pearleus

วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2555

ม.ราชภัฏนครปฐม ร่วมวัดป่าเจริญราช สร้าง “ต้นน้ำ” ความดี

ม.ราชภัฏนครปฐม ร่วมวัดป่าเจริญราช สร้าง ต้นน้ำ” ความดี          มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ร่วมกับ วัดป่าเจริญราช จัดค่ายพุทธบุตร รับสมัครเด็กนักเรียนวัยรุ่นเข้าอบรมการใช้ชีวิตแบบพุทธะ เพื่อรู้เท่าทันตนเองและอยู่กับสังคมบริโภคนิยมได้อย่างมีความสุข   
ผู้ช่วยศาสตราจารย์สมเดช นิลพันธุ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม กล่าวว่า ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยี สังคม เศรษฐกิจ การเมือง และวัฒนธรรม ที่รวดเร็ว โดยเฉพาะความเจริญทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสารผ่านโลกอินเทอร์เน็ต ทำให้เยาวชนไทยเปิดรับกระแสวัฒนธรรมตะวันตกเข้ามาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตมากขึ้น  ทั้งยังกระทบต่อระบบคุณค่าความคิดดั้งเดิม  การปลูกฝังและบ่มเพาะคุณธรรม จริยธรรมจำเป็นที่จะต้องทำอย่างซึมลึกและสอดแทรกอยู่ในกิจกรรมทุกช่วงวัยตั้งแต่เด็กเล็กจนถึงวัยรุ่น มหาวิทยาลัยจึงเข้ามาร่วมเป็นอีกองค์กรหนึ่งที่จะหนุนเสริมเพื่อสร้าง ต้นน้ำ” ของการพัฒนาคน โดยไม่ต้องรอให้เข้ามาถึงมหาวิทยาลัยซึ่งเป็น ปลายน้ำ” แล้ว
พระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท เจ้าอาวาสวัดป่าเจริญราช อ.ลำลูกกา คลอง 11 ปทุมธานี และพระวิปัสสนาจารย์ประจำยุวพุทธิกสมาคม กล่าวว่า การจัดอบรมค่ายพุทธบุตรนี้ เป็นกิจกรรมที่ทางชมรมผู้ปฏิบัติธรรมวัดป่าเจริญราช จัดเป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่อง  โดยเน้นให้เด็กได้ฝึกการใช้สติอย่างรู้เท่าทันอารมณ์ตนเอง และสามารถนำหลักพุทธธรรมมาเป็นอุดมคติประจำตัว  เป็นเกราะป้องกัน และสร้างภูมิคุ้มกันทางใจให้กับตนเองได้ในยามที่ต้องเผชิญกับปัญหา  ที่สำคัญปีนี้เป็นปีที่ชาวพุทธได้ร่วมกันเฉลิมฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้ที่พระพุทธองค์มีชัยชนะเหนือบาปและกิเลสทั้งปวง   ดังนั้นการเข้ามาร่วมโครงการนี้ก็ถือว่าเป็นการปฏิบัติบูชา อานิสงส์แห่งพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ จะคุ้มครองให้ผู้ปฏิบัติธรรมและบุคคลในครอบครัวอยู่อย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จรุ่งเรืองทั้งในทางโลกและทางธรรม
ทางด้าน นางสาวบุษรัตน์ มกรแก้วเกยูร ประธานโครงการค่ายพุทธบุตรอบรมการปฏิบัติสมาธิวิปัสสนากรรมฐาน กล่าวเสริมว่า ขณะนี้กำลังเปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ  ซึ่งมีทั้งหมดสองกลุ่ม กลุ่มที่หนึ่ง อายุ 9-12 ปี เข้าค่ายระหว่างวันที่ 22-25 เมษายน2555  และกลุ่มที่สองอายุ 13-15 ปี  ในวันที่ 27-30เมษายน 2555 ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมโครงการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น “ตอนนี้กลุ่มแรกเต็มแล้วค่ะ กลุ่มที่สองยังรับสมัครอยู่ สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมดูได้จากเว็บไซต์ของวัดป่าเจริญราชหรือ veeranon.com หรือ โทร. 085 120 2005”

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น