pearleus

วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ข่าว ธกส.


ธ.ก.ส.-วี สมาร์ท เดินหน้าระบบบัตรสินเชื่อเกษตรกร
พร้อมมอบบัตร 2 ล้านใบ ภายใน พ.ค นี้



         ธ.ก.ส. ให้ บริษัท วี สมาร์ท เร่งจัดทำระบบบัตรสินเชื่อเกษตรกร เตรียมสรุปผลการทดลองระบบนำร่อง
การใช้บัตรจำนวน 5,000 ใบ ใน 5 จังหวัด  พร้อมติดตั้งระบบให้ร้านค้าเครือข่าย 3,000 ร้านค้า ก่อนส่งมอบบัตรให้แก่เกษตรกร 2 ล้านใบ ภายในพฤษภาคม นี้

                วันนี้ (15 กุมภาพันธ์ 2555) นายลักษณ์  วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
(ธ.ก.ส.)เป็นประธานในพิธีลงนามระหว่าง นายอวยชัย  อัครวณิชเลิศ ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. กับ ดร.วัชรี  พรรณเชษฐ์     กรรมการผู้จัดการบริษัท วี-สมาร์ท จำกัด ในสัญญาเช่าบริการระบบบัตรสินเชื่อเกษตรกร ระยะเวลาเช่า 3 ปี เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าจำนวน 2 ล้านราย ผ่านจุดบริการร้านค้า 3,000 แห่งทั่วประเทศ ในวงเงินเช่าเหมา 177 ล้านบาท
ณ ห้องอัปรา 2  โรงแรมอมารี แอร์พอร์ต เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร ภายหลังพิธีลงนาม นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า ธ.ก.ส. ได้ดำเนินโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกรตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อให้เกษตรกรสามารถรับบริการสินเชื่อด้วยความสะดวกรวดเร็ว ผ่านบัตรสินเชื่อเกษตรกร ที่มีวงเงินสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดหาปัจจัยการผลิตทางการเกษตรที่จำเป็น ได้แก่ เมล็ดพันธุ์ ปุ๋ยและยาปราบศัตรูพืช เป็นต้น โดยได้เลือกเช่าเหมาบริการระบบงานบัตรสินเชื่อเกษตรกรของ บริษัท วี- สมาร์ท จำกัด เป็นระยะเวลา 3 ปี ในวงเงิน 177 ล้านบาท ซึ่งการดำเนินการตามโครงการจะแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ส่งมอบบัตรสินเชื่อเกษตรกร จำนวนไม่น้อยกว่า 5,000 ใบ  พร้อมกับติดตั้งระบบบัตรสินเชื่อเกษตรกรให้กับสำนักงานสาขาของ ธ.ก.ส. ไม่น้อยกว่า 5 สาขา และติดตั้งระบบให้กับสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.(สกต.) สหกรณ์การเกษตร และร้านค้าเครือข่ายที่ขึ้นทะเบียนกับ สกต. จำนวนไม่น้อยกว่า 10 แห่ง ทั้งนี้ในระยะที่ 1 นั้น ได้ดำเนินการทดลองระบบบัตรสินเชื่อเกษตรกรในพื้นที่นำร่อง 5 จังหวัดไปแล้ว ได้แก่ เชียงใหม่ อุดรธานี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี และสระบุรี มีจำนวนลูกค้าที่ทดลองใช้บัตรทั้งสิ้น 5,339 ราย โดยจะมีการสรุปผลการทดลองระบบนำร่อง เพื่อนำมาปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการต่อไปสำหรับการดำเนินการระยะที่ 2 บริษัทวี-สมาร์ท จะส่งมอบบัตรจำนวน 2 ล้านใบ เพื่อให้ ธ.ก.ส. แจกจ่ายให้กับเกษตรกรลูกค้าทั่วประเทศ พร้อมติดตั้งระบบให้กับสำนักงาน ธ.ก.ส. สาขา จำนวน 1,000 สาขา และร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 3,000 ร้านค้าภายในเดือนพฤษภาคม 2555  ซึ่งขณะนี้มีจำนวนร้านค้าที่ขึ้นทะเบียน
