pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ชาวบ้านร้อง ผอ.รพ.สร้างโรงงานเถื่อน ชาวบ้านรอวันตายผ่อนส่ง


                 ชาวบ้านร้อง ผอ.รพชื่อดังแอบลักลอบเปิดโรงงานเถื่อน เผายางสกัดน้ำมันเตาขาย เกิดมลพิษ เขม่าควันดำ กลิ่นเหม็นฟุ้งกระจายทั่ว ชาวบ้านเริ่มป่วย ผวาตายผ่อนส่ง
                  ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้าน ม. 2 และ ม. 18 ต.สระสี่มุม อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ว่ามีการสร้างโรงงานเถื่อนในพื้นที่ โดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมกับดำเนินกิจการ ที่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่2 และพื้นที่หมู่ 18 ซึ่งเป็นพื้นที่ติดต่อใกล้เคียงเป็นจำนวนมาก จึงได้ประสานไปยังนายภูริ เนตรสุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสระสี่มุม พบว่าโรงงานดังกล่าวนั้น เป็นของนายแพทย์สมชาย เจนลาภวัฒนกุล ผอ.โรงพยาบาลกำแพนแสน จ.นครปฐม ซึ่งดำเนินกิจการโดยไม่ได้มีการขออนุญาตก่อตั้งโรงงานหรือขออนุญาตประกอบกิจการกับทางองค์การบริหารส่วนตำบลสระสี่มุมแต่อย่างใด อีกทั้งยังได้ประกอบกิจการโดยการนำยางล้อรถยนต์เก่ามาเผา เพื่อสกัดเอาน้ำมันเตาและใยเหล็กในยางมาขาย ส่งกลิ่นเหม็นและควันพิษ ลอยไปทั่วในอากาศ จนทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน หายใจไม่สะดวก ไอ เจ็บคอและเริ่มป่วย
                    ต่อมาทางองค์การบริหารส่วนตำบลสระสี่มุม ได้มีหนังสือให้ทางโรงงานหยุดดำเนินการเพื่อมิให้เกิดมลพิษและก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ชาวบ้าน พร้อมทั้งให้ทางโรงงานมาติดต่อและดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้องตามขั้นตอนของระเบียบกฏหมาย แต่ก็ไม่ได้รับความร่วมมือแต่อย่างใด ยังคงเผายางและดำเนินกิจการต่อไปอย่างไม่สะทกสะท้าน และไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่แต่อย่างใด จึงได้ร่วมเดินทางไปตรวจสอบยังบริเวณโรงงานดังกล่าว
โรงงานดังกล่าวตั้งอยู่เลขที่22/1 ริมคลองชลประทาน ม. 2 ต.สระสี่มุม อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม บนเนื้อที่กว่า 5 ไร่ ภายในสร้างเป็นโรงงานชั้นเดียว ซึ่งได้ซื้อต่อจากโรงงานปุ๋ยชีวภาพที่เลิกกิจการไปแล้ว ล้อมรอบด้วยรั้วตาข่ายลวดและมีแสลนผืนใหญ่สีดำขึงทับล้อมรอบอีกชั้นหนึ่ง ภายในโรงงานมีกองยางรถยนต์ สุมทับกับเป็นจำนวนมาก ห่างกันเล็กน้อยพบใยลวดทองแดงกองรวมกันอยู่ใกล้ ๆ กับเผาขนาดใหญ่ จึงได้บันทึกภาพไว้เป็นหลักฐาน
                   นายภูริ เนตรสุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล กล่าวว่า หลังจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน,ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน,ผู้ใหญ่บ้าน ว่ามีการสร้างโรงงานเผายางรถยนต์ในพื้นที่ ม. 2 ต.สระสี่มุม ก่อให้เกิดมลพิษ สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านม. 2และชาวบ้าน ม. 18 ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เคียงเป็นอันมาก จึงได้ทำการตรวจสอบพบว่าโรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานเถื่อน ที่ก่อตั้งขึ้นมาเอง โดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีการก่อตั้งโรงงาน หรือขออนุญาตประกอบกิจการแต่อย่างใด ตนจึงได้มีหนังสือด่วนที่สุด นฐ 77903/134 ลงวันที่ 8 มีนาคม 2556 ส่งไปยัง ผอ.