pearleus

วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ส.ส.จอมขวัญ รายงานปชช. แนวทางแก้ปัญหาประมงของรัฐบาล



            นางสาวจอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ ระบุถึงการแก้ปัญหาประมงของรัฐบาลว่า  ขณะนี้รัฐบาลได้ประกาศให้เจ้าของเรือประมงพื้นบ้าน ที่มีใบทะเบียนเรือ ใบอนุญาตใช้เรือที่มีขนาดไม่ถึงสิบตันกรอส หรือยังไม่ได้จดทะเบียนเรือและไม่มีใบอนุญาตใช้เรือ #ยื่นคำขอให้กรมเจ้าท่าตรวจสอบและทำอัตลักษณ์เรือ ภายในเวลาที่กำหนด ตามหลักเกณฑ์ดังนี้
1.การยื่นคำขอให้ตรวจสอบเรือ โดยให้เจ้าของเรือ ผู้มีกรรมสิทธิ์ หรือผู้ครอบครองเรือ หรือผู้รับมอบอำนาจ ดำเนินการยื่นคำขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบเรือ และทำเครื่องหมายที่แสดงอัตลักษณ์เรือ #ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่16ธันวาคม62 ณ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขา ในพื้นที่จังหวัดชายทะเลทั้ง 22 จังหวัด โดยให้ยื่นคำขอในพื้นที่ที่เรือนั้นจอดอยู่ เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบเรือ
1.1 ให้เจ้าของเรือ ผู้ครอบครองเรือ หรือผู้รับมอบอำนาจ ที่ยังไม่ได้ยื่นลงทะเบียนขอตรวจสอบเรือ ดำเนินการยื่นคำขอตามแบบคำร้อง ก.5 เพื่อขอให้ตรวจสอบ และทำอัตลักษณ์เรือประมงที่มีขนาดไม่ถึงสิบตันกรอส
1.2 ให้เจ้าของเรือ ผู้ครอบครองเรือ หรือผู้รับมอบอำนาจ ที่ได้เคยยื่นลงทะเบียน ขอตรวจสอบเรือไว้แล้วกับสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขา ที่ปรากฏในนัดหมายตรวจสอบเรือ ก่อนประกาศนี้มีผลใช้บังคับ ให้มาประสานกับสำนักงานงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขานั้น ๆ เพื่อกำหนดวันนัดหมายตรวจสอบเรืออีกครั้ง โดยให้ถือว่าการยื่นลงทะเบียนขอตรวจสอบเรือดังกล่าว เป็นการแจ้งตามประกาศนี้
1.3 เอกสารหลักฐานในการขอให้ตรวจสอบเรือ โดยเรือที่มีทะเบียนเรือ ให้แสดงบัตรประจำตัวประชาชน และยื่นคำร้อง ก.5 กรณีที่เจ้าของเรือไม่สามารถดำเนินการได้ด้วยตัวเอง ต้องมีหนังสือมอบอำนาจพร้อมอกสารประกอบอื่นๆ พร้อมทั้งให้นำใบอนุญาตใช้เรือ และใบทะเบียนเรือไทยฉบับจริงมาแสดง ส่วน เรือที่ยังไม่ได้จดทะเบียนเรือ ให้แสดงบัตรประจำตัวประชาชนและยื่นคำร้อง ก.5 กรณีที่เจ้าของเรือไม่สามารถดำเนินการได้ด้วยตัวเอง ต้องมีหนังสือมอบอำนาจพร้อมเอกสารประกอบอื่น ๆ
2.กำหนดระยะเวลาการตรวจสอบและทำอัตลักษณ์เรือ กำหนดระยะเวลาในการตรวจสอบเรือประมง ที่มีขนาดไม่ถึงสิบตันกรอส 27 ธันวาคม2562
3.การดำเนินการภายหลังการตรวจสอบ
3.1 กรณีเรือประมงที่มีทะเบียนเรือไทย โดย เรือประมงมีขนาดไม่ถึงสิบตันกรอส นายทะเบียนเรือจะดำเนินการแก้ไขรายการในทะเบียนเรือ ให้ตรงกับผลการตรวจสอบเรือ เพื่อประกอบการขอจดทะเบียนเรือประมง , เรือประมงมีขนาดตั้งแต่สิบตันกรอสขึ้นไป นายทะเบียนเรือจะดำเนินการแก้ไขรายการในทะเบียนเรือ ให้ตรงกับผลการตรวจสอบเรือ และให้ถือว่าเป็นเรือประมงพื้นบ้านจนกว่า กรมประมงจะประกาศให้มีการขอรับใบประมงพาณิชย์ และให้เจ้าของเรือขอรับใบอนุญาต ทำการประมงพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยประมง
3.2 กรณีเรือประมงที่ยังไม่ได้จดทะเบียนเรือไทย ให้เจ้าของเรือประมงยื่นขอหนังสือรับรองให้จดทะเบียนเรือ จากกรมประมง และนำมาแสดงต่อนายทะเบียนเรือ และเมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ การจดทะเบียนเรือตามกฎหมายเรือไทยแล้ว นายทะเบียนเรือจะจดทะเบียนเรือให้ กรณีไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ให้นายทะเบียนเรือแจ้งให้เจ้าของเรือทราบว่า ไม่สามารถจดทะเบียนเรือไทยได้
และให้แจ้งสิทธิ์ให้เจ้าของเรือทำการแจ้งของดใช้เรือ หรือเปลี่ยนประเภทเรือเป็นเรืออื่น โดยให้นำหลักเกณฑ์ตามมาตรา 54/10 แห่งพระราชบัญญัติเรือไทย พ.ศ.2481 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติเรือไทย พ.ศ.2561
ส่วนกรณีที่ได้รับการจดทะเบียนเรือที่มีขนาดตั้งแต่สิบตันกรอสขึ้นไป ให้หมายเหตุไว้ในใบอนุญาตใช้เรือดังนี้ "ให้ถือว่าเป็นเรือประมงพื้นบ้านจนกว่า กรมประมงจะประกาศให้มีการขอรับใบประมงพาณิชย์" และให้เจ้าของเรือขอรับใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ ตามกฎหมายว่าด้วยประมง โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กรมเจ้าท่า: 0-22331311-8

