pearleus

วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

สกู๊ปพิเศษนครปฐม....ครูแดร์



"ครูแดร์ ตำรวจผู้อุทิศตน ต้านภัยยาเสพติดคุกคามเด็กนักเรียน"
    จากการระบาดของยาเสพติดที่แพร่สะพัดไปทั่วโลก แม้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานของรัฐจะทำการปราบปรามไปเป็นจำนวนมาก ปัญหายาเสพติดก็ไม่อาจที่จะหมดไป เพราะยังมีกลุ่มคนที่ยังต้องการใช้ยาเสพติดเพื่อการเสพ และจากพิษเศรษฐกิจที่ตกสะเก็ด การหาประโยชน์จากผลกำไร การค้ายาเสพติดจึงเป็นสิ่งดึงดูดให้ผู้คนหันมาเป็นเอเย่นต์จำหน่ายยาเสพติดเป็นจำนวนมากแต่กลุ่มเป้าหมายพวกค้ายาเสพติดใช่จะมีเพียงกลุ่มผู้ทำงานมีรายได้เท่านั้น กลุ่มเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ถือว่าเป็นเป้าหมายที่กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดพุ่งเป้ามากที่สุด  ด้วยเหตุผลเพราะเด็กนักเรียนยังไม่มีรายได้เป็นของตัวเอง การที่จะหาเงินมาใช้จ่ายนอกจากขอพ่อแม่ ผู้ปกครองแล้ว อาจจะต้องทำงานพิเศษได้เงินมาเพียงเล็กน้อยไม่พียงพอต่อค่าใช้จ่ายในสังคมปัจจุบันที่มากด้วยเทคโนโลยีและสิ่งล่อใจ อีกทั้งนักเรียน นักศึกษาเหล่านี้ยังเป็นเด็กหัวอ่อนชักจูงได้ง่ายโครงการ D. A.R.E (Drug Abuse Resistance Education) หรือ โครงการ การศึกษาเพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติดในเด็กนักเรียน ที่เราเรียกกันสั้นๆว่า ครูแดร์  จึงได้เกิดขึ้น เมื่อประมาณปีพุทธศักราช 2541 หลังจากที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีมหาดไทย พร้อมด้วยผู้บัญชาการสำนักงานตำแห่งชาติ ในขณะนี้ ได้เดินทางไปเยือนประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อศึกษาดูงานการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามคำเชิญของหน่วยปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา โดยประเทศสหรัฐฯได้ดำเนินการโครงการ D.A.R.E โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งผ่านการฝึกอบรมไปให้ความรู้เกี่ยวกับภัยยาเสพติดแก่เยาวชนในสถานศึกษาให้รู้จักแนวทางในการปฎิเสธยาเสพติดอย่างเด็ดขาด ซึ่งภายหลังจากการเดินทางกลับมาโครงการ ครูแดร์จึงได้เริ่มต้นขึ้น โดยทางเจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกาได้จัดผู้เชี่ยวชาญมาฝึกอบรมให้แก่ข้าราชการตำรวจไทยในครั้งแรกต่อมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มอบหมายให้กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดดำเนินโครงการ D.A.R.E มาตั้งแต่ปี 2542 โดยเป็นโครงการที่มีการบูรณาการร่วมกันระหว่างตำรวจ โรงเรียน ครู อาจารย์ ผู้ปกครอง และชุมชน อย่างใกล้ชิดในการร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มเสี่ยงที่เป็นเด็กนักเรียนปัจจุบันตำรวจภูธรภาค 7 มีนโยบายที่จะผลิตครูแดร์ ให้ได้จำนวน 661 คน เพื่อทำการสอนนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในเขตพื้นที่จำนวน 2,634 ห้องเรียน และในปี 2555 ตำรวจภาค 7 ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จากสำนักคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เพื่อดำเนินการฝึกอบรม ครูแดร์เพิ่มเติม จำนวน 2 รุ่น รวม 96 คน โดยทางตำรวจภูธรภาค 7 ได้คัดเลือกเจ้าหน้าที่ตำรวจจากโรงพักต่างๆมาทำการอบรมและมีการฝึกสอนจริงตามโรงเรียนต่างๆ ก่อนจะคัดเลือกตัวอีกครั้งหนึ่งเพื่อไปทำหน้าที่ครูแดร์ ซึ่งหลังจากอบรมทั้ง 2 รุ่นนี้แล้ว ตำรวจภาค 7 จะมีครูแดร์ ทั้งสิ้นถึง 461 คน และจะฝึกอบรมเพิ่มเติมในปีถัดปีอีก 200 คน  
