pearleus

วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ชาวท่าฉลอมรุกฮือ ไล่เจ้าอาวาสวัดช่องลม



 
เมื่อเวลาประมาณ​ 17.00 น. ของวันที่ 2 มิ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยอด ไพศาลศิริ ตัวแทน ชาวบ้านประมาณ 500 คน ที่อาศัยอยู่ในตำบลท่าฉลอมและละแวกกับใกล้เคียง วัดสุทธิวาตวราราม พระอารามหลวง (วัดช่องลม) ต.ท่าฉลอม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ได้รวมตัวกันถือป้ายประท้วงและขับไล่ พระสาครมุนี เจ้าอาวาสวัดช่องลม หรือชาวบ้านเรียกกันในนาม (พระครูสังข์)โดยมีนายบุญเทอญ พรเกียรติกุล ไวยาวัจกรของวัด เป็นผู้มารับหนังสือประท้วงจากตัวแทนของชาวบ้าน พร้อมอ่านข้อความในหนังสือประท้วงให้ทุกคนได้รับฟัง ซึ่งเหตุผลที่ทำให้ชาวบ้านต้องออกประท้วงขับไล่พระครูสาครมุนี เพราะไม่พอใจพฤติกรรมของเจ้าอาวาสรูปนี้ และการชุมนุมประท้วงครั้งนี้ มีการนำแผ่นป้ายเขียนข้อความประท้วงพฤติกรรมของเจ้าอาวาส อาทิ รายได้ของวัด 100 ล้าน หายไปไหน ไม่เคยพัฒนาวัดเลย ชาวบ้านทนมากว่า 30 ปี รวมทั้งมีกล่าวหาว่าได้ขนเงินออก และสิ่งของ ออกไปไว้ที่ศูนย์ปฎิบัติธรรมซึ่งเป็นสาขาของวัดช่องลมที่ อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี โดยมีการเขียนป้ายขอให้นักข่าวตรวจสอบ การใช้ตราสัญลักษณ์ ภปร 72 พรรษา ไปติดตั้งโบสถ์ของศูนย์ปฏิบัติธรรมหรือวัดช่องลมสาขาสวนผึ้ง ว่าได้มีการขออนุญาตหรือไม่
ขณะที่นายบุญเทอญ กำลังกล่าวกับชาวบ้านถึงความต้องการของผู้ที่มาชุมนุม ก็มีเสียงตะโกนจากชาวบ้านให้ไล่เจ้าอาวาสออกไป ท่ามกลางเสียงโห่ร้องขับไล่ที่ดังขึ้นเป็นระยะ นอกจากนี้ชาวบ้านยังมีการตั้งโต๊ะเพื่อขอรายชื่อผู้เข้าร่วมประท้วงขับไล่เจ้าอาวาสวัดช่องลม ซึ่งมีผู้มาร่วมลงชื่อเป็นจำนวนมา โดยขณะที่ชาวบ้านรวมตัวประท้วงมีข้อมูลว่าเจ้าอาวาสไม่ได้อยู่ภายในวัด
ทั้งนี้ชาวบ้านที่รวมตัวกันมาประท้วงได้ระบุสาเหตุจำนวน 10 ข้อ ซึ่งเป็นพฤติกรรมของที่ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจและเกิดการประท้วงขับไล่ในครั้งนี้ โดยระบุว่า พวกเราชาวท่าฉลอมต้องการขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมต่างๆ ที่ไม่เหมาะสมของเจ้าอาวาสวัตสุทธิวาตวราราม ดังต่อไปนี้ 1.การใช้อำนาจให้พระภิกษุออกจากวัดโดยไม่เป็นธรรม 2. นำที่ดินของวัดปลูกบ้านให้คนใกล้ชิดอยู่โดยไม่มีการทำสัญญา ให้ใช้น้ำไฟของวัดฟรี 3.นำเงินวัดซื้อรถหลายคัน โดยใส่ชื่อของญาติและคนใกล้ชิด 4.บุกรุกที่ปาสงวนของทางราชการและถูกฟ้องในคดีอาญาและศาลตัดสินให้แพ้คดี 5.นำเงินวัดไปซื้อที่ดินที่จังหวัดราชบุรี โดยไม่ได้ใส่เป็นชื่อของวัด 6.ได้ทำการรื้อถอนพลับพลาที่ประทับรัชกาลที่ ต เมื่อครั้งที่เสด็จมาทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน 7. ศูนย์ปฏิบัติธรรม วัดช่องลม 2 (สวนผึ้ง) ได้มีการประดับ พระปรมาภิไธยย่อ ภปร. ขึ้นด้านหน้าจั่วของพระอุโบสถโดยไม่ได้รับพระบรมราชานุญาต 8.เจ้าอาวาสไม่ให้ความสำคัญกับอดีตเจ้าอาวาส มีการจัดงานวันคล้ายวันเกิดวันที่ 25 ธันวาคม ของทุกปี ลูกศิษย์มากัน แต่เจ้าอาวาสไม่เคยอยู่ร่วมงาน 9. เจ้าอาวาสสั่งให้ฆราวาสมาตบพระลูกวัดภายในวัด 10.บัญชีรายรับ-รายจ่ายของวัดไม่โปร่งใส
นายไพรัช รวมรัตน์ ตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า หลังจากวันนี้ชาวบ้านจะให้เวลาเจ้าอาวาส 3 วัน ซึ่งหลังจากนั้นยังไม่ได้คำตอบ ชาวบ้านก็จะมารวมตัวที่วัดอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งการมาประท้วงของชาวบ้านเพื่อต้องการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้เจ้าอาวาสมาชี้แจง หากเกินระยะเวลาที่ชาวบ้านกำหนดแล้วเจ้าอาวาสยังไม่ออมาชี้แจง ทางชาวบ้านมีมติขอให้เจ้าอาวาสหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว จนกว่าจะมีหนังสือจากพระเถระชั้นผู้ใหญ่ และในวันที่ 5 มิ.ย.62 เวลา 17.00 น. ชาวบ้านจะกลับมารับฟังคำตอบตามที่ยื่นข้อเสนอไป.














1 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น