pearleus

วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ข่าวสุพรรณ

พลุระเบิดในพิธีเปิดงานเทศกาลตรุษจีน











จากเหตุการณ์พลุระเบิดในพิธีเปิดงานฉลองเทศกาลตรุษจีนอย่างยิ่งใหญ่ ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี อุทยานมังกรสวรรค์ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร ในช่วงหัวค่ำคืนวันที่ 24ม.ค.ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต รวม 4 ราย ได้รับบาดเจ็บเกือบ 100 ราย บ้านเรือนประชาชนถูกแรงระเบิดและไฟไหม้พังเสียหายสิ้นเชิงไม่สามารถเข้าอยู่ได้ 71 หลังคาเรือน และบ้านเรือนเสียหายรวม เกือบ 700 หลังคาเรือน รวมไปถึงวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ศาลาการเปรียญ กุฏิพระสงฆ์ โบสถ์ ได้รับความเสียหายจำนวนมาก
ซึ่งทางจังหวัดได้จัดตั้งเต้นที่วัดพระศรีรัตนมหาธรตุเปิดให้เป็นศูนย์อพยพที่พักพิงช่วยคราวช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นวันที่ 2 โดยวันนี้มีทั้งหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนออกมาให้ความช่วยเหลือนำอาหารน้ำดื่มมาบริการให้ผู้ประสบภัยพลุระเบิดครั้งนี้
ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเก็บกู้ระเบิด เจ้าหน้าที่วิทยาการ ได้เคลียร์พื้นที่อันตราย เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมา ได้ทำลายพลุที่ยังไม่ระเบิดในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว แต่เจ้าหน้าที่กันพื้นที่ในจุดเกิดเหตุห้ามไม่ให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่
ซึ่งทางตำรวจได้มาสาธิตจำลองภาพเหตุการณ์ วิธีการจุดพลุเพื่อเป็นแนวทางหาสาเหตุเบื้องต้นของการระเบิดพลุ นอกจากนี้ในเบื้อต้นตำรวจชุดเก็บกู้ระเบิดได้เก็บหลักฐานกระบอกใส่พลุเป็นท่อไฟเบอร์ ที่ขาดเป็น 2 ท่อนห่างจากจุดเกิดเหตุ ราว 200 เมตร  ซึ่งเป็นสถานที่เก็บพลุที่จะใช้จุดในงานวันต่อไป ซึ่งจุดนี้อาจเป็นสาเหตุที่พลุระเบิด เนืองจากอาจมีการผิดพลาดจนทำให้กระบอกพลุขาดเป็นสองท่อน จากนั้นคาดว่าพลุไม่พุ่งสู้ท้องฟ้า  ส่งผลให้ประกายไฟวิ่งไปติดกับพลุที่เก็บไว้จำนวนมาก ชนิดที่เรียนว่าเป็นคลังแสงดี ๆ  จากพยานและหลักฐานเบื้องต้นสาเหตุน่าจะมาจากพลุไม่ได้มาตรฐาน แต่อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่กำลังเร่งเก็บหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อจะได้ดำเนินการต่อไป
หลังเจ้าหน้าที่ได้เข้าเคลียร์พื้นที่จนปลอดภัยแล้ว จากนั้นได้ให้เจ้าของบ้านที่ได้รับผลกระทบเข้ามาตรวจดูความเสียหายของบ้านเรือนและตรวจสอบทรัพย์สินของตัวเองได้ พร้อมได้มีเจ้าหน้าอีกส่วนหนึ่ง เข้ามาสำรวจและบันทึกข้อมูลความเสียหายเบื้องต้นกับผู้ประสบภัย
ซึ่งมีเหยื่อเหตุพลุระเบิดที่เป็นผู้ประสบภัยหลายรายกล่าวว่า ตามที่นายบรรหาร ศิลปอาชา และคณะกรรมการจัดงานให้ข่าวว่าจะให้ความช่วยเหลือเต็มที่นั้น ไม่ทราบว่าจะมีการช่วยเหลือเยียวยาและจะชดเชยความสูญเสียให้กับชาวบ้านที่ตกเป็นเหยื่อพลุระเบิดครั้งนี้แบบไหน จะเป็นการช่วยเหลือเป็นเงินไม่กี่หมื่นบาท หรือเป็นการช่วยเหลือให้ที่อยู่ที่อาศัยชั่วคราว หรือจะสร้างบ้านเรือนและทรัพย์สินที่เสียหายให้ใหม่ ซึ่งชาวบ้านที่ตกเป็นเหยื่อพลุระเบิดจากเหตุการณ์ครั้งนี้ยังไม่ทราบชะตากรรมของตัวเองว่าจะออกมาแบบไหน เนื่องจากผู้ประสบภัยส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้างทั่วไป และค้าขายเล็ก ๆ น้อย ๆ  มีรายได้น้อยหาวันกินวันเท่านั้น
ขณะที่ชาวบ้านบางรายกล่าวว่าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพนับถือของพี่น้องชาวสุพรรณบุรีมานานนับร้อยปี แต่หลังจากนายบรรหาร มีได้เริ่มสร้างมังกรใหญ่ที่สุดใหญ่โลกมาตั้งแต่ ปี 2548 เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับประเทศจีน และจะได้ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดสุพรรณบุรี กระทั่งมาเมื่อประมาณปี 2551 ได้เกิดเหตุร้ายหรือจะเป็นรางร้ายด้วยหรือไม่ ได้เกิดเหตุที่เกล็ดของมังกรถูกไฟไหม้มาแล้วถึง 2 ครั้ง แต่โชคดีเจ้าหน้าที่ช่วยกันดับไฟไว้ได้ โดยการสร้างมังกรสูงใหญ่นั้น จะเป็นการลบหลู่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองหรือเปล่า เนื่องจากที่ผ่านมาเจ้าพ่อหลักเมืองอยู่คู่ชาวสุพรรณบุรี มานานนับร้อยปีไม่เคยเกิดเหตุร้ายลักษณะนี้
