pearleus

วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556

เปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ นมัสการหลวงพ่อโตฯ ณ วัดหลักสี่ และงานเกษตรบ้านแพ้ว



เมื่อ 29 มีนาคม 2556 ที่วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ตำบลยกกระบัตร อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ได้มีการจัดพิธีเปิดงานนมัสการปิดทองหลวงพ่อโตวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ประจำปี 2556 ขึ้น โดยมีพระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยา กรุงเทพมหานคร เจ้าคณะภาค14 กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นองค์ประธานฝ่ายสงฆ์ และมีพลเอกณพล บุญทัพ รองสมุหราชองค์รักษ์ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในการนี้พระครูสาครพิพัฒนาภรณ์ รองเจ้าอาวาสวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร เจ้าคณะอำเภอบ้านแพ้ว ก็ได้นิมนต์พระเทพสาครมุนี เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร พระสังฆาธิการ พระเถรานุเถระชั้นผู้ใหญ่ มาร่วมสวดเจริญชัยมงคลคาถา เพื่อเบิกฤกษ์เบิกชัย และเป็นสิริมงคลแก่ผู้มาร่วมในพิธีเปิดงานประจำปี โดยมีนายอมรฤทธิ์ เอมะปาณ นายอำเภอบ้านแพ้ว หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่นและและศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อโต ซึ่งมาร่วมในงานกันอย่างเนืองแน่น

                โดยบรรยากาศในช่วงเช้าของวันเปิดงานนมัสการปิดทองหลวงพ่อโตวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสรนั้น ก็เป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนจำนวนมากได้นำผลไม้ซึ่งเป็นผลิตผลทางการเกษตรที่ขึ้นชื่อของดีของอำเภอบ้านแพ้ว มาถวายแด่องค์หลวงพ่อโตกันอย่างล้นหลาม ทั้งนี้เพื่อเป็นการแก้บน และเป็นการขอพรจากองค์หลวงพ่อโต ให้ทำมาค้าขายร่ำรวย หรือทำเกษตรกรรมเฟื่องฟู มีแต่ความเจริญรุ่งเรือง นอกจากนี้ยังมีการแสดงเชิดสิงโตมังกรทองถวายแด่องค์หลวงพ่อโต ซึ่งก็ได้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้ที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก ขณะที่ในช่วงสายก็ได้มีการแห่องค์หลวงพ่อโตจำลองทั้งทางบกและทางน้ำอย่างยิ่งใหญ่อลังการ มีประชาชนตั้งโต๊ะหมู่บูชากันตลอดสองฝั่งคลองและตลอดเส้นทางที่ขบวนหลวงพ่อโตฯ แห่ผ่านไป โดยในปีนี้ได้มีการแห่องค์หลวงพ่อโตปางประจำวันเกิดที่แกะสลักจากไม้มงคล ให้ประชาชนได้สักการะบูชากันอีกด้วย
                ขณะที่ในวันเดียวกัน เวลา 16.00 น. ที่ลานจัดงานเกษตรของดีอำเภอบ้านแพ้ว วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร นายไพศาล สำราญทรัพย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดงานเกษตรของดีอำเภอบ้านแพ้ว โดยมีนายสุธี ทองแย้ม ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร นายอมรฤทธิ์ เอมะปาณ นายอำเภอบ้านแพ้ว นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร นายนิติรัฐ สุนทรวร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสมุทรสาคร ตลอดจนชาวเกษตรของอำเภอบ้านแพ้ว กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ที่มาเข้าร่วมในพิธีเปิดงานกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งในการนี้ก็ได้รับเมตตาคุณจากพระครูสาครพิพัฒนาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอบ้านแพ้ว รองเจ้าอาวาสวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร มาเป็นผู้มอบรูปหล่อองค์หลวงพ่อโต ให้กับผู้ที่ได้รับรางวัลเกษตรกรดีเด่นประจำปี 2556 นี้ด้วย
            
    สำหรับงานเกษตรของดีอำเภอบ้านแพ้วนั้น ได้จัดขึ้นเพื่อเป็นการผลักดันและส่งเสริมการท่องเที่ยวตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด อีกทั้งยังเพื่อเป็นการโชว์ศักยภาพและความอุดมสมบูรณ์ของผลผลิตทางการเกษตร ทั้งพืช ผัก ผลไม้ กุ้ง ปลาสลิด ที่หลากหลายอันเลื่องชื่อ จนถือเป็นเอกลักษณ์ของดีของเด่นของอำเภอบ้านแพ้ว ที่เป็นที่รู้จักกันมาช้านาน ซึ่งการจัดงานนี้ทางอำเภอบ้านแพ้วได้ร่วมกับวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสรและ ชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนประชาชนชาวอำเภอบ้านแพ้ว จัดงานเกษตรของดีอำเภอบ้านแพ้วและงานปิดทองหลวงพ่อโตวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสรขึ้นมาอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยในปี 2556 นี้ ได้กำหนดจัดไปจนถึงวันที่ 8 เมษายน

                ซึ่งกิจกรรมภายในงานจะมีทั้งการจัดแปลงผักเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การประกวดกล้วยไม้สายพันธุ์ต่างๆ การประกวดผลไม้ การประกวดปลาสลิด และการจำหน่ายสินค้าทางการเกษตร ตลอดจนสินค้าชุมชนที่น่าเลือกซื้ออย่างหลากหลาย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น