pearleus

วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ชาวบ้านสมุทรสาคร สุดทนแขวนพวงหรีดไว้อาลัยท่อประปาบนถนนพระประโทน-บ้านแพ้ว 15 มิ.ย.ไม่แก้ไข ปิดถนนแน่นอน


หากวันนี้คุณเป็นผู้ใช้รถใช้ถนนเส้นพระประโทน บ้านแพ้ว แล้วผ่านต้องขับไปตรงหลักกิโลเมตรที่ 23 ขาออกมุ่งหน้าสู่จังหวัดนครปฐม ตรงพื้นที่หมู่ที่ 8 ต.บ้านแพ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ก็จะได้เห็นป้ายสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ 2 ป้าย ปักอยู่ริมถนน ติดกับท่อประปา 2 ท่อขนาดใหญ่ที่วางอยู่ตรงกลางถนน มีข้อความอักษรสีดำเขียนชัดเจน โดยป้ายแรกมีข้อความเขียนไว้ว่า ท่อประปาเจ้าปัญหา ขึ้นมาบนดิน สัญจรก็อันตราย ค้าขายไม่ได้ อยู่อย่างลำบาก ไม่รู้จะเสร็จกันเมื่อไหร่และห่างออกไปประมาณ 1 เมตรมีอีกป้ายปักไว้ว่า ถ้าไม่มาดำเนินการแก้ไข จะนัดชุมนุมปิดถนนทั้งสองฝั่ง 15 มิถุนายน 2556 (ทนไม่ไหวแล้วโว้ย)พร้อมกันนี้ยังมีพวงหรีดดอกไม้ปลอม แขวนอยู่ 1 พวง มีข้อความเขียนไว้ว่า ขอไว้อาลัยแด่ท่อประปา
            นายชูเกียรติ เฮ้งบริบูรณ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 ต.บ้านแพ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ป้ายทั้ง 2 ป้ายพร้อมกับพวงหรีดที่เห็นนั้น ชาวบ้านได้ร่วมกันทำขึ้นมา เพราะสุดจะทนกับท่อประปาของการประปาส่วนภูมิภาค 2 ท่อที่วางอยู่ตรงกลางถนนมีเส้นผ่าศูนย์กลางท่อละ 60 เซนติเมตร ความยาวประมาณ 120 เมตร และห่างออกไปอีกประมาณ 10 เมตร ก็จะมีท่อประปาขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร ความยาวใกล้เคียงกันวางอยู่กลางถนนอีก 1 ท่อ ซึ่งท่อประปาทั้งหมดนี้ เป็นท่อประปาที่ผู้รับเหมาก่อสร้างในความรับผิดชอบของการประปาส่วนภูมิภาคบ้านโป่ง ได้นำมาวางไว้ตั้งแต่เมื่อประมาณปลายเดือนกันยายน 2555 ทั้งนี้สาเหตุเนื่องมาจากแต่เดิม ตรงนี้เคยมีท่อประปาเก่าวางอยู่แล้ว แต่เมื่อมีการสร้างขยายถนนใหม่ ก็ทำให้ต้องมีการเจาะพื้นบริเวณคอสะพานฝังเข็มลงไปในคลอง แล้วเกิดไปถูกท่อประปาเก่าจนแตก ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนท่อประปาใหม่ตรงที่เกิดการชำรุดเสียหาย ซึ่งในช่วง 2 อาทิตย์แรกที่เกิดปัญหาท่อประปาแตก ทางการประปาส่วนภูมิภาคยังไม่มาแก้ไขก็ทำให้เกิดการพัดพาตะกอนบนฝั่งเช่น หิน ดิน ทราย ลงมาในคลอง จนคลองบริเวณใต้สะพานเกิดการตื้นเขิน เรือไม่สามารถสัญจรได้ เห็นบอกว่าจะขุดออกให้จนบัดนี้ก็ยังไม่มาขุด โดยเมื่อมาทำการปิดน้ำชั่วคราวเพื่อจะซ่อมแซม ปรากฏว่าท่อประปาขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร ที่นำมาใช้ทีแรกนั้นไม่สามารถฝังลงไปในดินตามที่ช่างประปาบอกกับชาวบ้าน เพราะไม่สามารถที่จะอ้อมเสาเข็มของถนนไปได้ ซึ่งทางผู้รับเหมาฯ ก็ได้รีบแก้ปัญหาด้วยการหาท่อประปามาใหม่ 2 เส้น ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 60 เซนติเมตร แล้วนำมาวางไว้กลางถนนเลย โดยบอกกับชาวบ้านว่าขอวางท่อประปาทั้ง 2 เส้นนี้เป็นการชั่วคราว เพราะต้องหาทางส่งน้ำเข้าไปในนิคมอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครให้ได้ ไม่เช่นนั้นทางการประปาฯ จะถูกฟ้องร้อง ซึ่งอีกไม่นานก็จะรีบหาทางแก้ไขปัญหาด้วยการฝังท่อประปาลงไปในผิวดิน