ทั่วประเทศแล้วกว่า 2,000 ร้านค้านายลักษณ์ กล่าวอีกว่า การจ่ายสินเชื่อผ่านบัตรสินเชื่อเกษตรกรจะช่วยอำนวยความสะดวก รวดเร็ว ให้กับเกษตรกรลูกค้า รวมทั้งช่วยลดขั้นตอนในเรื่องการทำเอกสารการกู้เงินและการรับเงินกู้ด้านวัสดุอุปกรณ์การเกษตรซึ่งต่อไป ธ.ก.ส. มีนโยบายที่จะออกบัตรให้แก่เกษตรกรสมาชิกของสหกรณ์การเกษตร สมาชิกกองทุนหมู่บ้าน กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ตลอดจนเกษตรกรทั่วไปในอนาคต รวมทั้งมีแผนที่จะต่อยอดบัตรสินเชื่อเกษตรกรเป็นบัตรเครดิตเพื่อใช้ในการซื้อสินค้าได้ทุกประเภท โดยจะพัฒนาเป็นบัตรกดเงินสดได้ด้วยทั้งนี้เกษตรกรที่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการบัตรสินเชื่อ ต้องเป็นเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. ที่ไม่มีหนี้ค้างชำระและไม่เป็นลูกค้าตามโครงการพักชำระหนี้  ประกอบอาชีพทำนาข้าวและมีผลผลิตข้าวส่วนเหลือเพื่อขาย  และต้องนำผลผลิตข้าวของตนเองมาจำนำตามโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล สำหรับวงเงินสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการผลิตของเกษตรนั้น ธ.ก.ส. ได้กำหนดไว้ไม่เกินร้อยละ 70 ของผลผลิตส่วนเหลือเพื่อขาย  แต่ในส่วนของบัตรสินเชื่อเกษตรกร ธ.ก.ส. จะกำหนดวงเงินตามความจำเป็นและเหมาะสมในการผลิตข้าวของเกษตรกรแต่ละราย โดยคิดอัตราดอกเบี้ย MRR ปัจจุบันเท่ากับร้อยละ 7 ปลอดดอกเบี้ย 30 วัน ด้าน ดร.วัชรี  พรรณเชษฐ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท วี-สมาร์ท จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ มีความรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับความไว้วางใจจาก ธ.ก.ส. เพื่อให้บริการเช่าระบบบัตรสินเชื่อเกษตรกรแก่ธนาคารของรัฐบาล ซึ่งถือว่าเป็นธนาคารที่ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่เป็นฐานรากของประเทศ ประกอบกับปีนี้ทราบมาว่า ธ.ก.ส. ได้ประกาศให้สาธารณชนรับทราบว่า เป็นปีแห่งการขอบคุณและดูแลลูกค้าของธนาคาร จึงถือเป็นโอกาสดีที่บริษัทจะมีส่วนร่วมกับ ธ.ก.ส. ในการมอบสิ่งดีๆ ให้แก่ลูกค้าของธนาคาร และสำหรับการให้บริการเช่าระบบบัตรสินเชื่อเกษตรกรดังกล่าว บริษัทฯเชื่อมั่นในศักยภาพและประสบการณ์ว่าสามารถรองรับภารกิจของงานธนาคารตามโครงการนี้ได้
เป็นอย่างดี



1 ความคิดเห็น:

ต้องการสินเชื่อที่รวดเร็ว? นี่คือสินเชื่อ Atlas! เพียงกรอกแบบฟอร์มและรับสถานะการอนุมัติสินเชื่อภายใน 30 นาที ทุกอย่างเกี่ยวกับสินเชื่ออย่างรวดเร็ว. info atlasloan83@gmail .com ส่งข้อความ whatsapp +1 (443) 345 9339

แสดงความคิดเห็น