pearleus

วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2562

AWEN จัดประชุมยิ่งใหญ่ในไทย ดัน 7 ยุทธศาสตร์เพื่อบทบาทสตรีอาเซียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.2562 เครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียนสากล หรือ ASEAN Women Entrepreneurs Network (AWEN) โดยคุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล  ประธานเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียนสากล 2018-2020 และประธานเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียนประเทศไทย (AWEN – Thailand) ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว(สค.)อธิบดีสค.โดยนายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต จัดการประชุมใหญ่ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 19-22 มิ.ย.62

ทั้งนี้เพื่อร่วมกันกำหนด 7 ยุทธศาสตร์และบทบาทสตรีในประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ พร้อมมอบรางวัลผู้ประกอบการสตรีที่มีผลงานโดดเด่นในอาเซียน ระหว่างวันที่ 19 - 22 มิถุนายน  2562 ณ กรุงเทพมหานคร นับเป็นการประชุมรายการแรกของสตรีในประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ ที่มีผู้เข้าร่วมกว่า 500 คน  โดยจัดให้มีขึ้นในประเทศไทยในปีที่ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียน

คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียนสากล(AWEN) กล่าวว่า  AWEN เป็นเครือข่ายที่มีความสำคัญ ได้รับการรับรองจากคณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและสิทธิเด็ก หรือ ASEAN Commission on the Promotion of the Rights of Women and Children (ACWC) ซึ่งช่วงเวลา 2 ปี ระหว่างเดือนพฤษภาคม 2561 - พฤษภาคม 2563 ที่ประเทศไทยในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้เป็นประธาน AWEN และคาบเกี่ยวกับช่วงที่ประเทศไทย เป็นประธานอาเซียนในปี 2562  จะอาศัยเครือข่ายและพลังของ AWEN เพิ่มบทบาทของนักธุรกิจหญิง
ไทยในระดับสากล โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน

พร้อมระบุว่า การทำงานของ AWEN เป็นการทำงานแบบเครือข่ายเพื่อส่งเสริมสถานภาพสตรีในภาคเศรษฐกิจ นำพลังของผู้หญิงออกมาเพื่อสนับสนุนทุกภาคส่วนให้ขับเคลื่อนภารกิจต่างๆ โดยเฉพาะด้านสตรีไปได้เต็มที่ในระดับโลก สำหรับประเทศไทยยังอยากเห็นการส่งเสริมบทบาทสตรีสู่นานาชาติให้มากขึ้น  การพัฒนาศักยภาพของผู้หญิงต้องทำไปพร้อมๆกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ

"AWEN กำลังดึงศักยภาพของผู้หญิงซึ่งเป็นผู้บริหารทั้งในธุรกิจเอสเอ็มอีและธุรกิจขนาดใหญ่ทั่วอาเซียน ออกมาเติมเต็มกันและกันผ่านเครือข่ายเพื่อยกระดับสถานภาพสตรีในทุก ๆ ด้านในการพัฒนาสังคมประเทศไทย และอาเซียนให้เติบโตไปด้วย” คุณหญิงณัฐิกา กล่าวและว่า การจัดงานครั้งนี้ จะสอดคล้องกับนโยบาย 3 แกนหลักอาเซียน ได้แก่ สังคมอาเซียนการเพิ่มพลังทางเศรษฐกิจให้กับสตรี ผ่านการให้ความรู้ความเข้าใจและภารกิจในการดำเนินงานผลักดันสตรีในกระแสหลักของภูมิภาคอาเซียน