เป็นการแก้ปัญหาอย่างถาวร แต่นี่เวลาผ่านมาเกือบจะชนปีแล้ว ท่อประปาทั้ง 3 เส้นเจ้าปัญหาก็ยังถูกวางอยู่บนถนน คือ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 60 เซนติเมตร 2 เส้นที่ใช้ส่งน้ำไปใช้ในนิคมอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครที่ทางการประปาอ้างว่าจะใช้ชั่วคราวเท่านั้น กับอีกเส้นคือ เส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร ที่นำมาใช้วางคราวแรกแต่วางไม่ได้ ก็ทิ้งไว้อย่างนั้นไม่มีการเก็บไปให้เรียบร้อย ซึ่งที่ผ่านมานั้นท่อประปาทั้ง 3 เส้นนอกจากจะทำให้ชาวบ้านบริเวณดังกล่าวเดือดร้อนเพราะไม่สามารถประกอบอาชีพได้ดังเดิม เช่น ร้านค้าก็แทบจะไม่มีคนเข้ามาซื้อของเพราะไม่มีที่จอดรถและไม่ทางเดินลงไป ขณะที่มอเตอร์ไซด์วินก็ต้องเลิกไป เรือไม่สามารถสัญจรผ่านไปผ่านมาได้แล้ว ยังทำให้การคมนาคมไปมาทางรถเป็นไปอย่างยากลำบาก อันตราย เกิดอุบัติเหตุหลายครั้ง บางคนก็ขับรถมามองไม่เห็นท่อประปา เฉี่ยวชนจนเสียชีวิต บางคนเคยขับรถมุดเข้าไปในท่อประปาเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร จนได้รับบาดเจ็บสาหัส และอีกอย่างหนึ่งคือ ตรงที่วางท่อประปาไม่มีไฟฟ้าส่องสว่าง ยิ่งทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้นอีก โดยทั้งนี้ที่ผ่านมาก็ได้เคยยื่นหนังสือไปถึงการประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดสมุทรสาครและแขวงการทางแล้วให้รีบมาดำเนินการแก้ไขในเรื่องนี้ แต่กลับได้รับคำตอบจากการประปาส่วนภูมิภาคฯว่า ไม่มีงบประมาณ เพราะต้องใช้งบกว่า 1 ล้านบาท จึงยังไม่สามารถดำเนินการได้
            ขณะที่ชาวบ้านหลายคนในพื้นที่บอกว่า สุดจะทนกับท่อประปาทั้ง 3 ท่อนี้แล้ว ยิ่งที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุหลายครั้งมีทั้งสูญเสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัส ยิ่งทำให้ชาวบ้านทนไม่ไหวกับการปล่อยปละละเลยของภาครัฐที่ไม่รับผิดชอบการทำงาน ดังนั้นจึงได้มีการร่วมกันเขียนป้ายทั้ง 2 ป้ายนี้ขึ้นมา เพื่อต้องการให้ผู้ที่รับผิดชอบรีบมาดำเนินการแก้ไข ทำอย่างไรก็ได้ให้ท่อประปาทั้ง 2 ท่อที่ใช้ส่งน้ำอยู่ในขณะนี้ กับอีก 1 ท่อที่วางไว้เฉยๆ กลางถนนออกไปเสีย เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านได้กลับมามีอาชีพตามปกติและผู้ที่ก่อสร้างถนน ก็จะได้ดำเนินการให้แล้วเสร็จ ซึ่งทางผู้รับเหมาก่อสร้างขยายถนนนั้นบอกว่าหากไม่มีการแก้ปัญหาท่อประปาภายในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2556 ผู้รับเหมาไม่สามารถทำถนนตรงบริเวณนี้ได้ ก็จะปล่อยทิ้งไปเลย แล้วค่อยไปว่าความทางกฎหมายกันในชั้นศาล ดังนั้นเมื่อผู้ที่รับผิดชอบนิ่งเฉยไม่สนใจความเดือดร้อนของชาวบ้าน จึงทำให้ชาวบ้านต้องออกมารวมตัวกันเพื่อเรียกร้องการแก้ไขปัญหาท่อประปาเหล่านี้ โดยในวันที่ 21 พฤษภาคม ก็จะทำหนังสือร้องเรียนและไปมอบให้กับผู้อำนวยการการประปาส่วนภูมิภาคบ้านโป่งและแขวงการทาง จ.นครปฐม แต่ถ้าเรื่องยังเงียบต่อไปอีกในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ ก็จะรวมตัวกันปิดถนนเส้นพระประโทน บ้านแพ้ว ทั้งสองฝั่งอย่างแน่นอน 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น