอย่างหนึ่งที่เธอช่วยมาตั้งแต่เด็ก ส่วนงานอีกอย่างหนึ่งที่ถือว่าเป็นความฝันอันแท้จริงของสาวคนนี้ก็คือ การเป็นครูสอนเด็กๆ ซึ่งตอนนี้เธอก็รับสอนเด็กประถมแถวๆบ้านอยู่ประมาณ 10 คน ซึ่งจะสอนตั้งแต่ 16.30-19.00 น. วันจันทร์ถึงวันศุกร์ ถือเป็นการฝึกสอน ฝึกเรียนรู้อุปนิสัยของเด็กไปในตัว เพราะน้องเบญบอกว่า อาชีพที่เธออยากที่จะทำจริงๆก็คือ อยากเป็นครูสอนเด็ก หากมีจังหวะ หากมีโอกาสดีๆ จะหาเวลาเพื่อไปสอบให้ได้ใบประกอบวิชาชีพครู เพื่อที่จะเป็นครูสอนเด็กแบบเต็มตัว 


       เมื่อถามถึงความสำเร็จที่มีได้ทุกวันนี้ น้องเบญ บอกว่า ไม่ใช่ใครเลย เป็นเพราะเธอมีพ่อแม่ ที่คอยมอบความรักและสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเธอ สอนให้เป็นคนดี ตั้งใจทำในสิ่งที่อยากทำให้สำเร็จ ให้รู้จักขยันหมั่นเพียร ไม่ขี้เกียจ ไม่ย่อท้อ เพราะกว่าที่พ่อแม่จะมีสิ่งดีๆให้กับลูกแบบทุกวันนี้ พ่อกับแม่ก็ต้องฝ่าฝันกับความลำบาก กับความเหนื่อยมาอย่างมากมาย ซึ่งเธอก็จะเอาสิ่งที่พ่อแม่ทำมาเป็นแบบอย่าง มาเป็นแนวทางที่จะพาตัวไปเองไปสู่ความสำเร็จ นอกจากพ่อแม่แล้ว ทุกคนในครอบครัวก็รักเธอมากเช่นกัน ทุกคนคอยสอน คอยเตือน และหวังให้เธอประสบความสำเร็จในชีวิต ด้วยความรักของทุกคนในครอบครัว เธอจึงพยายามสร้างความสำเร็จให้กับตนเอง เพราะนั่นจะเป็นสิ่งตอบแทนความรักที่ทุกคนมีให้เธอได้
 ปริญญาบัตรทั้งสองใบนี้ เป็นเพียงความสำเร็จขั้นพื้นฐานในชีวิตเท่านั้น วันข้างหน้า น้องเบญ ตั้งใจที่จะทำอะไรอีกมากมาย เช่นอยากเป็นครูสอนเด็กตามความชอบและความฝันของตนเอง อยากสานต่อกิจการของพ่อแม่ และอีกหนึ่งเรื่องก็คือ หากมีโอกาสสักครั้งก็อยากท่องเที่ยงรอบโลกดูบ้าง เผื่อว่าจะได้ประสบการณ์อะไรใหม่ๆมาปรับใช้กับการดำเนินชีวิต

  น้องเบญ เด็กดี เด็กเก่งคนนี้ คือความภูมิใจของครอบครัวอุบลไทร เมื่อถามถึงลูกสาวคนนี้กับผู้เป็นพ่อเป็นแม่ ทั้งสองก็ยิ้มและบอกว่า รู้สึกภูมิใจที่ลูกสาวคนนี้มีวันนี้ได้ แค่เพียงลูกเรียนจบ ได้เห็นลูกถือปริญญาบัตรไว้ในมือก็ทำให้ตนเองรู้สึกดีใจและยินดีกับลูกไม่น้อย ส่วนวันข้างหน้านั้นก็หวังว่าให้เขาประสบความสำเร็จในแบบที่เขาตั้งใจ ถ้าเขาอยากทำอะไร อยากเป็นอะไร คนเป็นพ่อเป็นแม่ก็พร้อมที่จะสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้ ส่วนใครที่อยากรู้จักกับน้องเบญ  ลูกสาวแห่งร้านอาหารป่าคลองครุ ตำนานร้านอาหารป่า 35 ปีของสมุทรสาคร ก็แวะมาได้ที่ซอยอาหารป่าคลองครุ น้องเบญจะขายข้าวแกงอยู่ตรงป้อมตำรวจหน้าร้านอาหารป่าคลองครุทุกวันตั้งแต่ บ่ายสามไปจนถึงสองทุ่มครึ่ง ซึ่งน้องเบญก็ฝากเชิญชวน นักชิมอาหารป่าให้มาลองลิ้มชิมรสชาติอาหารป่า  ในรูปแบบข้าวแกงถุงกันได้ ที่ร้านนี้มีเมนูเกือบ 50 เมนู ไม่ว่าจะเป็น กบ นก ปลาไหล ปลาช่อนทะเล ปลากระเบน ปลาฉลาม หมูป่า เนื้อวัว มีครบรสให้เลือก ในราคา ถุงละ 30 บาทเท่านั้น อย่าลืมมาชิมกันนะคะ ข้าวแกงอาหารป่าปริญญาโท อาหารป่าคลองครุ น้องเบญ วิจิตรา อุบลไทร




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น