pearleus

วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2555

ข่าวบ้านแพ้ว

แถลงข่าว การจัดงานเกษตรอำเภอบ้านแพ้ว ประจำปี ๒๕๕๕














แถลงข่าว การจัดงานเกษตรอำเภอบ้านแพ้ว ประจำปี ๒๕๕๕
ณ ศาลาประชาคมอำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร
               วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2555นายอมรฤทธิ์  เอมะปาณ นายอำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาครได้จัดแถลงข่าว การจัดงานเกษตรอำเภอบ้านแพ้ว ประจำปี ๒๕๕๕ พร้อมทั้งกล่าวว่า อำเภอบ้านแพ้ว เป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดสมุทรสาคร  มีพื้นที่ ๒๔๕ ตาราง กิโลเมตร มีตำบลในปกครอง ๑๒ ตำบล สภาพพื้นที่เป็นที่ราบลุ่ม พื้นที่อุดมสมบูรณ์มีแหล่งน้ำและลำคลองที่สำคัญ ฯ หลายสาย เชื่อมโยงติดต่อกัน จากสภาพความเหมาะสมทางภูมิศาสตร์ อำเภอบ้านแพ้ว จึงเป็นแหล่งผลิตสินค้าในทางการเกษตร อาชีพหลักของราษฎร คือการเกษตรกรรม ปลูกพืชไม้ผล ไม้ดอกไม้ประดับอำเภอบ้านแพ้ว ถือเป็น “ลานเกษตร” ของจังหวัดสมุทรสาคร เนื่องจากในสมัยโบราณ การคมนาคมค้าขายเพื่อส่งผลผลิต  อำเภอบ้านแพ้วจะใช้เส้นทางเรือเป็นหลัก โดยมีคลองดำเนินสะดวกเป็นเส้นโลหิตสำคัญแม้ว่าอำเภอบ้านแพ้วจะเป็นแหล่งผลิตผลไม้ ไม้ดอกไม้ประดับ ที่ขึ้นชื่อแห่งหนึ่งแต่ประชาชนโดยทั่วไปของประเทศ ยังไม่รู้จัดอำเภอบ้านแพ้วมากนัก ดังนั้น จังหวัดสมุทรสาครร่วมกับอำเภอบ้านแพ้ว กำนันผู้ใหญ่บ้าน ส่วนราชการ และพ่อค้าประชาชน จึงได้ร่วมมือกันจัดงานเกษตรอำเภอบ้านแพ้วขึ้น ในระหว่างวันที่ ๑๐ –­ ๑๘ มีนาคม ๒๕๕๕ โดยจัดงานที่บริเวณวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ตำบลยกกระบัตร อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับการจัดงานประจำปีหลวงพ่อโตวัดหลักสี่ ฯ ราษฎร์สโมสร ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี เนื่องจากองค์หลวงพ่อโตหลักสี่ ฯ เป็นที่นับถือของชาวอำเภอบ้านแพ้วและจังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดใกล้เคียงเป็นอย่างยิ่ง ถือเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของอำเภอบ้านแพ้ว เป็นที่กล่าวขานถึงความศักดิ์สิทธิ์ขององค์ท่าน จนได้ชื่อว่า “เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำดำเนิน” ในตอนเช้าของวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๕๕ เวลาประมาณ ๐๕.๒๘ น. จะมีพิธีเปิดงานที่ยิ่งใหญ่ มโหฬารโดยพระพรหมดิลก เจ้าคณะภาค ๑๔ เจ้าอาวาสวัดสามพระยา เป็นประธานเปิดงานในเวลา ๐๘.๐๙ น.จะมีการจัดขบวนเรือและรถที่สวยงามประกอบด้วยขนบธรรมเนียมประเพณีของท้องถิ่นทั้ง ๑๒ ตำบล ร่วมกับเรือของพี่น้องประชาชนจำนวนหลายร้อยลำเรือ นำองค์หลวงพ่อโตจำลอง ล่องไปตามลำน้ำดำเนินสะดวก เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ริมน้ำได้สักการะขอพร และสิริมงคลจากองค์หลวงพ่อ ตลอดสองฝั่งคลองจะมีพี่น้องประชาชน ตั้งเครื่องสักการะและจุดประทัด รับองค์หลวงพ่อโตเมื่อขบวนเรือผ่าน ในตอนเย็น ของวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๕๕ เวลาประมาณ ๑๖.