คุณหญิงณัฐิกา กล่าวต่อว่า แผนการดำเนินงานของ AWEN มุ่งให้ความสำคัญกับ 7 ยุทธศาสตร์ได้แก่ 1. การเข้าถึงตลาดผ่านช่องทางดิจิทัล 2. สนับสนุนการเข้าถึงบริการทางการเงิน การอ่านออกเขียนได้และระเบียบวินัย3. เพิ่มทักษะให้กับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อมและรายย่อย  ผู้ประกอบการสตรี และแรงงาน 4. ส่งเสริมความยั่งยืนและความพอเพียงในตนเองในผู้ประกอบการวิสาหกิจ  ขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย5. เพิ่มการแบ่งปันแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างสตรีในภูมิภาคอาเซียน
6. ผลักดันความเป็นผู้นำในสตรีอาเซียนสู่เวทีโลก 7. จัดการปัญหาสิ่งแวดล้อมและความสามารถในการฟื้นตัวจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ทั้งนี้ประเด็นการพัฒนาหลักนี้นำไปสู่การกำหนดหัวข้อการสัมมนาใหญ่ของเครือข่ายผู้
ประกอบการสตรีแห่งประเทศไทย (AWENThailand) ระหว่างวันที่ 19 มิ.ย.-22 มิ.ย. 62ในหัวข้อต่างๆเช่น  “ASEAN Women’s Leadership 4.0 : The New Chapter” (บริบทใหม่
ของผู้ประกอบการสตรีไทยสู่ผู้นำสตรีอาเซียน  4.0) เน้นให้ความรู้ภาพรวมเศรษฐกิจและ

ภาคธุรกิจของไทย โดยผู้เข้าร่วมจะเป็นกลุ่มผู้ประกอบการสตรีไทยที่จะมาร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดและกำหนดทิศทาง บทบาทสตรี เพื่อนำไปต่อยอดสู่การประชุมเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียนต่อไป

โดยการประชุมเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียนสากล(AWEN) ระหว่างวันที่ 20-21 มิ.ย.62  กำหนดภายใต้หัวข้อ “Globalization 4.0 and Beyond : Advancing Women Economic Empowerment Through Action and Impact” (พลังสตรีเปลี่ยนโลกเศรษฐกิจ มุ่งขับเคลื่อนก้าวล้ำ... สหัสวรรษ 4.0) เพื่อสรุปผลการหารือ พร้อมแนวทางการขับเคลื่อนบทบาทสตรีในภาคธุรกิจอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ให้เกิดเป็นรูปธรรมต่อที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน 







อย่างไรก็ตาม นับเป็นโอกาสดีที่นักธุรกิจหญิงของไทยและประเทศ ในกลุ่มอาเซียนจะได้นำเสนอผลงานหรือโชว์เคสที่ได้ดำเนินการแล้วประสบความสำเร็จภายใต้หัวข้อต่าง ๆ ต่อที่ประชุมเช่นเดียวกับตัวแทนประเทศต่างๆ ให้ผู้ร่วมประชุมที่มาจากประเทศสมาชิกอาเซียนรวมถึงองค์กรระหว่างประเทศ และระดับสากล ได้เห็นศักยภาพของนักธุรกิจหญิงของอาเซียน และจะได้สรุปผลการหารือและการนำเสนอผลงาน พร้อมแนวทางการขับเคลื่อนบทบาทสตรีในภาคธุรกิจให้เกิดเป็นรูปธรรมต่อที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ทันที

ดร.ปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า  ภายใต้แผนงานของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่12 และแผนระดับชาติต่างๆ ประกอบด้วยภารกิจที่ต้องให้การสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ทุกช่วงวัย และทุกกลุ่มเพื่อนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถของประเทศ  รวมถึงการสนับสนุน AWEN ประเทศไทย ให้มีบทบาทในการส่งเสริมและนำศักยภาพของสตรีในภาคธุรกิจออกมาสนับสนุนเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศในภาพรวม และเชื่อมั่นว่าภารกิจนี้จะโดดเด่นขึ้นในระดับภูมิภาคอาเซียน ในวาระที่คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธาน AWEN ประเทศไทย เป็นประธาน AWEN สากลระหว่างปี2561-2563 นี้

