pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2563

ราชบุรี ทำประชาวิจารณ์ โครงการจัดการขยะมูลฝอยให้เป็นพลังงานไฟฟ้าแบบครบวงจร


เวลา14.00น วันที่11มี.ค. นายปราโมทย์ เติมต่อ อายุ54ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านเขาถ่าน ตำบลดอนทราย อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี และนายสมบูรณ์  เนาว์สถานอายุ58ปีผู้ใหญ่บ้าน หมู่2 ตำบลดอนทราย ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ กรณี มีบริษัท ท่าฉาง เอนเนอร์ยี่โซลูชัน(ราชบุรี) ซึ่งเป็นโรงกำจัดขยะมูลฝอยและผลิตกระแสไฟฟ้าสามารถนำไปใช้กับงานอุตสาหกรรม ขนาดย่อมและกระแสไฟฟ้าส่องสว่างในชุมชนได้
โดยเมื่อวันที่ 8 มี.ค 2563  ที่ผ่านมาได้มีการทำประชาวิจารณ์โครงการดังกล่าว ที่หอประชุมหมู่บ้าน หมู่ 5 ต.ดอนทราย อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ที่เป็นพื้นที่ก่อตั่งโรงงานเผาขยะมูลฝอยแบบครบวงจรบนเนื้อที่ประ 43 ไร่ ผลิตกระแสไฟฟ้า 8.0MW / จำหน่าย6.0MW เชื้อเพลิงขยะมูลฝอยชุมชน ระยะเวลาดำเนินโครงการ ปี2563-2565 งบประมาณดำเนินโครงการ 1,080 ล้านบาท โดยมีชาวบ้านในพื้นที่และใกล้เคียงรอบๆบริเวรที่คิดว่าส่งผลกระทบรวม 4 ตำบล 13หมู่บ้าน 1.ต.ดอนทราย มีหมู่ 2-3-5-6-7 ต.หนองกระทุ่ม หมู่ 6-8 ต.ห้วยยางโทน หมู่ 1-2-3-4-5-6 ต.วังมะนาว หมู่ 7 ทั้งหมดที่กล่าวมามีพื้นที่ติดต่อรอบๆบริเวณรัศมี3กิโลเมตร จุดที่จะก่อตั่งโรงงานเผาขยะมูลฝอยโดยในวันทำประวิจารณ์ชาวบ้านหมู่บ้านตำบลดังกล่าวได้มาร่วมทำประชาวิจารณ์ จำนวน937คน
โดยมีนายลือชา วงค์เปลี่ยม ปลัดป้องกันได้รับมอบหมายจากนายประทีป  นทีทวีวัฒนานายอำเภอปากท่อให้มาเป็นประธานแทน ในการประชุมทำประชาวิจารณ์ ในครั้งนี้ และมีเจ้าหน้ามีของบริษัท ท่าฉางเอนเนอร์ยี่โซลูชั่นมาทำการชี้แจงถึงผลประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับจากการตั่งโรงขจัดขยะมูลแบบครบวงจร จังหวัดราชบุรีในครั้งนี้จนชาวบ้านเข้าใจดีและมีชาวบ้านบางส่วนได้ขึ้นมาพูดเปรียบเทียบเรื่องการกำจัดขยะ ระหว่างการฝังกลบที่มีให้เห็นอยู่ในพื้นที่ข้างเคียงว่ามันมีความแตกต่างกัน การฝังกลบเมื่อขยะและสารเคมีที่ย้อยสลาย จะซึมลงไปในชั้นใต้ดินไปผสมผสานกับน้ำใต้ดินทำให้เกิดการบนเปื้อนน้ำใต้ดินก็จะเป็นพิษ จะไม่สามารถนำน้ำบาดาลหรือน้ำใต้ดินมาใช้ได้อีกต่อไปจนถึงชั่วลูกชั่วหลาน ซึ่งแตกต่างจากการเผาไหม้ไม่มีสารตกค้างลงดินให้เกิดมลพิษ แถมยังผลิตเป็นกระแสไฟฟ้าที่ได้จากการเผาขยะ มาช่วยจ่ายกระแสไฟฟ้าให้อุสมหกรรมในท้องถิ่นและกระไฟฟ้าในชุมชนที่มีไฟฟ้าใช้ยังไม่เพียงพอ นี้คือข้อแตกต่างระหว่างบ่อขยะกลบฝังและโรงเผาขยะครบวงจร หลังจากได้เปิดให้ผู้เข้าร่วมประชุมทำประชาวิจารณ์ พูดคุยและแสดงวิสัยทัศน์ให้ทุกคนที่มาร่วมทำประชาพิจารณ์แสดงความคิดเห็นกันพอสมควรประธานในที่ประชุมได้ขึ้นมาแสดงความคิดเห็น และเชิญผู้ใหญ่ ปราโมทย์ ผู้ใหญหมู่5 ขึ้นมาพูดถึงกติกาที่จะแสดงความคิดเห็นตามสิทธิของทุกคนให้ใช้วิธีการยกมือเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยที่จะตั่งโรงงานกำจัดขยะบริเวณดังกล่าวท่ามกลางผู้เข้าร่วมประชุม937คนอันดับแรก ใครเห็นด้วยยกมือ มีผู้ยกมือสนับสนุนเห็นด้วย จำนวน879เสียง อันดับต่อไป ไม่เห็นด้วยยกมือ มีผู้ยกมือ 47 คนและไม่ออกความคิดเห็น 11คน เป็นอันว่าเห็นด้วยให้สร้างเป็นเอกฉันท์
จากการสอบถามเพิ่มเติมจากนายปราโมทย์   ผู้ใหญ่บ้านหมู่5 จากกรณีที่มีผู้ไม่เห็นด้วยเพราะอะไร ผู้ใหญ่ตอบว่าเป็นกลุ่มการขัดแย้งส่วนตัวกับผมเองครับ ด้าน นายวิชัย เอี่ยมอ่ำ กรรมการ บริษัทและดร.ปรียาภัทร์ สมใจ ที่ปรึกษา  บจก.ท่าฉาง เอนเนอร์ยี่โซลูชั่น(ราชบุรี)กล่าวว่าทางบริษัทพร้อมให้ความร่วมมือกับประชาชนในพื้นที่ทุกอย่างที่ต้องการตามความถูกต้อง และจะไม่สร้างมลภาวะให้เกิดขึ้นในชุมชนเนื่องจากสถานที่ตั่งโรงงานอยู่หางจากชุมชนพอสมควรคงไม่ส่งผลกระทบชุมชนแน่นอน นายวิชัย เอี่ยมอ่ำ ผู้บริหาร บจก.ท่าฉ่างเอนเนอร์ยี่โซลูชั่น(ราชบุรี)และดร.ปรียาภัทร์ สมใจ  ที่ปรึกษาบริษัทกล่าว
ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ปากท่อ ราชบุรี







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น