pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

เฮียชุ้น ต้นสนมหาชัย ผลงานเข้าตา คว้ารางวัลศิษย์เก่าดีเด่น ร.ร.ทวีธาภิเษก



 
กลับมาเจอกันอีกครั้งกับเฮียชุ้น แห่งตลาดต้นสนมหาชัย  หลากหลายเรื่องราวของนักสู้ชีวิตผู้นี้ยังมีมาให้อัพเดตอยู่เสมอ ๆ ตามประสาคนอยู่ไม่นิ่ง มาครั้งนี้มีดีมาให้โชว์  เพราะทางทีมงานของเราสืบทราบมาว่าเฮียชุ้น ไปไกลมาเดิมมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว ทั้งรางวัลคนดีคนเด่นที่ได้รับ กับความเคลื่อนไหวทางธุรกิจตลาดนัด และที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งคือ โครงการเปิดตลาดนัดต้นสนแห่งที่ 2  รายละเอียดของเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้เป็นอย่างไร เตรียมพร้อมแล้วไปกับเรากันเลยในบรรทัดต่อไปนี้
…………………………………….
ก่อนจะเริ่มเรื่องมาทบทวนอดีตเมื่อแรกตั้งตลาดกันพอสังเขปสักหน่อยว่า เฮียชุ้นเริ่มเข้ามาในวงการตลาดนัดตั้งแต่ปี 2530 ต้นๆ ปี 2526  ก็วิ่งเป็นพ่อค้าหลังน้ำท่วมกรุงเทพ แล้วก็ผันตัวเป็นพ่อค้าตลาดนัดเต็มตัว มางานประจำปี งานวัด งานกาชาติ พอปี 2530 ก็เริ่มมาจัดเองเลยซะเลย  สะสมประสบการณ์ รู้ว่าการจัดงาน งานกาชาดเหมือนซีฟู้ดสมัยก่อน แล้วก็จัดกองคาราวานสินค้าราคาถูกที่มหาชัยวิลล่า
“ผมมาเปิดตั้งแต่ยังไม่มีพม่าเดิน มีแต่คนอีสานลูกเพิ่งคลอด ถึงตอนนี้ก็ทำตลาดเองมา 30 กว่าปีแล้ว” เฮียชุ้นเอ่ยอย่างอารมณ์ดี
ปัจจุบันตลาดนัดต้นสนเดินทางมาถึงปีที่ 21 จากที่เริ่มต้นเมื่อปี 2541 อลังกาฬงานสร้างขนาดไหนคงไม่ต้องคุยอะไรมาก เพราะก็เห็น ๆ กันอยู่  ผ่านร้อนผ่านหนาว (หรือเปล่า) มาหลายปีดีดัก  จนขึ้นแท่นตลาดนัดอันดับ 1 เลยก็ว่าได้  แต่ที่จะมานำเสนอในครั้งนี้ ไม่อยากจะมาโฟกัสเรื่องตลาดสักเท่าไหร่  หากแต่วันนี้เราจะย้อนอดีตวัยเรียนของเฮียชุ้นเมื่อเกือบ 40 ปีที่แล้ว  แล้ววันนี้ใครจะเชื่อว่านักเรียนที่มีชื่อเล่นว่า ชุ้น และไม่มีบทบาทโดดเด่นเมื่อวัยเรียนจะกลายมาเป็นศิษย์เก่าดีเด่นระดับที่สามารถยืนเคียงข้างศิษย์พี่ที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ระดับชาติ อย่างเช่นพล.อ. สุจินดา คราประยูร  อดีตนายกรัฐมนตรี
เฮียชุ้นเล่าให้ฟังถึงอดีตวัยเรียนว่าจากที่ตนเองเกิดแถวฝั่งธนบุรี บ้านอยู่ใกล้ ๆ โรงเรียนทวีธาพิเศก  เข้าเรียนตั้งแต่ ป.5 จนจบ มศ. 3 ก่อนเข้าเรียนต่อที่พาณิชยการราชดำเนิน  
“สมัยก่อนสอบเข้าทวีธา ฯ ยาก พอจบป. 7 ก็ต้องสอบเข้าต่อม.ศ. 1 เค้าไม่ให้พาสชั้นเลยนะ ต้องสอบ มีคนสมัครเยอะ  ก็ภูมิใจที่สอบเค้าเรียนได้”
เฮียชุ้นเล่าต่อว่า ได้เข้าเรียน ทวีธาพิเศก มัธยม เมื่อปี 2515 เป็นรุ่นที่ 81 ซึ่งปัจจุบันโรงเรียนแห่งนี้มีอายุ 124 ปีแล้ว ซึ่งตนเองก็แวะเวียนไปงานเลี้ยงรุ่นอยู่เสมอ แต่ไม่ได้ช่วยเหลืออะไรมากนัก นอกเหนือจากนำดนตรีและการแสดงไปเล่นในงานคืนสู่เหย้า เพราะส่วนใหญ่จะนำเงินไปบริจาคตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศ ปี ๆ หนึ่งเป็นเงินหลักล้านอยู่เหมือนกัน
