pearleus

วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2562

เปิดตัวโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์และมาตรฐานการผลิตสินค้า OTOP เกษตรแปรรูป” ประจำปี พ.ศ. 2562 กรมส่งเสริมการเกษตรชี้มุ่งสร้างความเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนแก่วิสาหกิจชุมชน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2562 กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกองส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน มอบหมายให้ศูนย์นวัตกรรมอาหารและบรรจุภัณฑ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Food Innovation and Packaging Center, FIN) ในฐานะที่ปรึกษาดำเนินงานโครงการฯจัดงานแถลงข่าวเปิดตัว “โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์และมาตรฐานการผลิตสินค้า OTOP เกษตรแปรรูป”ประจำปี พ.ศ.2562โดยได้รับเกียรติจากรองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร นายชาตรี บุญนาค เป็นประธาน ร่วมกับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชรินทร์ เตชะพันธุ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นางอโณทัย นุตะศะริน ผู้อำนวยการกองส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนกรมส่งเสริมการเกษตร ผศ.ดร.ยุทธนา พิมลศิริผล ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมอาหารและบรรจุภัณฑ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หน่วยงานความร่วมมือในการบริหารจัดการโครงการทีมที่ปรึกษา และผู้แทนผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการร่วมการแถลงข่าว ณ โรงแรม อมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กรุงเทพฯ 

นางอโณทัย กล่าวว่า โครงการฯดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการบริหารจัดการ การผลิต การตลาด กระบวนการผลิตสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนที่จดทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร ที่มีพื้นฐานจากการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรให้มีคุณภาพและได้รับการรับรองมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์และตราสินค้าที่เหมาะสม โดยผ่านการวิเคราะห์ศักยภาพและจัดทำแผนพัฒนากิจการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ใหม่
การยกระดับมาตรฐานกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยการนำเทคโนโลยีที่มีความทันสมัย และนวัตกรรมมาช่วยในการผลิตอย่างเหมาะสม สู่การยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ และเชื่อมโยงทดสอบตลาดผลิตภัณฑ์เพิ่มขีดความสามารถและการแข่งขันของผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนของประเทศไทย

ทั้งนี้โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์และมาตรฐานการผลิตสินค้า OTOP เกษตรแปรรูป ให้ความสำคัญต่อการพัฒนากิจการของผู้ประกอบการชุมชน โดยได้คัดเลือกผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน จำนวน 102 กลุ่ม จาก 77 จังหวัดทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการฯตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชนของตนเองให้มีความพร้อมสามารถแข่งขันได้ในตลาด ส่งเสริมการนำวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นมาต่อยอด นำไปสู่การสร้างอัตลักษณ์และจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ชุมชน ก่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้วิสาหกิจชุมชนมีความเข้มแข็งและสามารถพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืนซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการแก้ปัญหา ความยากจนในท้องถิ่น ยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อกระตุ้นการพัฒนาทางเศรษฐกิจทั้งในระดับจังหวัดและระดับประเทศต่อไป

ทางด้านรองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรฯ กล่าวว่า จากนโยบายลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมของรัฐบาล โดยการสร้างรายได้ สร้างความเจริญและความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และมีเอกลักษณ์สอดคล้องกับกับวัฒนธรรมในแต่ละท้องถิ่น ให้สามารถจำหน่ายตลาดทั้งภายในและต่างประเทศ เพื่อสร้างความเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน 

ทั้งนี้เนื่องจากที่ผ่านมาผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดยชุมชนส่วนใหญ่ยังประสบปัญหาด้านมาตรฐานความปลอดภัย กำลังการผลิต คุณภาพหรือความสม่ำเสมอ ตลอดจนอายุการเก็บรักษาที่สั้น จึงนำไปสู่ข้อจำกัดขีดความสามารถในการแข่งขันทางด้านการตลาด ราคาส่งผลต่อความอยู่รอดของผู้ประกอบการในระบบตลาดเสรี










"กรมฯเห็นความสำคัญในการพัฒนาผู้ประกอบการหนึ่งตำบลหนี่งผลิตภัณฑ์ที่จดทำเบียนวิสาหกิจชุมชน ให้เข้าสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและเพิ่มมูลค่า  จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้น  และยังได้เชื่อมโยงกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันพัฒนาทักษะ การบริหารจัดการ การผลิต การตลาด ให้เหมาะสมกับศักยภาพของผู้ประกอบการ เพื่อสามารถแข่งขันในตลาดได้"นายชาตรี กล่าวและว่าพร้อมกันนี้ จะมีเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับจังหวัดและอำเภอ เข้าไปมีส่วนร่วมในการเรียนรู้การทำงานร่วมกับหน่วยงานหรือองค์ความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เพื่อพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์โดยวิสาหกิจ
ชุมชน

นอกจากนี้รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร  ได้กล่าวขอบคุณสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ได้สนับสนุนงบประมาณโครงการฯรวมทั้ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มาร่วมงานดังกล่าวตลอดจนหน่วยงานและผู้เกี่ยวข้องที่สนับสนุนอื่นๆ ซึ่งจากนี้ไปอีกประมาณ 300 วัน หรือ ประมาณเดือนกันยายน จะได้นำผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานตามโครงการฯประจำปี 2562 มาพบปะเปิดตัวการตลาดที่สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร


***************



1 ความคิดเห็น:

ต้องการสินเชื่อที่รวดเร็ว? นี่คือสินเชื่อ Atlas! เพียงกรอกแบบฟอร์มและรับสถานะการอนุมัติสินเชื่อภายใน 30 นาที ทุกอย่างเกี่ยวกับสินเชื่ออย่างรวดเร็ว. info atlasloan83@gmail .com ส่งข้อความ whatsapp +1 (443) 345 9339

แสดงความคิดเห็น