pearleus

วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2562

มท. ชวนเที่ยวงานโอทอปซีตี้ เทศกาลของขวัญปีใหม่


เมื่อวันที่  16 ธันวาคม 2562  เวลา 15.00 น. นายทรงศักด์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงาน OTOP City 2019 : เทศกาลของขวัญปีใหม่ ของฝากถูกใจ ผลิตภัณฑ์ทั่วไทย รวมไว้ใน OTOP City 2019 พร้อมมอบเกียรติบัตรแก่ผู้แทนคณะอนุกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีระดับจังหวัด ณ เวทีกลาง อาคารชาเลนเจอร์ 2 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โดยมี นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านพัฒนาชุมชนและส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ดร. วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชูปถัมภ์ คณะทูตานุทูต คณะรัฐมนตรี ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด ภาคเอกชน ภาคประชาชน เข้าร่วมงาน
     นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การจัดงาน Otop City 2019 ครั้งนี้นับได้ว่าเป็นการจัดงานครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดเพื่อให้ประชาชนคนไทยได้ซื้อหาของขวัญของฝากที่เป็นผลิตภัณฑ์จากชุมชน เป็นการสนองตอบต่อนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้ดียิ่งขึ้น การพัฒนาสินค้าชุมชนหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ OTOP มีมาเป็นระยะเวลากว่า 20 ปี เป็นผลมาจากโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงส่งเสริมราษฎรให้มีอาชีพ มีรายได้ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รัฐบาลต่อมาจึงให้ความสำคัญในการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ของประชาชน โดยขยายผลโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ เพื่อการสนับสนุนผู้ประกอบการและพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP รวมทั้งเพิ่มช่องทางตลาดมาอย่างต่อเนื่องและก้าวไกลมากยิ่งขึ้นจนถึงปัจจุบัน การจัดแสดงสินค้า OTOP ในระดับประเทศ โดยปกติจะตัดกันปีละ 3 ครั้งภายใต้ชื่อ OTOP MIDYear OTOP ศิลปาชีพ และ OTOP City
    นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ได้เปิดเผยว่า การจัดงานในปีนี้ จัดขึ้นภายในแนวคิด เทศกาลของขวัญปีใหม่ ของฝากถูกใจ ผลิตภัณฑ์ทั่วไทยรวมไว้ใน OTOP City 2019 เพื่อรองรับเทศกาลปีใหม่ ภายในงานยังมีโซน OTOP Lady ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีแรก เพื่อเอาใจสาวนักช้อปที่มีเวลาน้อยให้ ช้อปสินค้าได้ครบในที่เดียวโดยมีกระแสตอบรับจากผู้เข้าชมงาน OTOP City 2019 ในวันแรก (15 ธันวาคม 2562 ) มีรายได้จากการจำหน่ายสินค้า จำนวนทั้งสิ้น 152,337,033 บาท 

           นอกจากนี้  กิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน ประกอบด้วย 1. นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ภายใต้แนวคิด จิตอาสา  ทำความดีด้วยหัวใจ” 2. การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP Classic 5 ประเภท 3.กิจกรรม Highlight  ได้แก่ โซนของขวัญปีใหม่ โซนหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี โซน OTOP Masterpiece โซนผลิตภัณฑ์ที่ชนะการประกวด Knowledge based OTOP (KBO) และโซนตัดเย็บเสื้อผ้า 4. การจัดนิทรรศการของหน่วยงานภาคี ที่ขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ร่วมกัน 5. กิจกรรมการบริการ เช่น ธนาคาร/ไปรษณีย์, Health & Spa, บริการห่อของขวัญ และ 6.OTOP ชวนชิม นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมความบันเทิงต่าง ๆ เช่น การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงมินิคอนเสิร์ต กิจกรรมสินค้านาทีทอง กิจกรรมจับรางวัลชิงโชค เพียงช้อปสินค้า OTOP ครบทุก 1,000 บาท ลุ้นรับเครื่องใช้ไฟฟ้าและสร้อยคอทองคำหนัก 1 สลึง ทุกวัน ๆ ละ 5 เส้น รวม 45 รางวัล วันสุดท้ายลุ้นรับรางวัลใหญ่ สร้อยคอทองคำหนัก 5 บาท จำนวน 5 รางวัล มูลค่ารวม 500,000 บาท 

     ในปีนี้ยังจัดให้มีพิธีมอบเกียรติบัตรแก่ผู้แทนคณะอนุกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ที่มีการบริหารจัดการหนี้กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีดีเด่น จำนวน 10 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ เพชรบูรณ์ พะเยา น่าน เชียงราย แพร่ สุพรรณบุรี อุตรดิตถ์ สระแก้ว และจังหวัดตาก เพื่อยกย่องเชิดชูแบบอย่างของการบริหารกองทุนฯ อีกด้วย

     นายทรงศักดิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า การสนับสนุนผลิตภัณฑ์จากชุมชนในงาน OTOP City 2019 นอกจากจะได้ผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาและฝีมือของคนไทยในราคายุติธรรมแล้ว ยังช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่พี่น้องในชุมชนทั้งระบบ ซึ่งขณะนี้ รัฐบาลได้ดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านมาตรการส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศ โดยขยายช่องทางการซื้อสินค้าของประชาชนไปสู่ E-Marketplace ผ่านช่องทางของ thailandpostmart.com ซึ่งถือเป็นแหล่งรวมสินค้า OTOP จากชุมชน และผลิตผลทางการเกษตร ในระบบ E-Commerce ที่ใหญ่ที่สุด และยังเป็นการส่งเสริมการจ่ายเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นและผู้ประกอบการรายย่อยโดยตรงด้วย จึงขอเชิญชวนให้ทุกคนเลือกซื้อกระเช้าของขวัญและสินค้า OTOP ประเภทต่าง ๆ เพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่พี่น้องในชนบท เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนเศรษฐกิจในระดับฐานรากในงาน OTOP City 2019 ระหว่างวันที่ 15 – 23 ธันวาคม 2562 เวลา 10.00 - 21.00 น. ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 - 3 อิมแพค เมืองทองธานี






    


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น