๐๐ น. จะมีพิธีเปิดงานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้ว บริเวณเชิงสะพานใหญ่ข้ามคลองดำเนินสะดวก โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธาน และมีการคัดเลือกเกษตรกรดีเด่นจากตำบลต่าง ๆ โดยเป็นผู้ประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม จำนวน ๑๒ ท่าน  เข้ารับโล่ เบญจรงจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และรับมอบพระพุทธรูปหลวงพ่อโต ฯ  จากพระมงคลพิพัฒน์  อดีตท่านเจ้าคณะอำเภอบ้านแพ้ว ในพิธีดังกล่าว มีการประกวดกล้วยไม้ จำนวน ๖ ประเภท ในวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๕๕ และประกวดผลไม้ จำนวน ๑๔ ประเภท ในวันที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๕๕ โดยมีคณะกรรมการตัดสินผู้ทรงคุณวุฒิจากกรมส่งเสริมการเกษตร สำนักงานส่งเสริมการเกษตรเขตที่ ๒ จังหวัดราชบุรีและศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดสมุทรสาคร (พืชสวน)มีการออกร้านแสดงผลผลิตและจำหน่ายผลิตผลทางการเกษตรในราคาถูกจากสวนโดยตรง มีการแสดงและ จำหน่วยสินค้ากลุ่มวิสาหกิจชุมชนและสินค้า  OTOP ที่มีสวนโดยตรง ชื่อเสียงของอำเภอบ้านแพ้ว จัดให้มีการประกวดการตกแต่งร้านค้าของตำบล จำนวน ๑๒ ตำบล และมีสาวงาม ประจำร้านค้าเพื่อจำหน่ายสินค้า     
       นายอมรฤทธิ์  เอมะปาณ นายอำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ยังได้กล่าวเสริมอีกว่าเพื่อเป็นผลักดันและส่งเสริมการท่องเที่ยวตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด ทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์ผลิตผลทางการเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้ว  ให้เป็นที่รู้จัดแพร่หลาย และเป็นตลาดนัดพบระหว่างผู้ผลิตจากสวนพบผู้บริโภคโดยตรง ในราคาถูก สด ใหม่ และเป็นการยกฐานะรายได้ของเกษตรกรให้สูงยิ่ง รวมทั้งเป็นการแนะนำอำเภอบ้านแพ้ว ในด้านการท่องเที่ยวทางนำตามธรรมชาติ ตามคลองดำเนินสะดวก ได้ซื้อผลไม้และผลผลิตทางการเกษตร ดังนั้นอำเภอบ้านแพ้วร่วมกับคณะกรรมการวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสรและชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจน ประชาชนชาวอำเภอบ้านแพ้วเตรียมจัด “งานเกษตรของดีอำเภอบ้านแพ้ว และงานปิดทองหลวงพ่อโตวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ประจำปี ๒๕๕๕” ระหว่างวันที่ ๑๐ – ๑๘ มีนาคม ๒๕๕๕ ณ บริเวณวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ตำบลยกกระบัตร อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อโชว์ศักยภาพและความอุดมสมบูรณ์ของผลผลิตทางเกษตร ทั้งพืช ผัก ผลไม้ กุ้ง ปลาสลิด ที่หลากหลายอ้นเลื่องชื่อจนเป็นเอกลักษณ์ของดีเด่น ของอำเภอบ้านแพ้ว ที่รู้จักกันมาช้านาน

                 ดังนั้น กระผมจึงใคร่ขอเชิญท่านมาร่วมงานเกษตรบ้านแพ้ว ประจำปี ๒๕๕๕ ท่านจะได้ชมของดี ราคาถูก ได้ผลไม้สดจากสวน และพบผู้ผลิตโดยตรง และมีโอกาสนมัสการหลวงพ่อโตวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร  เพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิต   

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น