pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

สมุทรสาคร..ตรวจอายัดสารตะกั่วจำนวนมาก


วันที่ 22 พฤษภาคม 2556 เวลา 13.00 น. พ.ต.ท.ศุภเสริฐ  ภู่ประเสริฐ สว.กก.5.บก.ปทส. ,พ.ต.ท.พิบูลย์ เวียงจันทร์ รอง ผกก.กก. 5 บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านแพ้ว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศบาลตำบลหลัก 5 ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสมุทรสาคร และเจ้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมสมุทรสาคร ได้นำหมายศาลจังหวัดสมุทรสาคร เลขที่ 236/2556 เข้าตรวจค้น บ้านไม่มีเลขที่ หมู่ 6 ต.โรงเข้ อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ซึ่งตั้งอยู่บริเวณบ่อดินเก่าเนื้อที่31ไร่ เบื้องต้นพบนายบุญสันต์ คำภูษา อายุ 42 รับเป็นผู้ดูแล ซึ่งคนงาน 3 คน

โดยอ้างบ้านหลังนี้ได้ประกอบกิจการคัดแยกของที่ไม่ใช้แล้วที่เป็นของเสียอันตราย จากการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่พบวัตถุต้องสงสัยวางกองอยู่โดยบรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบ๊ค และวางกองอยู่รอบๆพื้นที่ โดยบรรจุในถุงบิ๊คแบ๊คจำนวน 178 ลูก น้ำหนักจำนวน 178 ตัน และเตาหลอมตะกั่วจำนวน 2 เตา กระทะ 2 พร้อมด้วยแม่พิมพ์ 15 ชิ้น และซากแบตเตอรี่อีกจำนวนมาก ขณะตรวจสอบไม่มีการหลอม แต่พบนายบุญสันต์ อายุ 42 ปี กำลังนำกากตะกอนตะกั่วมาตากแดด เพื่อรอให้แห้งก่อนนำไปบรรจุถุงบิ๊กแบ๊ค
                จากการสอบถามนายบุญสันต์ ทราบว่านายจ้างคือ นางรัตนา ได้มีการจ้างคนงานมาตากกากตะกอนตะกั่ว โดยมีรถมาส่ง ซึ่งทำงานมาเป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบวัตถุต้องสงสัย โดยอุตสาหกรรมจังหวัดได้เก็บตัวอย่าง จำนวน 11 ถุง เพื่อนำไปพิสูจน์ เพื่อตรวจหาสารพิษ เนื่องจากว่ามีเตาหลวมตะกั่ว เส้นผ่าศูนย์กลาง 80 ซม. ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง จำนวน 2 เตา ซึ่งมีแรงม้าเปรียบเทียบ 5 แรงม้า
               เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร แจ้งว่าการดำเนินกิจการดังกล่าวเป็นโรงงานซึ่งผู้ประกอบกิจการต้องขออนุญาตตามมาตรา 12 แห่ง พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 ฐานร่วมกันประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต
ขณะที่เจ้าพนักงานได้เก็บตัวอย่างน้ำและดินเพื่อส่งไปยังศูนย์ที่จังหวัดราชบุรีเพื่อพิสูจน์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการอายัดของกลางทั้งหมดจนกว่าจะมีการตรวจพิสูจน์  ด้านชาวบ้านในพื้นที่ เผยว่า ได้มีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานราชการ 2 ครั้งแล้วซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ที่เจ้าหน้าที่ได้เข้ามาตรวจสอบ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น