นอกจากนี้ชาวบ้านยังวิภาวิจารกันว่าพิธีเปิดงานเทศกาลตรุษจีนอย่างยิ่งใหญ่ในปีนี้ มาตรงกับช่วงการจัดงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จะเป็นการไม่เคารพต่อดวงวิญญาณของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชหรือเปล่า เนื่องจากสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เป็นพระมหากษัตริย์ ที่ทรงกอบกู้แผ่นดินไทย ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพี่น้องชาวสุพรรณบุรี เหยื่อพลุระเบิดรายหนึ่งเปิดเผยว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริงไม่ควรมองข้ามหรือรบหลู่ อุบัติเหตุหรือเหตุร้ายหลายแห่งอาจมาจากรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แล้วไปรบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์โดยไม่ได้เจตนาก็เป็นไปได้ ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่จังหวัดนครปฐม สร้างธูปยักษ์สูงที่สุด หน้าพระร่างที่องค์พระปฐมเจดีย์  จนมาเป็นเหตุร้ายธูปยักษ์ล้มทับมีคนจนมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก  
ด้าน พล.ต.ต.วีระ บุตรโพธิ์ ผบก.ภ.จ.สุพรรณบุรี กล่าว่าขณะนี้ได้สอบปากคำผู้เห็นเหตุการณ์แล้วจำนวนหลายราย เพื่อไว้เป็นพยานและหลักฐานประกอบผลคดี
ล่าสุดนายศุภวัฒน์ จงศิริ หรือในนามฉายาศุภักษร เจ้าของบริษัทคอมอาร์ท โปรดักส์ชั่น จำกัด ได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวน โดยมี พ.ต.อ.สุทธิ พวงพิกุล พวงพิกุล  รอง ผกก.ภ.จ.สุพรรณบุรี เป็นหัวหน้าชุดสอบสวน ซึ่งนายศุภวัฒน์ให้การว่าได้รับการว่าจ้างจากการเที่ยวเที่ยวแห่งประเทศไทย ให้เป็นผู้จัดงานเทศกาลตรุษจีนนี้ และตนได้มอบหมายให้นายสยาม สาระเป็น พนักงานบริษัท โดยนายสยามได้ไปติดต่อว่าจ้างให้นายสายธาร แผนดี นำพลุมาจุดโดยเป็นผู้ควบคุมดูแลการจุดพลุงานนี้ โดยวันนี้จึงได้พานายสยาม ลูกน้อง และนายสายธารมาพบพนักงานสอบสวน ส่วนสาเหตุพลุระเบิดนั้นยังไม่ทราบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในที่เกิดเหตุเสียชีวิต อย่างไรก็ตามต้องขึ้นอยู่กับหลักฐานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และได้ให้ความช่วยเหลือญาติผู้เสียชีวิตไปแล้วบางส่วน
ด้าน พ.ต.อ.สุทธิ พวงพิกุล รอง ผบก.ภ.จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่าได้สอบปากคำนายสยาม สาระเป็น พนักงานบริษัท และนายสารธาร แผนดี ผู้รับจ้างจัดการเรื่องพลุไฟในงานเทศกาลตรุษจีนนี้ โดยขณะนี้ทางตำรวจได้แจ้งข้อกว่าวหากับนายสยามและนายสายธาร ว่ากระทำโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ทรัพย์สินเสียหายและทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส สำหรับข้อหาอื่นที่ทางตำรวจจะแจ้งนั้น ว่ามีพาดพิงว่า ผู้ที่ตำรวจแจ้งข้อกล่าว่าหานั้น กระทำความผิดฐานอื่นอีก พนักงานสอบสวนก็จะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมอีกในภายหลัง   
มงคล สว่างศรี - นิคม หลิวเลิศพิพัฒน์  สุพรรณบุรี   

  

1 ความคิดเห็น:

อาจสงบสุขของพระเจ้าอยู่กับคุณ
คุณจะเป็นนักธุรกิจหรือผู้หญิง? คุณอยู่ในใด ๆ
ความเครียดทางการเงินหรือไม่หรือคุณต้องการเงินทุนที่จะเริ่มต้นขึ้น
ธุรกิจของตัวเองของคุณ?
) ขยายตัวของธุรกิจสินเชื่อบุคคล
B) ธุรกิจเริ่มต้นขึ้นและการศึกษา
C) รวมหนี้
ชื่อ: ..........................................
ประเทศ: .........................................
ที่อยู่: ..........................................
สถานะ: .......................................
เพศ: ................................................ ...
อายุ ................................................. ....
วงเงินกู้ที่จำเป็น: .........................
เงินกู้ระยะเวลา: ...................................
หมายเลขโทรศัพท์มือถือส่วนบุคคล: .......................
รายได้รายเดือน: .....................................
ขอขอบคุณและขอให้พระเจ้าคุ้มครอง
อีเมล์: marycoleloanscompany3@gmail.com

แสดงความคิดเห็น