pearleus

วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2563

รองผู้ว่า ฯ บุรีรัมย์ปล่อยปลาคืนสู่ธรรมชาติเนื่องในวันประมงแห่งชาติ



 เมื่อวันที่ 9 ก.ย.63 นายอังกูร ศิลาเทวากูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานในพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เนื่องในวันประมงแห่งชาติ ประจำปี 2563 ซึ่งสำนักงานประมงจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาพันธุกรรมสัตว์น้ำบุรีรัมย์ หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืด เขื่อนลำนางรองบุรีรัมย์ อ.หนองหงส์ เทศบาลตำบลหนองหงส์ ร่วมกันจัดขึ้น โดยมีนายสุรยันต์ วรรณวงษ์ ประมงจังหวัดบุรีรัมย์ นายณัฐพล ยืนยิ่ง นายอำเภอหนองหงส์ ส่วนราชการ ภาคเอกชน หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน นักเรียน และประชาชนชาว อ.หนองหงส์ ได้ร่วมกันปล่อยพันธุ์ปลาชนิดต่างๆ อาทิ ปลานิล ปลาตะเพียน ปลายี่สกเทศ รวมทั้งสิ้น 500,000 ตัว ลงในสระน้ำหนองจิก ต.สระแก้ว อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์
เพื่อเป็นการฟื้นฟูและเพิ่มพูนทรัพยากรสัตว์น้ำในแหล่งน้ำ ให้มีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น และเพื่อเป็นการฟื้นคืนระบบนิเวศน์ในพื้นที่ ทั้งยังเป็นการสร้างแหล่งอาหารสำหรับประชาชนในพื้นที่ในอนาคต รวมทั้งเพื่อให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ร่วมดูแล รักษา และใช้ประโยชน์ร่วมกันเกิดประโยชน์สูงสุด 
นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ด้านการประมง ทั้งในรูปแบบนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และเครื่องมือประมงที่ถูกกฎหมาย การสาธิตแปรรูปอาหารจากสัตว์น้ำ การจัดจำหน่ายลิตภัณฑ์แปรรูปจากปลา และการมอบพันธุ์ปลาให้แก่ผู้นำหมู่บ้าน เพื่อนำไปปล่อยในแหล่งน้ำประจำหมู่บ้านอีกด้วย
ทั้งนี้คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.2549 กำหนดให้วันที่ 21 ก.ย.ของทุกปี เป็นวันประมงแห่งชาติ กรมประมงจึงให้หน่วยงานกรมประมงในทุกจังหวัด จัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ตามแหล่งน้ำสาธารณะต่างๆ เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชน ได้ตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรสัตว์น้ำ ตลอดจนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ เพื่อให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน รวมถึงขอความร่วมมือจากชาวประมง และประชาชนให้งดจับสัตว์น้ำในวันที่ 21 ก.ย.ของทุกปีด้วย












0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น