ในขณะที่ นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่าตามที่สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ได้ระบุถึงปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมง 10 ด้านต่อกรมประมงนั้น รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาโดยมอบให้นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษากระทรวงร่วมกับกรม และสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย สมาคมประมงพื้นบ้าน และสมาคมที่เกี่ยวข้องจัดประชุมทุกสัปดาห์ต่อเนื่อง เพื่อรับฟังปัญหา ทั้งยังได้แต่งตั้งคณะกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการประมงไทยและคณะอนุกรรมการ 4 คณะ เพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกันช่วยให้เกิดการมีส่วนร่วม โดยกรมประมงได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาตาม 10 ข้อเรียกร้องของสมาคมฯดังนี้
1) ปัจจุบันไม่มีกฎหมายที่สร้างภาระให้ชาวประมง แต่มีการออกกฎหมายลำดับรอง เพื่อส่งเสริมอาชีพ
2) ขณะนี้ได้ตั้งคณะทำงานพิจารณาแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย พ.ร.ก.การประมง 2558 ซึ่งมาจากทุกภาคส่วน คาดว่าจะแล้วเสร็จใน 90 วัน
3) การซื้อเรือคืน นำเรือออกนอกระบบในปี 2563 จำนวน 53 ลำ งบประมาณ 294.8 ล้านบาท จากปี 2562 ที่นำเรือออกนอกระบบแล้ว 252 ลำ งบประมาณ469.6 ล้านบาท อยู่ระหว่างการจ่ายเงินชดเชย และกรมจัดทำโครงการนำเรือออกนอกระบบ ระยะที่ 2 สำหรับผู้ที่จะเลิกอาชีพประมง 2,768 ลำ งบประมาณ 7,143.8 ล้านบาท เตรียมเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณา
4) ขณะนี้รองนายกรัฐมนตรีเห็นชอบเสนอ ครม. เร่งรัดสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องให้ชาวประมงภายในเดือน ธ.ค.นี้ วงเงิน 5,300 ล้านบาท
5) กรมเสนอต่อกระทรวงแรงงานเพื่อเสนอคณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว (คบต.) พิจารณาแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานประมง ภายในเดือนนี้
6) ทางกรมจะหารือกับกระทรวงแรงงานเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาในทางปฏิบัติที่ส่งผลกระทบกับชาวประมง
7) เรือประมงที่มีขนาดไม่เกิน 30 ตันกรอส ไม่ควรมีนโยบายให้ติด VMS เช่น การชักชวนให้เรือประมงขนาดดังกล่าวทดลองติดตั้งฟรี ส่วนเรือขนาดตั้งแต่ 10-29.99 ตันกรอสนั้น กรมยังไม่มีนโยบายให้ติดตั้ง VMS หรือทดลองใช้
8) ขอให้หยุดนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศเข้ามาถล่มตลาดที่จะส่งผลกระทบต่อชาวประมง ทางกรมใช้ระบบควบคุมการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำจากต่างประเทศ จัดให้มีการตรวจสอบการนำเข้า ทั้งยังได้เจรจาและสร้างความร่วมมือด้านต่าง ๆ
9) ขอให้พิจารณาเพิ่มวันทำการประมง ขณะนี้ทางกรมอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลปริมาณสัตว์น้ำจากการที่เรือประมงบางส่วนที่ได้รับจัดสรรแล้วไม่ได้ออกทำประมง เพื่อนำมาจัดสรรเพิ่มวันทำประมงต่อไป และ
10) กรมจะประสานกับคณะกรรมการกำกับดูแลโครงการจำหน่ายน้ำมันดีเซลสำหรับชาวประมงในเขตต่อเนื่องของราชอาณาจักร (โครงการน้ำมันเขียว) ให้ทบทวนที่บังคับให้ชาวประมงต้องจ่ายเงินผ่านบัตรฟลีตการ์ด