รพ.กำแพงแสน ซึ่งเป็นเจ้าของโรงงาน ขอให้หยุดดำเนินการ เพื่อมิให้เกิดมลพิษ และสร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้าน พร้อมทั้งให้ติดต่อมายังอบต.แต่ทางโรงงานหยุดดำเนินการเป็นเวลา2 วัน หลังจากนั้นก็จะแอบดำเนินการในช่วงกลางคืน และบางครั้งก็ดำเนินการเผายางอย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นและเขม่าควันลอยไปทั่ว จนชาวบ้านเริ่มหายใจไม่สะดวกและเริ่มป่วย
                 ล่าสุดเมื่อเวลา 17.00 น.ของวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่าน นายจำนงค์ ใจคุณ ผช.ผญ.หมู่ 2ต.สระสี่มุม อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ได้เดินทางเข้าพบร.ต.ท.บุญชาญ เทียนทัณฑ์เทศน์ พนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งความดำเนินคดี กับเจ้าของโรงงาน แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจปัดไม่ดำเนินการให้ เพียงแต่ลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐานเท่านั้น โดยอ้างว่าให้อุตสาหกรรมจังหวัด และสิ่งแวดล้อมมาเป็นผู้แจ้งความร้องทุกข์เอง
               นายกอบต.กล่าวต่ออีกว่า เบื้องต้นนั้น การสร้างโรงงานเถื่อนโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอบต.นั้น อบต.และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เป็นผู้เสียหาย สามารถแจ้งความดำเนินคดีได้เลย แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกลับปัดความรับผิดชอบ โยนไปให้อุตสาหกรรมจังหวัด และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเรื่องนั้น เป็นอีกเรื่องหนึ่งไม่เกี่ยวกับการลักลอบสร้างโรงงาน ในฐานะที่ตนเป็นผู้นำท้องถิ่น หลังจากได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมายแล้ว ก็ได้ทำหนังสือถึงนายอำเภอกำแพงแสนเพื่อรายงานเรื่องที่เกิดขึ้นให้ทราบ แต่จนบัดนี้เรื่องก็ยังเงียบหาย ไม่มีการดำเนินการแต่อย่างใด ตนจึงขอความช่วยเหลือจากสื่อมวลชน ให้ช่วยชาวบ้านด้วย อย่าให้ชาวบ้านรอวันตายผ่อนส่งเลย
                 นายสัมพันธ์ สระทองจันทร์ รองประธานสภาอบต.สระสี่มุม ซึ่งพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ ม. 18 ต.สระสี่มุม ซึ่งอยู่ติดกับพื้นที่ ม. 2 ต.สระสี่มุม บอกว่า ชาวบ้านที่ทำไร่ข้าง ๆ โรงงานได้มาร้องเรียนว่า มีการเผาอะไรก็ไม่รู้ กลิ่นเหม็น แสบจมูกมาก ขอให้ช่วยไปดูหน่วย เมื่อตนเข้าไปตรวจสอบก็พบว่ามีการเผายางรถยนต์ อยู่ในโรงงาน แต่ทางโรงงานก็ไม่ให้ความร่วมมือที่จะเข้าไปตรวจสอบภายในโรงงาน จึงได้ร้องเรียนมายังนายกอบต.เพื่อช่วยทำการตรวจสอบเพราะชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงเหม็นจนแสบจมูก หายใจไม่สะดวก อีกทั้งยังมีเขมาควันดำลอยไปทั่ว
                   รองประธานสภาฯ บอกต่ออีกว่า ในพื้นที่หมู่ 18 ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เคียงนั้นมีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการเผายางรถยนต์และการดำเนินกิจการของโรงงานกว่า100 หลังคาเรือน ส่วนในพื้นที่ ม. 2ซึ่งเป็นพื้นที่ตั้งของโรงงาน นั้นมีชาวบ้านกว่า 70หลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น