pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

โรคชิคุนกุนยา ระบาดหนักที่มหาชัย…

ชื่อแปลก ๆ หลายคนคงพอรู้เรื่อง แต่อีกหลายคนยังทำหน้างง อธิบายกันตรงนี้เลยดีกว่า โรคชิคุณกุนยา ที่กำลังได้รับความนิยมนี้ ก็คือ โรคไข้ปวดข้อยุงลาย เป็นโรคติดเชื้อไวรัสชิคุนกุนยาที่มียุงลายสวน และยุงลายบ้านเป็นพาหะนำโรค พบได้ทุกกลุ่มอายุ จะมีอาการคล้ายไข้เลือดออก แต่ต่างกันที่ไม่มีการรั่วของพลาสมาออกนอกเส้นเลือด จึงไม่พบผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงมากจนถึงมีการช็อก ซึ่งต่างกับไข้เลือดออก
โดยลักษณะอาการคือ มีไข้สูงอย่างฉับพลัน ออกผื่นและมีอาการปวดข้อ ข้อบวมแดง เริ่มจากบริเวณข้อมือ ข้อเท้า และข้อต่อแขนขา ปวดกล้ามเนื้อ ปวดกระดูก หรือมีเลือดออกตามผิวหนัง อาจมีอาการคันร่วมด้วย เป็นได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่
ทราบข้อมูลมาว่า โรคชื่อประหลาดนี้ กำลังระบาดหนัก ในสมุทรสาคร
ก่อนหน้านี้ไม่กี่เดือน เมืองสมุทรสาคร ก็เคยมีการระบาดหนักของโรคคล้าย ๆ กันคือ ไข้เลือดออก ซึ่งเกิดจากยุงเหมือนกัน หนักแค่ไหน ก็หนักชนิดที่ว่า มีผู้ป่วยติดอันดับ 1 ของประเทศกันเลยทีเดียว
ครั้งนั้นนายสมคิด จันทมฤก อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้เรียกประชุมใหญ่กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง สนง.สาธารณสุขฯทั้ง 3 อำเภอ ได้แก่ เมืองฯ กระทุ่มแบน และบ้านแพ้ว พร้อมตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) มาร่วมชี้แจงปัญหาและโครงการป้องกัน
หลังจากที่ระดมสมองกันพักใหญ่ ก็ได้มาตรการป้องและยับยั้งปัญหาการแพร่ระบาดของโรค เช่น เน้นการกำจัดยุงลาย อาทิ โครงการพ่นละอองยา และหมอกควัน ในทุกหมู่บ้านพื้นที่ในจังหวัด ได้แก่ โรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก วัด และชุมชน เป็นต้น
โดยมีมาตรการ 6 ร. ประกอบด้วย โรงเรียน, โรงพยาบาล, โรงงาน, โรงแรม, โรงธรรม และโรงเรือน จะต้องไม่มีแหล่งที่น้ำสามารถขังได้ เพราะจะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงชั้นดี เพื่อให้ทุกคนช่วยกันเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดยุงลายทุกหมู่บ้าน,
สำหรับแหล่งอาศัยที่มีแรงงานต่างด้าวอยู่จำนวนมาก เน้นออกสร้างความเข้าใจ ให้ความสำคัญ และทำป้ายรณรงค์เป็นภาษาพม่า รวมถึงมีทุกหน่วยงานราชการไปร่วมผลักดันเชิงรุก
หลังออกมาตรการสมุทรสาครแล้วก็ได้ผลพอสมควร ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดน้อยลง จนหลายฝ่ายผ่อนคันเร่ง ทั้ง ๆ ที่น่าจะดำเนินการต่อเนื่อง
การระบาดของโรคชิคุนกุนยา แน่นอนว่าไม่มีคาดคิด แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ก็ต้องแก้กันไปตามหน้างาน แต่ที่ต้องเขียนติติงกันขึ้นมาก็ตรงที่มาตรการต่าง ๆ ที่ทำตั้งแต่ช่วงโรคไข้เลือดออกระบาด กลับถูกผ่อนคันเร่ง ทั้ง ๆ ที่ต้นเหตุของปัญหาก็เจ้ายุงกลุ่มเดียวกัน


กลับมาเถิดครับ มาตรการดี ๆ ที่ได้ผลสมัยผู้ว่า ฯ สมคิด นำมาปัดฝุ่นทำให้ต่อเนื่อง ทำทันที ให้เข้ากับสโลแกนของท่านพ่อเมืองคนใหม่ งวดนี้ใช้วิกฤติให้เป็นโอกาส เอากันชนิดฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ยุงลายในเมืองสมุทรสาครได้เลยยิ่งดี โรคชื่อประหลาด หรือโรคไหน ๆ จะได้หมดไปเสียที



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น