pearleus

วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2555

ข่าวนครปฐม

เที่ยวเทศกาลสงกรานต์เมืองนครปฐม
          พอถึงเดือนเมษายนอากาศที่กำลังร้อนจัด มีดอกไม้ที่ออกดอกสีเหลืองอร่ามเป็นสัญญลักษณ์ของเทศกาลสงกรานต์ ก็คือ ดอกคูณ หรือราชพฤกษ์ ทำให้จิตใจที่กำลังร้อนรุ่มเกิดความเยือกเย็นขึ้นมาได้อย่างประหลาด
          นายนิมิต จันทน์วิมล  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ฝากบอกมายังนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศว่า ในปีนี้จังหวัดนครปฐมน่าจะเป็นจังหวัดที่เหมาะสมสำหรับการมาเที่ยวในช่วงตั้งแต่ 12-15 เมษายน 2555  เพราะมีระยะห่างจากกรุงเทพมหานครเพียง 45 กิโลเมตร สามารถมาเที่ยว มากินของอร่อย มาเล่นน้ำสงกรานต์และสรงน้ำพระ  แล้วขับรถกลับได้ภายใน 8 ชั่วโมง  สามารถประหยัดน้ำมันเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันเป็นอย่างยิ่ง  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เล่าว่าจังหวัดนครปฐมได้จัดสถานที่ไว้สำหรับให้ประชาชนไว้เล่นน้ำสงกรานต์อย่างจุใจ  แต่เน้นให้ประชาชนระมัดระวังเกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน เพราะในช่วงเวลาดังกล่าว ถนนจะเปียกตลอดเวลา และมีการใช้ดินสอพอง ทำให้ถนนลื่น  อาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่าปกติ   ทั้งนี้จังหวัดนครปฐมจะได้ส่งเสริมให้มีการเล่นน้ำอย่างถูกต้องตามวัฒนธรรมประเพณีของคนไทยแต่โบราณ  นักท่องเที่ยวที่มาเยือนจังหวัดนครปฐม สามารถแวะที่งานสืบสานประเพณีสงกรานต์หุ่นขี้ผึ้งไทย ที่พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย อำเภอนครชัยศรี  มีการรดน้ำดำหัวศิลปินแห่งชาติ สามารถชมศิลปวัฒนธรรมจากหุ่นขี้ผึ้งและเลือกซื้อสินค้าพื้นบ้านของนครปฐม
          หลังจากนั้นสามารถแวะมาที่องค์พระปฐมเจดีย์ มาไหว้พระร่วงโรจนฤทธิ์ พระศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองนครปฐม เพื่อความเป็นสิริมงคล บริเวณหน้าองค์พระ จะมีร้านอาหารอร่อยหลากหลาย ถูกอนามัย ในราคาย่อมเยา ให้กับบรรดานักท่องเที่ยวทุกเพศ ทุกวัย ได้ลิ้มลองความอร่อยของอาหารนานาชนิด ได้อย่างจุใจ บรรยากาศจะคึกคักมากในช่วงตอนเย็น  ซึ่งจะพบเห็นวิถีชีวิตของชาวนครปฐม การโยนไอศกรีมที่เด็กๆ ชื่นชอบ  ต่อจากนั้นสามารถไปเที่ยวกันที่ตลาดเก่าบางหลวงซึ่งสร้างเป็นบ้านไม้ที่ชุมชนชาวจีนอพยพย้ายถิ่นมาสร้างไว้ตั้งแต่ พ.ศ.2446  เรียกว่า บ้านเก่าเหลาเต๊งไม้ จำนวนกว่า 100 หลัง ริมแม่น้ำท่าจีนซึ่งจะมีอาหารแบบจีนโบราณและขนม อาทิ ขนมชุนเปี๊ยะ  ข้าวเกรียบปากหม้อไส้ผัก  กาแฟโบราณ  ก๊วยจั๊บ  หมูฉีก  ผัดไทย  ร้านอาหารจะอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน  ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถทานอาหารในบรรยากาศลมเย็นพัดโชยมาจากแม่น้ำตลอดเวลา  ขากลับหากกลับทางถนนเพชรเกษมผ่านอำเภอสามพราน  สามารถแวะลานแสดงช้างและฟาร์มจระเข้สามพรานหรือแวะเข้าไปที่สวนสามพรานเข้าชมพันธุ์ไม้กล้วยไม้นานาชนิด  ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมาตั้งแต่รุ่นคุณพ่อคุณแม่ยังเป็นหนุ่มเป็น
            หากกลับทางถนนบรมราชชนนี นรกิจ  ศรัทธา  ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม ขอแนะนำให้แวะเข้าไปบริเวณที่ว่าการอำเภอนครชัยศรี ไปหาซื้อส้มโอพันธุ์ขาวน้ำผึ้ง พันธุ์ทองดี เอกลักษณ์ของจังหวัดนครปฐม รับรองได้ของดีแน่นอน ที่นั่นมีร้านอาหารอยู่ติดกับที่ว่าการอำเภอ  มีอาหารประเภทปลาแม่น้ำอร่อยมาก  หากยังพอมีเวลาเหลืออาจจะแวะชมพิพิธภัณฑ์รถโบราณนครชัยศรี จะได้พบกับรถยนต์โบราณหลากหลายประเภทซึ่งหาชมไม่ได้จากที่ไหน เพราะมีการรวบรวมรถยนต์เก่าเอาไว้มากที่สุดในประเทศไทย หากมีเวลาเหลือก่อนกลับเข้ากรุงเทพ สามารถแวะไหว้พระที่พุทธมณฑล   สำหรับเรื่องของกินในจังหวัดนครปฐม เจ้าตำรับข้าวหมูแดงและข้าวหมูกรอบที่แสนอร่อย  แต่ไม่สามารถแนะนำได้ทุกร้าน แต่ขอบอกว่าร้านข้าวหมูแดงที่เรียงรายอยู่ในเขตเทศบาลนครนครปฐมอร่อยทุกร้านก็แล้วกัน  ในส่วนของฝากที่ขอแนะนำให้ติดไม้ติดมือไปฝากคนทางบ้าน ไม่ว่าจะเป็นหมูแผ่น หมูหยอง หมูหวาน หมูเค็ม  ก็ยังมีส้มโอผลไม้เอกลักษณ์ของนครปฐม และข้าวหลามสารพัดรสชาติที่ปรับปรุงให้ถูกปากผู้บริโภค ที่สำคัญในช่วงเทศกาลสงกรานต์  ตลาดน้ำวัดลำพญา อำเภอบางเลน  ตลาดน้ำวัดกลางคูเวียงและตลาดน้ำท่านา อำเภอนครชัยศรี  ตลาดดอนหวาย อำเภอสามพราน  ตลาดเก่าบางหลวง รศ.112  และตลาดสุขใจ อำเภอสามพราน  จะเปิดให้ทุกคนได้เข้ามาจับจ่ายใช้สอย และสนุกสนานอย่างคึกคัก 
          ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้ปฏิบัติหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกในเรื่องของการคมนาคม  การดูแลความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ตามมาตรการ 3ม 2ข 1ร  อย่างเข้มงวดเพื่อสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน  และสามารถผ่านพ้นเทศกาลสงกรานต์ปี 2555 ไปอย่างมีความสุข(นรกิจ ศรัทธา/23 มี.ค.55)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น