1 ความคิดเห็น:

คุณกำลังมองหา บริษัท สินเชื่อทางการเงินที่แท้จริงในการจัดหาเงินกู้จาก 10,000 ยูโรถึง 10,000,000 ยูโร (สำหรับธุรกิจหรือสินเชื่อธุรกิจ, สินเชื่อส่วนบุคคล, สินเชื่อส่วนบุคคล, สินเชื่อจำนอง, สินเชื่อรถยนต์, สินเชื่อรวมหนี้, เงินร่วมลงทุน, สินเชื่อสุขภาพ ฯลฯ ))
หรือคุณถูกปฏิเสธเงินกู้จากธนาคารหรือสถาบันการเงินด้วยเหตุผลใดเหตุผลหนึ่งหรือไม่?
สมัครตอนนี้และรับเงินกู้ทางการเงินจริงดำเนินการและอนุมัติภายใน 3 วัน
บริษัท เงินกู้ทางการเงินแปซิฟิกเราเป็นผู้ให้กู้สินเชื่อในระดับสากลซึ่งให้เงินกู้ทางการเงินที่แท้จริงแก่บุคคลและ บริษัท ที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ 2% พร้อมรหัสที่ถูกต้องหรือหนังสือเดินทางระหว่างประเทศของประเทศของคุณเพื่อตรวจสอบ
การชำระคืนเงินกู้จะเริ่มต้น 1 (หนึ่ง) ปีหลังจากได้รับเงินกู้และระยะเวลาการชำระคืนจาก 3 ถึง 35 ปี

สำหรับการตอบสนองทันทีและการประมวลผลใบสมัครของคุณเพื่อชายแดนภายใน 2 วันทำการ
ติดต่อเราโดยตรงผ่านจดหมายนี้: pacificfinancialloanfirm@gmail.com

ติดต่อเราด้วยข้อมูลต่อไปนี้:

ชื่อเต็ม: ____________________________
จำนวนเงินที่ต้องใช้เป็นเงินกู้: ________________
ระยะเวลาการกู้ยืม: _________________________
เป้าหมายของการกู้ยืม: ______________________
วันเกิด: ___________________________
เพศ: _______________________________
สถานภาพการสมรส: __________________________
ที่อยู่ติดต่อ: _______________________
เมือง / รหัสไปรษณีย์: __________________________
ประเทศ: _______________________________
อาชีพ: ____________________________
โทรศัพท์มือถือ: __________________________

ส่งคำขอของคุณสำหรับการตอบสนองทันทีไปที่: pacificfinancialloanfirm@gmail.com

ขอบคุณ

CEO.Mrs VICTORIA JOHNSON

แสดงความคิดเห็น