ทางด้านนายเลิศปัญญา กล่าวเปิดการประชุมว่า  ขอขอบคุณและชื่นชมด้วยใจจริง ที่คุณหญิงณัฐิกา  ในฐานะประธานเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียน ประเทศไทย ที่เป็นผู้นำสตรีที่มีความสามารถรอบด้านคนสำคัญแห่งยุคปัจจุบัน ในการรังสรรค์ให้เกิดการจัดการประชุมเพื่อเครือข่ายผู้ประกอบการสตรี เป็นครั้งแรกในปีนี้ ซึ่งความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนในการเป็นเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีมีความเข้มแข็ง และเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงแต่ในด้านการเมือง และเศรษฐกิจเท่านั้น ยังรวมถึงด้านสังคมและวัฒนธรรมอีกด้วย อันเป็นสามเสาหลักที่สำคัญต่อการดำเนินงานของประชาคมอาเซียน 

พร้อมระบุว่า ในแง่ของความร่วมมือเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียน หรืออาเว่น (AWEN) มีความสำคัญสอดคล้องและเชื่อมโยงสัมพันธ์กับสามเสาหลักดังกล่าว ซึ่งนับเป็นการเปิดโอกาสสู่มิติต่าง ๆ ให้แก่ผู้หญิงในประเทศสมาชิกอาเซียน ดังนั้น กรอบความร่วมมือภายใต้บริบทของเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียนหรืออาเว่น นี้ นับเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงมิติใหม่ของสตรีในการประสบความสำเร็จทางธุรกิจและเป็นผู้เชี่ยวชาญทางเศรษฐกิจที่มีส่วนสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้ามั่นคง

ทั้งนี้การจัดประชุมเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียนฯ นี้ นับเป็นการประชุมของสตรีในอาเซียนที่จัดขึ้นในขณะที่ประเทศไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปี 2562  และยังเป็นปีที่ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นประธานอาเว่น (AWEN) อีกด้วย โดยมีผู้นำสตรีคนสำคัญ คือ คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล เป็นประธานอาเว่น ในช่วงวาระปี  2561 – 2562  จึงเป็นภารกิจอันท้าทายยิ่งที่ประเทศไทยจะได้แสดงบทบาทนำในการผลักดันให้เกิดความร่วมมือระหว่างเครือข่าย การพัฒนาขีดความสามารถ และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้ประกอบการสตรี เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้บังเกิดผลตามเป้าหมายการดำเนินงานหลักของอาเว่น นับเป็นโอกาสดีที่จะได้เห็นทิศทางและแนวโน้มของผู้ประกอบการสตรีไทยก้าวไปสู่การเป็นผู้นำสตรีอาเซียน 4.0 ขอบคุณทุกภาคส่วนที่สนับสนุนให้เกิดความก้าวหน้าในด้านเศรษฐกิจอันมีสตรีเป็นผู้แสดงบทบาทนำไปด้วยกันอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน






ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมดังกล่าว มีสตรีผู้มีชื่อเสียงและความรู้ความสามารถร่วมด้วย อาทิ ท่านอภิรดี  ตันตราภรณ์  สมาชิกวุฒิสภาและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ท่านอรมณ    ทรัพย์ทวีธรรม   อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  กระทรวงพาณิชย์  ท่านอรินทร์   จิรา  ประธานสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน   ร่วมเสวนาในหลากหลายประเด็นสำคัญต่างๆ โดยสามารถติดตามความเคลื่อนไหวการประชุมเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียนสากล
(AWEN) 2019 ได้ที่ www.awenconference2019.com


1 ความคิดเห็น:

ต้องการสินเชื่อที่รวดเร็ว? นี่คือสินเชื่อ Atlas! เพียงกรอกแบบฟอร์มและรับสถานะการอนุมัติสินเชื่อภายใน 30 นาที ทุกอย่างเกี่ยวกับสินเชื่ออย่างรวดเร็ว. info atlasloan83@gmail .com ส่งข้อความ whatsapp +1 (443) 345 9339

แสดงความคิดเห็น