pearleus

วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2556

ประชุมใหญ่สมาชิกสหกรณ์การเกษตรสมุทรสงคราม จำกัด พร้อมรับเงินปันผลและเฉลี่ยคืนทั่วหน้า


                เมื่อ ๒๐ มีนาคม ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา  พ.จ.อ.สมเดช  เกตุแก้ว  ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรสมุทรสงคราม  จำกัด  เป็นประธานเปิดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ๒๕๕๕          เพื่อรายงานผลการดำเนินงานประจำปีทางบัญชีสิ้นสุดวันที่  ๓๑ ธันวาคม  ๒๕๕๕ ณ ศาลาริมน้ำวัดคู้ธรรมสถิตติ์  ตำบลบางขันแตก  อำเภอเมือง  จังหวัดสมุทรสงคราม 
                 พ.จ.อ.สมเดช  เกตุแก้ว  กล่าวว่า  สหกรณ์การเกษตรสมุทรสงคราม จำกัด ได้รับการจดทะเบียนตามพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ. ๒๕๑๑ เมื่อวันที่ ๒๒  สิงหาคม  ๒๕๓๗ และเริ่มดำเนินธุรกิจนับแต่วันที่จดทะเบียนสหกรณ์  ดำเนินธุรกิจจนถึงปัจจุบัน ๑๙ ปี เมื่อปีบัญชีสิ้นสุดวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๕ มีสมาชิกทั้งสิ้น ๗๗ คน และมีทุนดำเนินงาน ๔๓๗,๗๑๕.๖๐ บาท สหกรณ์ฯ ดำเนินธุรกิจบริการสมาชิกในด้านต่างๆ ได้แก่ ธุรกิจสินเชื่อ ธุรกิจรับฝากเงิน  และธุรกิจหาสินค้ามาจำหน่าย โดยมีรายได้จากการดำเนินธุรกิจทั้งสิ้น ๓๔,๓๒๙.๔๙  บาท มีกำไรสุทธิประจำปี ๒๘,๔๖๑.๖๗ บาท ที่ประชุมได้จัดสรรเป็นเงินปันผลตามหุ้นร้อยละ ๘  และเงินเฉลี่ยคืนตามส่วนธุรกิจ ร้อยละ ๕  ให้แก่สมาชิก
                นายรุ่งโรจน์ ศงสนันทน์  สหกรณ์จังหวัดสมุทรสงคราม ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับอุดมการณ์  หลักการ  และวิธีการสหกรณ์  ซึ่งเป็นหลักสากลที่ใช้กันทั่วโลก  การรวมกลุ่มกันก่อตั้งสหกรณ์  คือ  การรวมทุน  รวมคน  การร่วมแรง  ร่วมใจ  ของสมาชิกทุกคน  ซึ่งการรวมตัวกันแบบสหกรณ์       นั้นจะต้องร่วมกันคิด  ร่วมกันกำหนดกิจกรรม  และร่วมกันดำเนิน
งาน  เพื่อให้การดำเนินงานของสหกรณ์บรรลุวัตถุประสงค์แห่งการจัดตั้งสหกรณ์  ซึ่งจำเป็นต้องมีกฎ  ระเบียบ  กติกา  ข้อบังคับ    มากำหนดให้สามารถดำเนินการต่างๆ  ได้อย่างเป็นระเบียบ  และเป็นกติกาปฏิบัติอย่างพร้อมเพรียงกัน ภายใต้เงื่อนไขพื้นฐานของการช่วยตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  ตลอดจนให้ความรู้สมาชิกสหกรณ์ให้ทราบว่า  สมาชิกทุกคนเป็นเจ้าของสหกรณ์  เป็นผู้ให้บริการ  เป็นผู้ควบคุมดำเนินงาน  โดยการเลือกสมาชิกมาเป็นคณะกรรมการบริหารงานของสหกรณ์  และในขณะเดียวกันเมื่อสหกรณ์มีกำไรก็จะคืนกำไรให้กับสมาชิกในรูปเงินปันผลตามหุ้นและเงินเฉลี่ยคืนตามส่วนการทำธุรกิจ  สมาชิกจึงเป็นทั้งเจ้าของ  เป็นผู้บริหาร/ผู้ดำเนินการ   และเป็นผู้รับผลประโยชน์ (กำไร)  ที่เกิดขึ้น  ต่างกับพ่อค้าบริษัท/ธนาคาร  ที่เจ้าของไม่ใช่ผู้ใช้บริการ  ผู้บริหารเป็นผู้ที่ถือหุ้นสูงสุด  กำไรเป็นของเจ้าของผู้ถือหุ้นที่ไม่ได้ใช้บริการ  ดังนั้น  ตราบใดที่สมาชิกยังทำการเกษตรอยู่ระบบสหกรณ์ก็จะช่วยพวกเราได้  เมื่อสมาชิกเดือนร้อนในการทำกิน  เป็นไม่มีเงินทุน  ก็มาขอกู้ยืมเงินจากสหกรณ์  เมื่อครบกำหนดก็นำเงินมาชำระ  ดังนั้น  ก็ขอให้สมาชิกทุก  ได้ปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของการเป็นสมาชิกที่ดี  สมาชิกต้องช่วยเหลือสหกรณ์  ช่วยตนเอง  และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  ก็คือ  สมาชิกต้องสนับสนุนการดำเนินงานของสหกรณ์โดยมาทำธุรกิจกับสหกรณ์  ร่วมกิจกรรมกับสหกรณ์  เช่น  การเข้าร่วมประชุมกลุ่มสมาชิก  การประชุมใหญ่ ฯลฯ  และยังแนะนำให้สมาชิกเตรียมตัวรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน  ในปี ๒๕๕๘  ที่จะถึงนี้  ซึ่งก็เป็นโอกาส  เป็นช่องทางในการจำหน่ายผลผลิตของเกษตรกรจังหวัดสมุทรสงคราม  เช่น  ส้มโอขาวใหญ่  มะพร้าว  และอื่นๆ  ส่งออกไปยังต่างประเทศมากขึ้นด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น