pearleus

วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2563

นอภ.เมืองสค.นำจนท.ลงตรวจรง.แอบรีโซเคิลหน้ากากปิดปากใช้แล้ว


 
วันที่ 4 มีนาคม 2563 เวลาประมาณ 11.00 น. นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร พร้อมนายสิริพงษ์ กลัดเจริญ ปลัดอำเภอเมืองสมุทรสาคร ผญบ.ม.1 ตำบลบางโทรรัด สมาชิก อบต. ม.1 ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรสาคร จนท.รพ.สต.บางโทรัด หน.สำนักปลัด อบต.บางโทรัด อสม. ลงพื้นที่ ม.1 ตำบลบางโทรัด เนื่องจากได้รับแจ้งจาก อสม.ในพื้นที่ ว่ามีสถานประกอบการแห่งหนึ่งมีการประกอบกิจการรีไซเคิล โดยส่วนหนึ่งมีการนำหน้ากากปิดปาก  ที่คลุมผม มาซักล้าง จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ
         ผลปรากฏในการลงพื้นที่ พบว่าสถานประกอบการ มีลักษณะเป็นการนำของจากโรงงานมาคัดแยกโดยอ้างว่ามีใบ รง. 4 ในการคัดแยก แต่ไม่พบว่ามีการล้างหน้ากากปิดปาก แต่สอบถามจากราษฎรในพื้นที่ใกล้เคียงทราบว่ามีการขนย้ายวัสดุดังกล่าวออกไปตำบลยกกระบัตร อำเภอบ้านแพ้ว และสถานประกอบการดังกล่าวนี้เป็นเครือญาติที่โดนจับกุมที่อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี
        ทั้งนี้ ได้ประสานให้นายอำเภอบ้านแพ้วรับทราบว่าน่าจะมีการขนย้ายหน้ากากปิดปาก ที่ใช้แล้ว  เข้ามาเก็บไว้ในท้องที่อำเภอบ้านแพ้ว ซึ่งพบสถานที่และกองวัสดุดังกล่าวแล้ว อยู่ในท้องที่ ม.6 ต.ยกกระบัตร อำเภอบ้านแพ้ว จึงเดินทางพร้อมด้วย ปลัดอำเภอบ้านแพ้ว, จนท.ตร.สภ.บ้านแพ้ว, สมาชิก อส., กำนัน ต.ยกกระบัตร, นายก ทต.หลักห้า, จนท.รพ.บ้านแพ้ว, ผอ.รพ.สต.ทำนบแพ้ว, สสอ.บ้านแพ้ว, ผอ.กองสาธารณสุข ทต.หลักห้า. และเจ้าหน้าที่อื่น ๆ อีกจำนวนหนึ่ง และได้ประสาน นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร, ปลัดอำเภอเมืองสมุทรสาคร, ผญบ.ม.1 ต.บางโทรัด, สสอ.เมืองสมุทรสาคร พร้อมเจ้าหน้าที่ สมทบกำลังและไปยังสถานที่วางกองวัสดุ บริเวณหน้าบ้าน บ้านเลขที่ 55 ม.6 ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว. พบ นายอารมณ์ แสงสิรินภา นั่งอยู่ในบ้าน
        ในเบื้องต้น ตรวจพบกองวัสดุบรรจุถุงขนาดใหญ่ วางกองกันอยู่ จำนวน 2 กอง. เมื่อตรวจดูพบว่า เป็นหน้ากากปิดปากใช้แล้วสีขาว และหมวกคลุมศีรษะใช้แล้วสีขาว  (ตรวจนับภายหลัง มีจำนวน 222 ถุง น้ำหนักรวม 1,540 กก.) ได้สอบถามถึงที่มาที่ไป. นายอารมณ์ฯ แจ้งว่า ไม่ทราบรายละเอียด เพราะเป็นของบุตรชาย. จึงได้ติดตามตัวบุตรชายทั้งสองคน ตามที่ได้กล่าวอ้างถึง. ได้แก่ นายณัฐสมพล. แสงโสภา. และ นายนาวี แสงสิรินภา (เป็นพี่น้องร่วมมารดา/ต่างบิดา) บุตรชายทั้งสองให้ถ้อยคำว่า เพิ่งรับวัสดุดังกล่าวมาจากจังหวัดสระบุรีจริง แต่จะนำมาคัดแยกและขายต่อให้กับสถานที่ทำตุ๊กตาเพื่อยัดใส่ในตัวตุ๊กตา และอ้างว่า เพิ่งกระทำเป็นครั้งแรก โดยได้รับแจ้งจาก นางจินตนาฯ ให้ขนย้ายวัสดุดังกล่าว มาเก็บที่บ้านหลังนี้
       ในเบื้องต้น นายอำเภอบ้านแพ้ว ได้ให้ กองสาธารณสุข ทต.หลักห้า พ่นฆ่าเชื้อโรค และนำไปทำลาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและการตื่นตระหนกของผู้คนที่ทราบข่าว.   และแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าบ้าน/ เจ้าของ. ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนได้ประสาน สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ให้นำตัวอย่างวัสดุ ไปตรวจสอบว่ามีสารพิษหรืออื่นใดประกอบหรือไม่ อย่างไร พร้อมทั้งสืบหาแหล่งที่มา. และดำเนินคดีตามกฎหมายที่แต่ละหน่วยงานรับผิดชอบ
         และในส่วนของสถานประกอบการ ที่ ม.1 ตำบลบางโทรัด จะได้ดำเนินคดีกรณีประกอบกิจการค้าของเก่าโดยไม่ได้รับอนุญาต และประกอบกิจการอันเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ตาม พรบ.สาธารณสุข ต่อพนักงานสอบสวน สภ.บางโทรัด ต่อไป





















0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น