“ผมบริจาคเงินให้โรงพยาบาล มากกว่าที่ให้กับโรงเรียนเสียอีก”
อย่างไรก็ตาม เฮียชุ้นเองก็ยังช่วยเหลือโรงเรียนตามกำลังที่มี  และแวะเวียนไปอยู่ประจำ  ส่วนเรื่องของได้การได้รับคัดเลือกเป็นศิษย์เก่าดีเด่นนั้น เป็นเรื่องของคณะกรรมการโรงเรียน ที่จะดูจากผลงานการปฎิบัติตน การงานอาชีพต่าง ๆ เป็นปัจจัยสำคัญ
“ก็รู้สึกภูมิใจและหายเหนื่อยเหมือนกัน ที่มีคนเห็นการทำงานของเรา ที่สร้างสรรค์ตลาดให้ผู้ค้าได้ประกอบอาชีพ ให้ลูกค้าได้รับของดีราคาคุ้มค่า และทำให้จังหวัดสมุทรสาคร กลายเป็นแหล่งพักผ่อน ทานอาหารสำหรับผู้ที่ผ่านไปมาริมถนนพระราม 2
จบจากเรื่องโรงเรียน  เราวกมาที่เรื่องตลาดที่เป็นของถนัดของเฮียชุ้น ซึ่งปัจจุบันได้รับฉายาใหม่ว่า พ่อมดเสกที่ให้เป็นทองเลยถามว่าฉายานี้ได้มาอย่างไร ก็ได้คำตอบทันที
“ตอนนี้ผมกลายเป็นนักพัฒนาตลาดเข้าไปทุกทีแล้ว  มีคนเอาที่มาให้พัฒนา เอาตลาดที่ทำไม่ขึ้นมาให้ผมปรับปรุง เป็นที่ปรึกษา  ที่กำลังทำอยู่ก็คือ ตลาดอัศวิน ปากทางสาย 4 ตลาดดอนหวายพลาซ่า ตลาดท้ายบ้านฟาร์มจระเข้ แฟลตทหารเรือ และที่กำลังจากเกิดในปีหน้าคือ ตลาดต้นสน 2
เมื่อเราถามถึงตลาดต้นสน 2 เฮียชุ้นออกตัวว่า ขออุบไว้ก่อน แต่เปรยให้ฟังนิด ๆ ว่า เทรนด์ของตลาดจะเป็นตลาดชิล ๆ เก็บค่าที่ถูก ๆ เปิดทุกวันตั้งแต่ 15.00 น.  มีดนตรีเบา ๆ  ส่วนจะเป็นที่ไหน เดี๋ยวได้รู้กัน
เอาว่าเตรียมพบกับตลาดต้นสน สาขา 2 ภายใต้การบริหารงานของเฮียชุ้นเจ้าเก่า ทำอะไรก็ขึ้นจะสมฉายา พ่อมดเสกที่ให้เป็นทอง หรือเปล่า คอยติดตามชมกันครับ   
…………………………………..
ล้อมกรอบ
โรงเรียนทวีธาภิเศก  เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ ประเภทชายล้วน   ตั้งอยู่ซอยอิสรภาพ 42 ถนนอิสรภาพ แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร   ก่อตั้งโดย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  โดยเมื่อปี พ.ศ. 2438 (ร.ศ. 114) ปีมะแม พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้กระทรวงธรรมการ  ขยายตัวทางด้านการศึกษา จัดให้มีโรงเรียนมากขึ้น โดยเห็นว่าสถานที่ กระทรวงธรรมการบริเวณศาลาต้นจันทร์ วัดอรุณราชวราราม เหมาะสม
 จากการที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงดำรงสิริราชสมบัติมาเป็นสองเท่าของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย จึงทรงบำเพ็ญพระราชกุศลทวีธาภิเษก ถวายพระอัยกาธิราช  ในการบำเพ็ญพระราชกุศลทวีธาภิเศกนี้  ทรงมีพระราชดำริชักชวนพระบรมวงศานุวงศ์ฝ่ายใน ได้ทรงร่วมบริจาคทรัพย์บูชาธรรมเทศนาเพื่อการปฏิสังขรณ์และสถาปนาถาวรวัตถุในวัดอรุณราชวราราม แล้วจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้สร้างโรงเรียนตรงกุฏิสงฆ์ด้านทิศเหนือโรงเรียนวัดอรุณราชวรารามเดิมมาเป็นตึกใหญ่ และพระราชทานนามโรงเรียนว่า ทวีธาภิเศก 

ศิษย์เก่าที่สร้างชื่อเสียง
·         ศ.สัญญา ธรรมศักดิ์ อดีตประธานองคมนตรี อดีตนายกรัฐมนตรี 


























0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น