          พ.ต.ท.นิมิต ชิตเจริญ พนักงานสอบสวน (สบ.3) กลุ่มงานสอบสวน บก.ปส.2 บช.ปส.ผู้ทำหน้าที่วิทยากร กล่าวว่า D..A.R.E.หรือครูแดร์ เป็นโครงการ การศึกษาเพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติดในเด็ก โดยใช้ตำรวจที่ได้รับการอบรมเข้าไปสอน นักเรียนในระดับประถมปีที่ 5 -6 และมัธยมต้น เพื่อให้รู้จักการต่อต้านยาเสพติด รู้จักการปฎิเสธเมื่อถูกชักจูง ซึ่งกลุ่มเป้าหมายสูงสุดของ สตช.ที่มุ่งหวังที่จะให้ครูแดร์เข้าไปสอนนักเรียนก็คือให้ไปสอนนักเรียนชั้นป.6 ทั่วประเทศ  โดยวางเป้าหมายไว้ว่าในปี 2558  เด็กนักเรียน ป.6  ทั่วประเทศไทยจะต้องผ่านหลักสูตรครูแดร์ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทุกคน..ด้าน ร.ต.อ.ประถม นันสถิต รอง สวป.สภ.เมืองนครปฐม ผู้เข้ารับการอบรม บอกว่าการเข้ารับการอบรมในครั้งนี้  จะเป็นการอบรมเพื่อให้เข้าถึงเด็กนักเรียน เพื่อนำรูปแบบการตัดสินใจที่ได้จากโครงการแดร์นี้ไปใช้กับเด็กนักเรียน  ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการตัดสินใจในการต่อต้านยาเสพติด ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด  และเมื่อได้นำความรู้ที่ได้นี้ไปถ่ายทอดให้กับเด็กนักเรียนแล้ว ก็หวังว่าเด็กนักเรียนจะได้นำความรู้และการตัดสินใจที่ถูกต้องไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
            พล.ต.ต.คำรบ ปัญญาแก้ว รอง ผบช.ภ.7 กล่าวว่า การปราบปรามถึงแม้จะมีการจับกุม แต่ก็ไม่เคยมีแนวโน้มว่าการปราบปรามอย่างเดียวจะช่วยทำให้แก้ไขปัญหายาเสพติดได้อย่างสมบูรณ์แบบหรือลดลง ตราบใดที่ยังมีคนใช้ยาเสพติดอยู่ เพราะฉะนั้นนอกจากบทบาทของการปราบปรามแล้ว  ก็ยังมองไปยังการป้องกัน โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มสำคัญ เพราะถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงในการถูกชักจูงให้เป็นเหยื่อของยาเสพติดได้ง่าย โครงการแดร์ จึงได้นำเจ้าหน้าที่ตำรวจตามโรงพักต่างๆมาทำการอบรมให้มากเพื่อที่จะได้มีปริมาณเพียงพอที่จะเข้าไปสอนเด็กๆตามโรงเรียนต่างๆได้จากระยะเวลาหลายปีที่โครงการครูแดร์นี้เกิดขึ้นมา โดยเฉพาะในกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค1และภาค7 นับว่าเป็นรูปธรรมมากที่สุด และถือว่าบรรลุเป้าหมายไปได้ในระดับหนึ่งอย่างชัดเจน ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี ลูกศิษย์ครูแดร์ ที่ผ่านโครงการนี้ บรรดาครูแดร์ทั้งหลายก็ได้มีการติดตามว่า ศิษย์แดร์ที่เข้าโครงการแต่ละคนมีใครเข้าไปมีส่วนพัวพันกับยาเสพติดบ้าง เฉพาะพื้นที่ภาค 7 มีศิษย์แดร์ประมาณกว่า 1 แสนคน ทั้งประเทศรวมๆแล้วมีกว่า 3 4 แสนคน ก็ปรากฏว่าหลังจากตรวจสอบติดตามย้อนหลังกลับไปในฐานผู้เสพผู้ค้ายาเสพติดตามบัญชีไม่พบว่า ผู้ที่ผ่านโครงการครูแดร์เข้าไปเกี่ยวพันกับยาเสพติดแม้แต่คนเดียว ส่วนตัวครูแดร์ ที่ผ่านการอบรมมา ทุกคนมีการปรับเปลี่ยนบุคลิกภาพไปในทางที่ดี เนื่องจากการที่ถูกเรียกว่า ครู แม้ว่าเขาจะเป็นตำรวจชั้นประทวนแค่จ่าหรือนายดาบ เขาก็สามารถที่จะทำให้คนในชุมชนชื่นชอบและชื่นชม เป็นความภาคภูมิใจของตัวครูแดร์เองอีกส่วนหนึ่งที่เข้าไปเป็นผู้เสียสละ ดูแลเด็กๆในโรงเรียนและในชุมชนให้พ้นภัยอันตรายและรู้เท่าทันโทษภัยของยาเสพติด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น